Các cương lĩnh của Đảng năm 2004
Những đoạn trích từ các cương lĩnh của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa năm 2004 cho thấy một số khác biệt giữa quan điểm chính thức của hai đảng. Nhưng hầu như không cử tri nào tìm hiểu những khác biệt này thông qua việc đọc các cương lĩnh. Thay vào đó, họ biết về quan điểm của đảng thông qua các tin tức chính trị và phần quảng cáo trong các chiến dịch tranh cử.
Dân chủ Cộng hòa
Nạo phá thai Chúng tôi tự hào ủng hộ cho quyền được lựa chọn của phụ nữ, nhất quán với phán quyềt Roe v. Wade, và không phụ thuộc vào khả năng chi trả của người đó… chúng tôi hết sức ủng hộ kế hoạch hóa gia đình và các sáng kiến thực hiện điều đó. Nạo phá thai cần phải an toàn, hợp pháp, và hạn chế ở mức độ thấp. Trẻ em trong bụng mẹ có quyền cá nhân cơ bản là quyền được sống – một quyền không thể bị xâm phạm. Chúng tôi ủng hộ một tu chính án Hiếp pháp quy định về sự sống của con người… Chúng tôi phản đối việc sử dụng những địa điểm công cộng để nạo phá thai và sẽ không tài trợ cho các tổ chức ủng hộ điều đó.
Giáo dục – Chi trả cho việc học tập tại trường Thay vì thúc đẩy chương trình chi trả cho việc học tập của trẻ em ở các trường học tư – điều sẽ khiến cho những đồng đôla khan hiếm tuột khỏi các trường công, chúng tôi sẽ ủng hộ quyền lựa chọn trường học công, bao gồm cả các trường bán công và trường điểm áp dụng những tiêu chuẩn cao giống như các trường khác. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực của bang nhằm mở rộng quyền lựa chọn trường học, cũng như… tài trợ cho các trường bán công mới và hiện có… Đảng Cộng hòa ủng hộ những nỗ lực của các phụ huynh muốn lựa chọn các trường học trên cơ sở sự tín nhiệm và các trường ngoài công lập khác cho con em của mình.
Năng lượng Chúng tôi cam kết đạt được sự độc lập về năng lượng. Kế hoạch của chúng tôi là… khai thác thế giới tự nhiên xung quanh chúng ta – mặt trời, gió, nước, các nguồn địa nhiệt và sinh học, cùng tập hợp phong phú các loại cây trồng – để tạo ra một thế hệ năng lượng mới giá rẻ… Chúng tôi ủng hộ việc tạo ra nhiều phương tiện giao thông tiết kiệm nhiên liệu,… nâng cao tiêu chuẩn về nhiên liệu, và… khuyến khích người dân mua những phương tiện đó… Chúng tôi ủng hộ sự phát triển cân bằng các nguồn cung cấp dầu nội địa trong những khu vực đang cho phép khai thác… Một chính sách năng lượng cân bằng phải tạo ra những động lực thực sự cho việc bảo tồn nguồn năng lượng tại từng gia đình, công sở, nhà máy, và các cơ sở hạ tầng của chúng ta… Chúng tôi không thể xa rời đường lối độc lập về năng lượng của mình. Đảng Cộng hòa ủng hộ việc phát triển những công nghệ mới để tạo ra và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả hơn… Chúng ta có thể khai thác và phát triển những nguồn dầu mỏ trong nước với tác động tối thiểu tới môi trường. Đảng của chúng tôi tiếp tục ủng hộ việc phát triển năng lượng tại vùng đồng bằng ven biển của Khu bảo tồn động vật quốc gia ở Bắc Cực (ANWR)… Những người Cộng hòa hết sức ủng hộ việc bãi bỏ những rào cản không cần thiết đối với việc sản xuất và mở rộng… sản xuất nguồn khí tự nhiên tại các khu vực mới, ví dụ như Alaska và vùng Rock Moutain… Chúng tôi tin rằng năng lượng hạt nhân có thể giúp làm giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào nguồn năng lượng bên ngoài và đóng một vai trò vô giá trong việc giải quyết sự thay đổi khí hậu toàn cầu. Tổng thống Bush ủng hộ việc xây dựng những nhà máy năng lượng nguyên tử mới.
Súng Chúng tôi sẽ bảo vệ quyền được sở hữu vũ khí của người dân Mỹ như quy định tại Tu chính án thứ hai, và chúng tôi sẽ giữ cho vũ khí không rơi vào tay của những tên tội phạm và khủng bố bằng cuộc chiến chống lại tội ác sử dụng súng, củng cố lại lệnh cấm sử dụng vũ khí để tấn công và lấp kín mọi kẽ hở trong việc sử dụng súng… Chúng tôi tin rằng Tu chính án thứ hai… sẽ cho phép luật để các công dân… sở hữu vũ khí tại nhà vì mục đích tự vệ. Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực… để tăng cường hệ thống kiểm tra lý lịch ngay tức khắc đối với hoạt động mua bán súng và để bảo đảm rằng hồ sơ của các giao dịch hợp lệ sẽ được hủy bỏ kịp thời.
