Các bài học về truyền đạt thông tin có hiệu quả trong tình trạng khủng hoảng:

Một vụ cháy nhà máy ở Malden Mills

Malden Mills là một nhà máy sản xuất vải ở Methuen, Massachusetts. Công ty đã hoạt động ở vùng Merrimack Valley được hơn một thế kỷ và hiện tại là một trong các nhà máy dệt may vẫn còn tồn tại ở New England khi nhiều nhà máy khác đã rời vùng này vì mức lương cao và nghiệp đoàn. Tuy nhiên, Malden Mills vẫn kiên định trong sự nghiệp cống hiến cho cộng đồng và trả một trong những mức lương cao nhất trong ngành công nghiệp, cung cấp phần lớn nền tảng kinh tế cho khu vực và thuê gần 3000 người. Khi xảy ra vụ cháy, công ty thuộc về cá nhân Aaron Feuerstein và đã từng thuộc về cha ông, ông nội ông trước đó. Công ty đã ở trong gia đình Feuerstein tới gần 100 năm.

Chuẩn bị và lên kế hoạch cho khủng hoảng

Gia đình Feuerstein đã tập trung vào phát triển các mối quan hệ chặt chẽ với các nhân viên và khách hàng của họ. Feuerstein miêu tả tiêu chuẩn lãnh đạo của ông là “nhạy cảm đối với công thức con người” (Ulmer, 2001, p599). Paul Coorey, Chủ tịch Nghiệp đoàn tại khu vực đó, miêu tả Feuerstein là “công bằng và có lòng trắc ẩn” và giải thích rằng ông cảm thấy Feuerstein tin rằng “nếu bạn trả mọi người một lượng tiền khá lớn và cho họ các lợi nhuận tốt để chăm lo cho gia đình, họ sẽ sản xuất cho bạn” (Ulmer, 2001, p599).

Feuerstein minh họa niềm tin của mình bằng việc đối đãi với công nhân một cách công bằng trong những năm 1980, khi công ty phải tuyên bố phá sản. Vào thời điểm đó, Malden Mills bán lông thú và đang phát triển sản phẩm Polartec. Feuerstein đã đi tới nghiệp đoàn (công đoàn) và yêu cầu tạm dãn công nhân cho đến khi công ty trở lại tạo ra lợi nhuận như bình thường. Thêm vào đó, Feuerstein hứa là ông sẽ thuê lại những người ông đã cho nghỉ việc khi công ty trở lại sinh lợi nhuận như bình thường. Nhiều công nhân tin tưởng lời hứa đó và thậm chí không đi tìm công việc ở nơi khác. Feuerstein giữ lời hứa của mình và thuê lại tất cả những công nhân mà ông đã cho nghỉ việc khi bị phá sản.

Ngoài lực lượng lao động, Feuerstein cũng đóng góp một phần cho cộng đồng mà ông hoạt động trong đó. Ông tài trợ cho các chương trình đào tạo công việc, chương trình tiếng Anh với tư cách ngôn ngữ thứ hai, và các mức cấp tín dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp trong vùng. Chủ một công ty trong vùng miêu tả tính cách của Feuerstein: “Đó là kiểu con người của ông ấy… Nếu ông ấy có nửa ổ bánh mì, ông ấy sẽ chia cho mọi người” (Ulmer, 2001, p598). Khi một giáo đường Do Thái ở khu vực bị cháy, Feuerstein và anh trai của mình đã đứng ra ủng hộ 2 triệu USD để giúp xây dựng lại giáo đường. Qua nhiều năm, Feuerstein liên tục làm việc để thiết lập các mối quan hệ vững chắc với công nhân của mình và cộng đồng.

Truyền đạt thông tin dũng cảm sau khi thảm họa xảy ra

Vào ngày 11 tháng 12 năm 1995, đêm sinh nhật lần thứ 70 của Feuerstein, nhà máy của ông bùng cháy và cháy liên tục trong nhiều ngày. Ngay lập tức, Feuerstein thông báo cho các công nhân rằng, ông sẽ xây dựng lại nhà máy và giữ nó ở Methuen, ông sẽ trả lương và các lợi nhuận về sức khỏe đầy đủ cho công nhân trong 30 ngày khi nhà máy được xây dựng lại. Ông kéo dài lợi nhuận này tổng cộng là 60 ngày và kéo dài lợi nhuận về sức khỏe tới 90 ngày hoặc tới khi nhà máy được xây dựng lại.

