Các bài học về khả năng lãnh đạo:

Một vụ hỏa hoạn ở Cole Hardwoods

Vào thứ Bảy, ngày 13 tháng 6 năm 1998, Cole Hardwoods, một nhà máy cưa ở Logansport, Ấn Độ, chuyên xử lý gỗ tươi từ các nhà máy cưa trong vùng, phát hỏa. Đám cháy được miêu tả là lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ đã kéo dài hơn 6 ngày, khiến cho 110 nhân viên mất việc. Ngọn lửa đã thiêu hủy gần 13.000 m2 hàng trong kho, thiết bị và chỗ để hàng trong kho. Milt Cole, Tổng giám đốc và chủ của công ty Cole Hardwoods, nổi tiếng trong khu vực đó là ủng hộ công nhân của mình và cộng đồng. Sau đây là các đặc điểm cơ bản của phong thái lãnh đạo và tính cách của Milt Cole, người chủ duy nhất của công ty Cole Hardwoods.

Lên kế hoạch và chuẩn bị cho khủng hoảng

Milt Cole tự nhận xét mình là một người đàn ông đơn giản được phù hộ với may mắn và tình bạn. Ông nói rằng nhân viên là chìa khóa trong việc kinh doanh của ông: “Tôi rất tin tưởng vào mọi người, mọi người làm nên công ty. Chìa khóa dẫn tới thành công của chúng tôi là giữ cho mọi người được biết đầy đủ các thông tin và có sự truyền đạt thông tin tốt” (Seeger & Ulmer, 2002, p133). Ông Cole rất coi trọng các mối quan hệ ông đã phát triển qua thời gian với những người công nhân của mình và cộng đồng.

Milt Cole (truyền đạt thông tin cá nhân, ngày 9 tháng 6 năm 1999) giải thích rằng ngành công nghiệp gỗ phần lớn được xây dựng trên sự tin tưởng cá nhân và sự đáng tin cậy hơn là các ràng buộc về hợp đồng. Sự trung thành cá nhân và tận tụy, tin tưởng lẫn nhau, và sự đáng tin cậy thể hiện các tiêu chuẩn kinh doanh cốt lõi của Milt Cole. “Tôi tin tưởng vào việc quan tâm chăm sóc người khác”, ông nói. “Tôi có một kế hoạch chia sẻ lợi nhuận với các nhân viên của tôi. Họ làm nên công ty này. Tôi không thể tự mình làm mọi thứ”. (M. Cole, truyền đạt thông tin cá nhân, ngày 9 tháng 6 năm 1999). Ngoài sự kính trọng và có trách nhiệm mà Cole dành cho công nhân của mình, ông còn tin vào cộng đồng nữa.

Milt Cole là một nhà lãnh đạo quần chúng và người nhân đức sôi nổi. Ông đã tặng nhiều suất học bổng cho các trường đại học trong khu vực và là chủ tịch chiến dịch gây quỹ United Way tại địa phương.

Các đặc điểm lãnh đạo của Milt Cole rõ ràng đã được thiết lập vững vàng từ trước cuộc khủng hoảng. Sau đây là một bản miêu tả sự truyền đạt thông tin lãnh đạo của ông sau một trong những sự kiện nặng nề nhất đối với công ty của ông.

Dẫn dắt mọi người theo bản năng sau thảm họa

Do đám cháy, toàn bộ hàng gỗ tươi và đã qua xử lý của công ty bị mất. May mắn là không có ai bị thương. Tuy nhiên, các văn phòng chính, cùng với một đại lý bán lẻ nhỏ đã bị phá hủy. Sau các thiệt hại nặng nề đối với các căn nhà, thiết bị và hàng trong kho, nhiều công nhân đã lo ngại về công việc của họ. Milt Cole đã thực hiện nhiều hành động truyền đạt thông tin sau cuộc khủng hoảng.