Hôn nhân đồng giới Chúng tôi ủng hộ việc cho phép hòa nhập các gia đình đồng tính luyến ái trong đời sống của đất nước và mong muốn những gia đình này có được trách nhiệm, lợi ích, và sự bảo vệ bình đẳng. Tại đất nước của chúng ta, hôn nhân đã được xác nhận ở cấp quốc gia từ 200 năm nay, và chúng tôi tin rằng nó sẽ tiếp tục được xác nhận. Chúng tôi phản đối nỗ lực đang gây chia rẽ trong người dân của Tổng thống Bush nhằm chính trị hóa Hiến pháp bằng việc theo đuổi một “Tu chính án về Hôn nhân liên bang”. Chúng tôi nhiệt liệt ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Bush về một tu chính án Hiến pháp để bảo vệ đầy đủ cho hôn nhân, và chún tôi tin rằng không một thẩm phán hay quan chức hành chính cấp bang hoặc liên bang nào có thể buộc các bang phải công nhận những thỏa thuận sống chung khác là tương đương với hôn nhân. Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng sự công nhận về mặt pháp lý và những lợi ích kèm theo cho các đôi vợ chồng phải được dành riêng cho… sự hợp nhất đặc biệt giữa người đàn ông và người đàn bà…
Thuế thu nhập Chúng ta nên ấn định thuế cho các gia đình có thu nhập nhiều hơn 200.000 USD/năm ở mức giống như cuối thập niên 1990… Chúng tôi sẽ cắt giảm thuế cho 98% người dân Mỹ… Chúng tôi sẽ xóa bỏ những kẽ hở không thể bào chữa được trong luật thuế… Và chúng tôi sẽ xóa bỏ những khoản trợ cấp dành cho các tập đoàn đang làm lãng phí tiền đóng thuế của người dân và hủy hoại cạnh tranh công bằng. Chúng ta phải giữ cho nền kinh tế đi đúng hướng bằng cách… duy trì lâu dài việc gảim thuế được tiến hành trong bốn năm qua, và… (thay thế) luật thuế bằng một hệ thống đơn giản hơn, mang lại tự do nhiều hơn cho các công dân của chúng ta, tạo đà tăng trưởng, thúc đẩy nền kinh tế, và khuyến khích tiết kiệm và đầu tư… Chúng tôi ủng hộ đạo luật đòi hỏi phải có đa số áp đảo trong cả hai viện của Quốc hội để có thể tăng thuế.
Môi trường và sự nóng lên toàn cầu Chúng tôi sẽ hỗ trợ cho một nền kinh tế lành mạnh và một môi trường trong sạch bằng cách thúc đẩy các công nghệ mới giúp tạo ra việc làm tốt và cải thiện thế giới của chúng ta… Chúng tôi sẽ cùng hợp tác với các cộng đồng để giảm ô nhiễm nguồn nước… Chúng tôi biết rằng cuộc chiến của nước Mỹ vì một môi trường trong sạch không thể chỉ được tiến hành bên trong biên giới của chúng ta… thay đổi khí hậu là một thách thức quốc tế lớn đòi hỏi sự lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ, chứ không phải sự thoái thác. Chúng ta phải khôi phục vai trò lãnh đạo của Mỹ trong vấn đề này cũng như những vấn đề khác như khí thải độc hại và đánh bắt cá theo phương pháp hủy diệt. Các chính sách về môi trường của Đảng chúng tôi được hướng vào kết quả… Chúng tôi liên kết sự bảo đảm quyền sở hữu tư nhân với chương trình nghị sự về môi trường của chúng tôi vì những lợi ích về môi trường chỉ có thể được thúc đẩy tốt nhất khi quyền sở hữu được giữ cho thuộc tư nhân… Những người Cộng hòa cam kết đối mặt với thách thức của sự thay đổi khí hậu toàn cầu trong dài hạn bằng cách dựa vào thị trường và công nghệ mới để tăng cường tính hiệu quả của năng lượng. Tổng thống và Đảng chúng tôi kịch liệt phản đối Nghị định thư Kyoto và những quy định kiểm soát khí thải carbon tương tự có tác động xấu tới tăng trưởng kinh tế và hủy hoại công ăn việc làm của người dân Mỹ.