Trong vòng một ngày, tờ Boston Globe thông báo: “Với một trong các tòa nhà của ông vẫn còn cháy sau lưng, người chủ 69 tuổi của Malden Mills… đã nói những lời mà tất cả mọi người ở khu vực Merrimack Valley muốn nghe” (Milne & Aucoin, pB1). Feuerstein (Milne & Aucoin, 1995) tuyên bố rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cống hiến mình ở Lawrence… Chúng tôi có cơ hội chạy về miền nam từ nhiều năm trước. Chúng tôi không làm vậy vào lúc đó, và chúng tôi cũng không làm điều đó bây giờ” (pB1).

Ba ngày sau đám cháy, Feuerstein chủ trì một cuộc họp ở một trường cấp III trong vùng. Lúc này, ông tuyên bố rằng: “Ít nhất là trong 30 ngày tới – thời gian này có thể dài hơn – tất cả những người làm công theo giờ sẽ được trả đầy đủ lương của mình” (Milne, 1995, pB50). Một tháng sau cuộc khủng hoảng, Feuerstein  gặp những công nhân của mình một lần nữa. Lần này, ông thông báo: “Tôi rất vui mừng thông báo với các bạn rằng một lần nữa – ít nhất là trong 30 ngày tới – chúng tôi sẽ trả lương cho tất cả công nhân. Và vì sao tôi lại làm điều này? Tôi coi những nhân viên đang đứng trước mặt tôi ở đây là những tài sản quý giá nhất mà Malden Mills có. Tôi không coi họ như các khoản chi tiêu mà tôi có thể cắt giảm được, như các công ty khác. Điều gì tôi làm ngày hôm nay sẽ trả cho tôi gấp mười lần như thế và sẽ làm cho Malden Mills trở thành công ty tốt nhất trong ngành công nghiệp này (Calo, 1996).

Trong suốt thời gian còn lại của vụ khủng hoảng, Feuerstein liên tục gặp những công nhân, trả lương và các lợi nhuận cho họ. Hai tháng sau cuộc khủng hoảng, 70% số công nhân đã quay trở lại làm việc. Vào lúc đó, Feuerstein đồng ý trả lương và các lợi nhuận cho 800 công nhân còn lại trong 30 ngày nữa. Vào cuối thời gian này, ông đã trả bảo hiểm sức khỏe thêm 90 ngày nữa cho những người vẫn chưa quay lại công ty và hứa sẽ giao việc làm cho những người vẫn chưa có việc, giống như những gì ông đã làm vào những năm 1980.

Bạn là người quyết định

Sau khi nghiên cứu trường hợp này, đã đến lúc bạn xác định xem Aaron Feuerstein đã truyền đạt thông tin sau vụ cháy nhà máy như thế nào. Đầu tiên, hãy dành một chút thời gian để khơi lại trong trí nhớ của bạn các bài học đã được thiết lập về truyền đạt thông tin có hiệu quả trong khủng hoảng. Thứ hai, hãy nhớ rằng các bài học này đóng vai trò các tiêu chuẩn và các điểm thảo luận cho những gì chúng tôi tin là các mặt cơ bản của mọi phản ứng trước khủng hoảng. Khi bạn trả lời các câu hỏi sau đây, hãy cân nhắc xem liệu Aaron Feuerstein đã có hiệu quả hay không có hiệu quả khi kiểm soát sự không chắc chắn của cuộc khủng hoảng. Chúng tôi đã viết lại các bài học dưới dạng các câu hỏi để bạn có thể dễ dàng tập trung vào các vấn đề chủ chốt trong trường hợp này.

Sự hiệu quả và không hiệu quả trong truyền đạt thông tin trong các tai nạn công nghiệp: Các bài học về truyền đạt thông tin có hiệu quả trong các tình huống khủng hoảng

Bài học 1: Hãy xác định các mục tiêu của bạn dành cho truyền đạt thông tin trong tình trạng khủng hoảng.

Các mục tiêu chủ yếu trong truyền đạt thông tin trong tình trạng khủng hoảng của Aaron Feuerstein là gì?

Bài học 2: Trước một cuộc khủng hoảng hãy gây dựng những mối quan hệ đối tác thực sự và bình đẳng với các công ty và nhóm quan trọng đối với công ty của bạn.

Aaron Feuerstein đã gây dựng các mối quan hệ đối tác với những người có liên quan trước khi khủng hoảng xảy ra như thế nào?