Quan sát ngọn lửa, ông nói: “Tôi cảm thấy như bị rút ruột rút gan. Đêm đó, tôi ngủ như một đứa trẻ, và ngày hôm sau, chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch xây dựng lại, mặc dù ngọn lửa còn chưa tàn” (Seeger & Ulmer, 2002, p135). Có vẻ như Milt Cole ngay lập tức biết ông sẽ phải phản ứng thế nào trước cuộc khủng hoảng. Vào khoảng 8 giờ sáng thứ Hai, khi những người lính cứu hỏa từ 31 tỉnh còn đang chiến đấu với ngọn lửa, ông tuyên bố trước toàn thể nhân viên của mình là ông sẽ trả lương và các lợi nhuận khác khi họ không có việc làm và khi nhà máy cưa đang được xây dựng lại. “Tôi biết đó là điều đúng phải làm”, ông phát biểu (p132).

Việc xây dựng lại được tiến hành ngay lập tức, và những người công nhân được chia làm hai ca để cho thích ứng với sự thiếu thiết bị. Hơn một năm sau đám cháy, Cole Hardwoods đã có lợi nhuận đạt mức kỷ lục và vẫn tiếp tục phát triển (Seeger & Ulmer, 2002). Ông đã có khả năng huy động lực lượng lao động của mình nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng. Một khi ông đã tập trung được các công nhân của mình, ông giải thích với họ cách họ sẽ tiến hành công việc: “Chúng ta không bao giờ nhìn lại phía sau mình… Không có một chút cân nhắc nào về việc không xây dựng lại” (Seeger & Ulmer, 2002, p373).

Trong năm tiếp theo, Cole Hardwoods xây dựng lại nhà máy cưa của mình. Nhà máy trước bị cản trở vì sự thiếu chỗ để hàng trong kho và thiết bị. Một kết quả của phản ứng của Cole trước cuộc khủng hoảng là cơ hội thiết kế lại công việc kinh doanh theo một cách hiệu quả hơn, cho phép lãi cao hơn với dung lượng ít hơn. Milt Cole rút ra kinh nghiệm từ những năm ông đã dành vào nhà máy cũ và đã tạo ra các thay đổi thích hợp. Vụ cháy đã giúp Cole làm mới nhà máy của mình với những thiết bị hiện đại nhất.

Khi được hỏi về vụ cháy nhà máy sau khi nhà máy cưa đã được xây dựng lại, Milt Cole (Seeger & Ulmer, 2001), giải thích rằng ông đã trải qua “những đỉnh cao nhất và những thời gian khó khăn nhất, nhưng chưa bao giờ trong cuộc đời mình, tôi lại thấy tự hào đến thế” (p373).

Bạn là người quyết định

Sau khi nghiên cứu trường hợp này, đã đến lúc bạn xác định xem liệu Milt Cole đã thể hiện các phẩm chất của một nhà lãnh đạo đã được xác định chưa. Đầu tiên, hãy dành một chút thời gian để khơi lại trong trí nhớ của bạn các bài học về khả năng lãnh đạo. Thứ hai, hãy nhớ rằng các bài học này đóng vai trò các tiêu chuẩn và các điểm thảo luận cho những gì chúng tôi tin là các mặt cơ bản của mọi cách tiếp cận sự lãnh đạo trong tình trạng khủng hoảng. Khi bạn trả lời các câu hỏi sau đây, hãy cân nhắc xem liệu Milt Cole đã có hiệu quả hay không có hiệu quả khi lãnh đạo trong tình trạng khủng hoảng. Chúng tôi đã viết lại các bài học dưới dạng các câu hỏi để bạn có thể dễ dàng tập trung vào các vấn đề chủ chốt trong trường hợp này.

Các thành công và thất bại về sự lãnh đạo trong các tai nạn công nghiệp: Các bài học về lãnh đạo có hiệu quả trong tình trạng khủng hoảng

Bài học 1: Khả năng lãnh đạo có hiệu quả là rất quan trọng trong việc vượt qua một cuộc khủng hoảng.