Chăm sóc y tế Chúng tôi sẽ… mở rộng chương trình y tế cho trẻ em… cung cấp cho các cá nhân và doanh nghiệp những khoản tín dụng thuế để tạo điều kiện… cho việc chăm sóc, cung cấp các khoản tín dụng thuế cho… những người đang làm việc để họ có thể… được chăm sóc y tế… mở rộng dịch vụ y tế cho người trưởng thành có thu nhập thấp thông qua các chương trình chăm sóc y tế của liêng bang… và… mang đến cho mọi người dân Mỹ quyền tiếp cận sự chăm sóc y tế giống với các thành viên của Quốc hội… Chúng tôi sẽ thông qua một Dự luật thực sự về các quyền của bệnh nhân. Chúng ta phải tấn công những nguyên nhân cội rễ của chi phí y tế cao bằng cách: hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho nhân viên; trao quyền cho những người tự làm riêng thông qua tiếp cận dịch vụ y tế có thể chi trả; để các bệnh nhân và bác sĩ chịu trách nhiệm về các quyết định y tế; giảm bớt các vụ kiện cáo vô nghĩa và hạn chế việc đền bù cho những khoản thiệt hại nặng làm tăng chi phí chăm sóc y tế… Chúng tôi phản đối bất kỳ ý tưởng nào về một chương trình chăm sóc y tế toàn diện do chính phủ tiến hành…
Nghiên cứu tế bào gốc Chúng tôi bảo đảm sẽ tài trợ nhiều hơn cho các nghiên cứu y sinh học nhiều tham vọng tìm kiếm những phương pháp điều trị rẻ tiền và hiệu quả dựa trên khoa học thực sự… Chúng tôi sẽ theo đuổi hoạt động nghiên cứu này theo nhữg định hướng nghiêm ngặt nhất về đạo đức, nhưng chúng tôi cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội cứu được mạng sống và giảm bớt đau đớn cho con người. Những người Cộng hòa… tiếp tục ủng hộ các nghiên cứu khoa học quan trọng mà không xâm hại tới các nguyên tắc đạo đức cơ bản đã định hướng những hoạt động nghiên cứu y học ở đất nước này nhiều thập kỷ qua… Chúng tôi hết sức ủng hộ chính sách của tổng thống nhằm ngăn cản việc sử dụng tiền đóng thuế của người dân để khuyến khích sự hủy hoại mầm sống của con người trong tương lai.
Iraq Chúng ta không thể cho phép một tình trạng thất bại ở Iraq mà chắc chắn sẽ biến nơi đây thành nơi cư trú của những tên khủng bố… Chúng ta phải tạo ra một môi trường ổn định và an toàn ở Iraq… Chúng ta phải thực sự quốc tế hóa vấn đề Iraq cả về mặt chính trị và quân sự… Nhân dân Iraq… cần phải nhận thấy những lợi ích hữu hình của công cuộc tái thiết… Họ cũng cần nhận được đầy đủ lợi ích từ ngành sản xuất dầu mỏ của mình… để xây dựng lại đất nước… trong khi cũng giảm bớt gánh nặng chi phí về an ninh và tái thiết trên vai những người dân Mỹ và chi phí về khí đốt đối với người tiêu dùng Mỹ. Tại Iraq, nước Mỹ đang phục vụ cho sự nghiệp tự do, hòa bình, và an ninh của chính chúng ta. Nước Mỹ chấp nhận một nhiệm vụ khó khăn tại Iraq. Chúng ta biết rằng vì mọi lý do, chúng ta sẽ hoàn thành nhiệm vụ này… Giải thoát (Afghanistan và Iraq) khỏi chế độ chuyên chế đòi hỏi sự hy sinh và mất mát. Chúgn ta phải tôn vinh những hy sinh đó bằng cách kết thúc sự nghiệp vĩ đại mà chúng ta đã bắt đầu. Những người Cộng hòa đánh giá cao viện trợ về quân sự, tài chính và kỹ thuật mà hàng chục quốc gia khác đã cung cấp để đóng góp vào công cuộc tái thiết (Afghanistan và Iraq).
An sinh xã hội Chúng tôi sẽ tăng cường và thúc đẩy cả các kế hoạch về mức đóng góp xác định cũng như phúc lợi hưu trí xác định, và tăng tính linh hoạt của các khoản tiết kiệm hưu trí… Chúng tôi cam kết tuyệt đối duy trì chương trình An sinh xã hội… Chúng tôi phản đối việc tư nhân hóa hệ thống An sinh xã hội hoặc tăng tuổi nghỉ hưu… Chúng tôi sẽ bãi bỏ những đạo luật mang tính phân biệt đối xử làm thiệt hại cho một số công nhân nghỉ hưu và gia đình của họ trong khi cho phép những người khác được nhận toàn bộ lợi ích. Chúng tôi ủng hộ đề xuất của Tổng thống về việc tạo ra một Tài khoản tiết kiệm trọn đời (LSA) mới… và hợp nhất vô số chương trình phúc lợi hưu trí dựa trên người chủ lao động thành một chương trình đơn nhất là Tài khoản tiết kiệm hưu trí của chủ lao độn (ERSA)… Bất kỳ ai hiện nay đang nhận được phúc lợi của Chương trình an sinh xã hội hoặc sắp được nhận nó đều được bảo đảm rằng phúc lợi của họ sẽ không bị cắt giảm và thuế sẽ không tăng… Mỗi người công nhân hiện nay phải được tự do dành một phần thuế trên bảng lương của họ cho các khoản đầu tư cá nhân khi họ nghỉ hưu.

(còn tiếp) 

TH: T.Giang – SCDRC

Nguồn tham khảo: Samuel Kernell & Gary C. Jacobson – Lôgích chính trị Mỹ – NXB CTQG 2007

Trả lời

