Một yêu cầu cuối cùng về truyền đạt thông tin trong tình trạng khủng hoảng là học hỏi từ khủng hoảng. Không may là nhiều công ty không học hỏi được từ khủng hoảng mà họ trải qua và liên tục lặp lại sai lầm của mình. Sau khi một cuộc khủng hoảng đã được giải quyết, những người lãnh đạo có trách nhiệm quan trọng là rút ra các bài học từ cuộc khủng hoảng và truyền đạt các bài học này cho toàn công ty. Đối với những nhà lãnh đạo như Lee Iacocca, Rudolph Giuliani và Aaron Feuerstein, các cuộc khủng hoảng là những sự kiện đã thay đổi cả cuộc đời họ, bao gồm các bài học cơ bản về cách kiểm soát và dẫn dắt, làm thế nào để tránh rủi ro, làm thế nào để phản ứng trước các cuộc khủng hoảng, và cái gì là quan trọng nhất. Bằng cách truyền đạt các bài học, những nhà lãnh đạo tăng sự an toàn và bảo vệ, tăng độ cảnh giá của công ty, và thể hiện các tiêu chuẩn đó.

Bài học 10: Các nhà lãnh đạo có các trách nhiệm nhất định về truyền đạt thông tin để kiểm soát và học hỏi từ các cuộc khủng hoảng.

Bảng 4.2 Các chiến thuật phản ứng trước khủng hoảng của Coombs

Chiến thuật Ví dụ
1 – Các chiến thuật không tồn tại

a/ Phủ nhận

b/ Làm sáng tỏ

c/ Tấn công

d/ Uy hiếp

 

Chúng tôi không làm điều đó.

Chúng tôi không làm điều đó, và đây là lý do.

Những người kết tội chúng tôi là sai.

Chúng tôi sẽ kiện người kết tội chúng tôi.

2 – Các chiến thuật khoảng cách

a/ Biện hộ

b/ Phủ nhận ý định

c/ Phủ nhận ý muốn

d/ Bào chữa

 

i/ Giảm tối thiểu thiệt hại

ii/ Nạn nhân xứng đáng

iii/ Bóp méo tình huống

 

Chúng tôi không phải chịu trách nhiệm.

Chúng tôi không định gây ra điều này.

Một người nào khác đã làm điều này.

Cuộc khủng hoảng này không tệ như các cuộc khủng hoảng khác.

Không ai bị tổn thương vì cuộc khủng hoảng.

Các nạn nhân xứng đáng lãnh chịu hậu quả.

Cuộc khủng hoảng của chúng tôi không gây ra hậu quả này

3 – Các chiến thuật kêu gọi thiện chí

a/ Biện hộ

b/ Đi quá vấn đề

c/ Khen ngợi người khác

 

Hãy cùng nghiên cứu các mặt tích cực.

Vấn đề thực sự lớn hơn chuyện này.

Cảm ơn vì lời khuyên của bạn.

4 – Các chiến thuật tự hạ thấp mình

a/ Sửa sai

b/ Hối lỗi

c/ Sửa chữa

 

Chúng tôi sẽ bồi thường cho các nạn nhân.

Xin hãy nhận lời xin lỗi của chúng tôi.

Sau đây là cách chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề.

5 – Chiến thuật đau khổ Chúng tôi là nạn nhân của cuộc khủng hoảng này.

Tóm tắt

Ngay cả trong thời cực thịnh và trong những tình huống hoàn toàn bình thường, lãnh đạo là một công việc có nhiều đòi hỏi và phức tạp. Bài này giải thích rằng, khả năng lãnh đạo có hiệu quả trong tình trạng khủng hoảng có thể tạo ra cơ hội làm mới. Ngược lại, khả năng lãnh đạo không có hiệu quả có thể gây ra một cuộc khủng hoảng hoặc làm cho một cuộc khủng hoảng càng tồi tệ hơn. Sự lãnh đạo trong khủng hoảng có thể được hiểu bằng cách nghiên cứu các cách tiếp cận, hoặc phong thái, hoặc nghiên cứu các tình huống khủng hoảng như là các sự ngẫu nhiên của sự lãnh đạo. Thêm vào đó, sự lãnh đạo trong một cuộc khủng hoảng có thể được hiểu là một nhóm các hoạt động nhất định. Bất kể sự lãnh đạo trong tình trạng khủng hoảng được tiếp cận như thế nào, các nhà lãnh đạo nên sẵn sàng tiếp xúc với người khác, cởi mở, và trung thực. Họ nên hợp tác với người khác, cùng làm việc để xây dựng một nguồn thiện chí, và nghiên cứu các cơ hội làm mới.

Các bài học về sự lãnh đạo có hiệu quả trong khủng hoảng

1 – Khả năng lãnh đạo có hiệu quả rất quan trọng trong việc vượt qua một cuộc khủng hoảng.

2 – Những nhà lãnh đạo nên sẵn sàng tiếp chuyện với mọi người trong một cuộc khủng hoảng.

3 – Những người lãnh đạo nên cố gắng xây dựng một danh tiếng tốt cho công ty trong thời bình để xây dựng một nguồn thiện chí.

4 – Những người lãnh đạo nên cởi mở và trung thực sau một cuộc khủng hoảng.

5 – Những người lãnh đạo kiểm soát các cuộc khủng hoảng một cách thành công có thể tạo ra các cơ hội đổi mới.

6 – Những người lãnh đạo nên hợp tác với những người có liên quan trong một cuộc khủng hoảng và nên làm việc để đi đến một sự thống nhất.

7 – Sự lãnh đạo tồi có thể khiến cho một cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn.

8 – Những người lãnh đạo phải thích ứng phong thái lãnh đạo và sự ngẫu nhiên của họ trong các cuộc khủng hoảng.

9 – Một phản ứng có đức hạnh trong một cuộc khủng hoảng bởi những người lãnh đạo một công ty có thể có hiệu quả nhất trong việc gây dựng sự ủng hộ và làm mới tổ chức.

10 – Các nhà lãnh đạo có các trách nhiệm nhất định về truyền đạt thông tin để kiểm soát và học hỏi từ các cuộc khủng hoảng.

TH: T.Giang – SCDRC

Nguồn tham khảo: Robert R. Ulmer, Timothy L. Sellnow & Matthew W. Seeger – Truyền thông hiệu quả trong khủng hoảng – NXB Tri Thức 2009.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s