Sự lãnh đạo của Milt Cole đã quan trọng đến mức nào trong việc vượt qua cuộc khủng hoảng?

Bài học 2: Những nhà lãnh đạo nên sẵn sàng tiếp chuyện mọi người trong một cuộc khủng hoảng.

Milt Cole đã sẵn sàng tiếp chuyện mọi người sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra như thế nào?

Bài học 3: Những nhà lãnh đạo nên cố gắng gây dựng một danh tiếng tốt cho công ty trong thời bình để xây dựng một nguồn thiện chí.

Milt Cole đã cố gắng gây dựng một danh tiếng tốt cho công ty như thế nào trước khi đám cháy xảy ra?

Bài học 4: Những nhà lãnh đạo nên cởi mở và trung thực sau một cuộc khủng hoảng.

Milt Cole đã cởi mở và trung thực như thế nào sau cuộc khủng hoảng?

Bài học 5: Những nhà lãnh đạo kiểm soát các cuộc khủng hoảng một cách thành công có thể tạo ra các cơ hội đổi mới.

Milt Cole đã tạo ra các cơ hội đổi mới như thế nào sau vụ hỏa hoạn?

Bài học 6: Những nhà lãnh đạo nên hợp tác với những người có liên quan trong một cuộc khủng hoảng và nên làm việc để đi đến một sự thống nhất.

Milt Cole có hợp tác với những người có liên quan sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra không?

Bài học 7: Sự lãnh đạo tồi có thể làm cho một cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn nhiều.

Sự lãnh đạo của Milt Cole làm cho cuộc khủng hoảng tốt hơn hay tệ hơn?

Bài học 8: Những nhà lãnh đạo phải làm thích ứng phong thái lãnh đạo và sự ngẫu nhiên của họ trong các cuộc khủng hoảng.

Milt Cole có làm thích ứng phong thái lãnh đạo với bản chất của cuộc khủng hoảng không?

Bài học 9: Một phản ứng có đức hạnh trong một cuộc khủng hoảng bởi những nhà lãnh đạo một công ty có thể hiệu quả nhất trong việc gây dựng sự ủng hộ và làm mới.

Sự truyền đạt thông tin của Milt Cole đã có đức hạnh như thế nào?

Bài học 10: Các nhà lãnh đạo có các trách nhiệm nhất định về truyền đạt thông tin để kiểm soát và học hỏi từ các cuộc khủng hoảng.

Milt Cole đã kiểm soát việc các trách nhiệm về truyền đạt thông tin như thế nào sau vụ hỏa hoạn? Ông có học hỏi từ khủng hoảng không?

Tóm tắt

Milt Cole đã thể hiện khả năng lãnh đạo xuất sắc sau vụ cháy năm 1998 ở nhà máy cưa của ông. Không có gì đáng ngạc nhiên là sau đám cháy, ông thể hiện tính cách và sự chính trực mà những người có liên quan đến công ty của ông đã quen với điều này từ trước đám cháy. Milt Cole đã truyền đạt thông tin liên tục và sớm sau cuộc khủng hoảng và để cho những người có liên quan đến công ty của ông dễ dàng tiếp cận với ông. Những đặc điểm và hành động này đã tạo nên một nguồn thiện chí và ủng hộ cho Cole Hardwoods trong suốt và sau cuộc khủng hoảng. Thêm vào đó, sự lãnh đạo của Milt Cole đã giúp công ty vượt qua được vụ cháy nhà máy. Sau cuộc khủng hoảng, ông không tập trung vào đổ tội cho ai hay quy kết ai là người phải chịu trách nhiệm, mà chú ý tới những cơ hội để công ty làm mới, thịnh vượng và phát triển hơn nữa.

TH: T.Giang – SCDRC

Nguồn tham khảo: Robert R. Ulmer, Timothy L. Sellnow, Matthew W. Seeger – Truyền thông hiệu quả trong khủng hoảng – NXB Tri thức 2009.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s