Bài học 3: Hãy công nhận những người có liên quan đến công ty, tổ chức của bạn, bao gồm cánh báo chí, là những người trong cuộc khi kiểm soát một cuộc khủng hoảng.

Aaron Feuerstein đã công nhận những người có liên quan đến công ty của ông là người trong cuộc khi kiểm soát cuộc khủng hoảng như thế nào?

Bài học 4: Các công ty xác định các mối quan hệ của họ với những người có liên quan và cần phát triển các mối quan hệ tích cực với những người có liên quan chủ yếu và thứ yếu.

Aaron Feuerstein đã phát triển các mối quan hệ tích cực với những người có liên quan chủ yếu và thứ yếu sau vụ hỏa hoạn như thế nào?

Bài học 5: Truyền đạt thông tin hiệu quả trong tình trạng khủng hoảng bao gồm lắng nghe những người có liên quan đến công ty bạn.

Có những bằng chứng gì cho thấy rằng Aaron Feuerstein đã lắng nghe hoặc hiểu nhu cầu của những người có liên quan đến công ty của ông?

Bài học 6: Truyền đạt thông tin sớm về khủng hoảng công nhận sự không chắc chắn, và đảm bảo với người dân rằng bạn sẽ duy trì liên lạc với họ về các rủi ro hiện thời và trong tương lai.

Aaron Feuerstein đã truyền đạt thông tin đến những người có liên quan về thảm họa như thế nào và ở mức độ thường xuyên như thế nào?

Bài học 7: Tránh những câu trả lời chắc chắn hoặc tuyệt đối trước quần chúng và báo chí cho tới khi đã có đầy đủ thông tin.

Aaron Feuerstein có truyền đạt các câu trả lời chắc chắn hay tuyệt đối về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng không?

Bài học 8: Đừng cam đoan với những người có liên quan một cách thái quá về ảnh hưởng một cuộc khủng hoảng sẽ gây ra cho họ.

Có bằng chứng nào là Aaron Feuerstein cam đoan với những người có liên quan một cách quá đáng về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng không?

Bài học 9: Quần chúng cần những bài phát biểu hữu dụng và thiết thực về hiệu năng bản thân trong một cuộc khủng hoảng.

Aaron Feuerstein đã đưa ra những câu phát biểu về hiệu năng bản thân như thế nào sau cuộc khủng hoảng?

Bài học 10: Những nhà truyền đạt thông tin hiệu quả trong tình trạng khủng hoảng công nhận rằng các nhân tố tích cực có thể nảy sinh từ các cuộc khủng hoảng trong công ty.

Aaron Feuerstein đã công nhận các nhân tố tích cực có thể nảy sinh từ vụ cháy nhà máy như thế nào?

Tóm tắt

Aaron Feuerstein đã được tất cả mọi người khen ngợi vì cách phản ứng đầy lòng trắc ẩn của ông trước vụ cháy nhà máy năm 1995 ở Malden Mills. Tổng thống Clinton biểu dương sự truyền đạt thông tin trong tình trạng khủng hoảng của ông Feuerstein trong bài diễn văn liên bang của mình. Thêm vào đó, Malden Mills đã nhận được sự ủng hộ của tàon thế giới trong nhiều năm sau vụ cháy. Khi cuộc khủng hoảng xảy ra. Aaron Feuerstein dường như ít quan tâm đến nguyên nhân của cuộc khủng hoảng hay ai là người phải chịu trách nhiệm, mà quan tâm nhiều hơn đến những người bị ảnh hưởng nhất bởi cuộc khủng hoảng: nhân viên của ông và người dân trong khu vực. Sau vụ cháy, Feuerstein đã truyền đạt thông tin ngay lập tức và làm việc để vượt qua cuộc khủng hoảng. Ông đã cho công nhân của mình và người dân trong khu vực hy vọng và niềm tin rằng công ty sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng này. Thêm vào đó, ông đã có khả năng củng cố và phát triển thêm các mối quan hệ với những người có liên quan mà ông đã rất cố gắng thiết lập từ trước vụ hỏa hoạn.

(còn tiếp) 

TH: T.Giang – SCDRC

Nguồn tham khảo: Robert R. Ulmer, Timothy L. Sellnow, Matthew W. Seeger – Truyền thông hiệu quả trong khủng hoảng – NXB Tri thức 2009.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s