Trung Quốc ngày 26/4 đã hạ thủy tàu sân bay đầu tiên do nước này tự sản xuất. Đây là hàng không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc, sau một tàu sân bay khác đã qua sử dụng được mua lại của nước ngoài. Trước đó, trong suốt mấy tháng, truyền thông Trung Quốc đã liên tục công bố những bức ảnh, bao gồm ảnh chụp từ vệ tinh, và các bản tin về tiến trình sản xuất tàu sân bay thứ hai này của Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng dẫn lời các chuyên gia quân sự nói rằng tàu sân bay vừa được hạ thủy – con tàu được thiết kế tại Trung Quốc và đóng tại thành phố cảng Đại Liên, phía Đông Bắc nước này, sẽ không thể đi vào hoạt động trước năm 2020. Từ nay đến thời điểm đó, con tàu sẽ được hoàn thiện và trang bị vũ khí. Tờ The New York Times ngày 26/4 có bài viết nhấn mạnh đến bối cảnh của vụ hạ thủy tàu sân bay, đó là giữa lúc căng thẳng tại khu vực leo thang xung quanh những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông và những tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Theo báo trên, Trung Quốc đang có tranh chấp hàng hải với một số nước châu Á, trong đó có Nhật Bản, Philippines và Việt Nam. Ấn Độ cũng cảnh giác trước việc Trung Quốc gia tăng hiện diện tại Ấn Độ Dương, trong khi Australia cũng đang cảnh giác trước việc Trung Quốc củng cố lực lượng hải quân.

Hai tàu sân bay của Trung Quốc không thể sánh được về quy mô, sức mạnh và độ bền của những con tàu thuộc Hải quân Mỹ (10 tàu sân bay và 2 chiếc đang được lắp đặt). Tháng trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ củng cố Hải quân. Tuy nhiên, ông Patrick M. Cronin, Giám đốc kỳ cựu của Chương trình An ninh châu Á – Thái Bình Dương thuộc Trung tâm An ninh Mỹ Mới ở Washington, cho biết vụ hạ thủy phát đi thông điệp rằng Trung Quốc có ý định xây dựng một lực lượng hải quân mà không một quốc gia châu Á nào có thể đánh bại. Ông nói: “Với mỗi tàu sân bay mới, Trung Quốc lại phát đi tín hiệu rằng họ không có đối thủ tại khu vực”.

Tàu sân bay mới được xây dựng dựa trên kinh nghiệm từ tàu sân bay đầu tiên của nước này – hàng không mẫu hạm Liêu Ninh được Trung Quốc mua lại của Ukraine vào năm 1998 và mang về sửa chữa. Song các nhà phân tích, con tàu mói có vẻ lớn hơn một chút và tối tân hơn. Ông Cronin cho rằng Trung Quốc đang theo đuổi một chiến lược dài hạn, theo đó kết hợp các “đường băng nổi nhằm thể hiện chủ quyền” vào các chiến dịch quân sự. Bên cạnh đó, việc sở hữu một tàu sân bay còn tạo ra những tác động chính trị và tâm lý có lợi cho Trung Quốc tại những vùng biển gần nước này.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng coi việc hiện đại hóa  và cải tổ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa là một trụ cột trong các chính sách của ông, đặc biệt ông đã cải tổ bộ chỉ huy để chuyển nhiều nguồn lực từ các lực lượng truyền thống trên bộ sang cho các lực lượng trên không và trên biển. Ông Andrew S. Erickson, Giáo sư Học viện Hải quân Mỹ và là tác giả một cuốn sách mới về công cuộc đóng tàu hải quân của Trung Quốc, cho biết Hải quân Trung Quốc là trung tâm trong các kế hoạch quân sự của ông Tập. Bên cạnh các tàu sân bay, Trung Quốc đang đóng những con tàu khác làm nhiệm vụ hỗ trợ và che chắn cho tàu sân bay.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia lưu ý rằng quy mô và công suất khá khiêm tốn của tàu sân bay mới cho thấy Trung Quốc đang áp dụng chủ trương hiện đại hóa và mở rộng lực lượng hải quân theo từng bước, nhằm tránh sự nhảy vọt liều lĩnh về công nghệ. Giới chuyên gia ước tính, tới khi được trang bị đầy đủ, tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ có trọng tải choán nước 70.000 tấn. Tàu sân bay lớp Nimitz hiện nay của Hải quân Mỹ có trọng tải choán nước là 100.000 tấn và sử dụng năng lượng hạt nhân, cho phép con tàu hoạt động 20 năm trên biển mà không cần nạp nhiên liệu.

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay mới ngay sau vụ bê bối thông tin thất thiệ về hoạt động của tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ. Ông Trump từng tuyên bố rằng tàu Carl Winson nằm trong “hạm đội” được điều động để ngăn chặn Triều Tiên có những hành động khiêu khích, trong đó có thử hạt nhân. Tuy nhiên, thực tế tàu sân bay này cách bán đảo Triều Tiên hàng nghìn dặm về phía Nam, sau đó di chuyển về phía Bắc để tham gia cuộc diễn tập quân sự với các lực lượng Nhật Bản ở Biển Philippines. Vụ bê bối thông tin thất thiệt này cho thấy rõ những khó khăn trong việc điều hành những sân bay nổi trên biển. Những con tàu sân bay cũng dễ bị tổn thương trước những cuộc tấn công bằng tên lửa và ngư lôi – một lý do khiến nhiều nước không muốn xây dựng loại tàu này. Song các nhà hoạch định quân sự Trung Quốc lập luận rằng tàu sân bay là một phần thiết yếu của nỗ lực thể hiện sức mạnh. Tháng trước, trang web chính thức của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa có bài viết nhấn mạnh “Tàu sân bay vẫn là căn cứ hùng mạnh nhất và giá trị nhất trên biển”.

Nguồn: TKNB – 28/04/2017

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s