Ai cũng sẽ gặp phải vấn đề nan giải, con người là như vậy, doanh nghiệp cũng như vậy. Trong môi trường thay đổi nhanh như chớp, làm thế nào mới có thể giải quyết vấn đề khó một cách hữu hiệu, chẳng có một quy luật cố định nào cả. Thế nhưng, thành công lại chẳng tuân theo một trình tự nào hết. Gặp phải vấn đề nan giải, bất kể bạn định giải quyết nó thế nào, tiền đề của thành công là suy xét kỹ mấu chốt của vấn đề ở đâu. Tìm thấy mấu chốt đó rồi thì cũng coi như tìm ra phương pháp giải quyết, còn lại chỉ là làm thế nào để thực hiện cụ thể.

Quận Macsyea ở Anh đã từng có một phụ nữ tố giác với tòa án, nói chồng cô ta mê mẩn bóng đá tới mức không còn mê gì hơn nữa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ vợ chồng của họ. Cô ta yêu cầu nhà sản xuất bóng đá – hãng bóng đá Universal phải bồi thường tổn hại về tinh thần cho cô ta 100.000 bảng Anh. Đối với chúng ta, sự tố cáo ấy chẳng có chút lý lẽ gì. Nhưng trước khi kết quả phán ra, các sự kiện cho thấy, người phụ nữ này được đa số các thành viên trong bồi thẩm đoàn ủng hộ. Nghĩ tới việc sắp phải trả cho một khoản bồi thường lớn như vậy, ông chủ của hãng đã vô cùng lo lắng.

Lúc này cố vấn nội vụ của hãng cho rằng, với công ty, mấu chốt của vấn đề là phụ nữ đó tố giác công ty gây cho họ tổn thất một khoản lớn, nếu có thể kiếm lại được khoản mất mát của lần tố giác này, vấn đề chẳng phải đã được giải quyết rồi sao? Liền sau đó, cũng nêu ý kiến với công ty: thà lợi dụng vụ việc vô lý này để khuếch trương thanh thế của công ty và chứng minh với mọi người sự hấp dẫn ghê gớm của bóng đá còn hơn là tiến hành những vụ cãi cọ nhau trên tòa án với bồi thẩm đoàn. Vì thế, họ đã liên lạc với các phương tiện truyền thông, để cho họ mặc sức tuyên truyền vụ kiện này. Quả nhiên, sau khi phương tiện truyền thông không ngừng oanh tạc vụ kiện này, hãng bóng đá Universal thanh danh chấn động, lượng sản phẩm tiêu thụ trong tích tắc tăng gấp 4 lần. So với tổn thất 100.000 bảng Anh, hãng Universal coi như vì một hiểm họa nhỏ nhoi mà đạt được phúc lộc lớn.

Đầu những năm 80 của thế kỷ XX, giá về từ Texas về đến New York của công ty American Continental  Airlines bị rớt giá xuống còn 49 USD. Khoảng 10 năm sau đó, nghiệp tích của công ty liên tục đi xuống, hàng năm bị thiẹt hại, đến năm 1995, công ty có 18% các chặng bay phụ trách kinh doanh. Hàng không đại lục nghĩ ra đủ các biện pháp khắc phục, nhưng đều thất bại. Do chuyển sang cục diện bất lợi này, tổng giám đốc mới của công ty, ông Gordon, cho dừng các tuyến ban của các chặng bay này một cách quyết đoán. Để tìm ra cách giải quyết, ông phân tích kỹ lưỡng then chốt của vấn đề ở đâu.

Gordon đã nghĩ rằng hạ sách bán ra giá vé thấp nhất đó hoàn toàn không thể khiến cho hiện trạng cũa hãng có chuyển biến gì được, càng không thể làm cho hãng trở thành công ty hàng không có những đột phá hẳng lên. Trên thực tế cách làm này thích hợp với trường hợp ngược lại, mọi người không hề muốn mua sản phẩm mà hãng cung cấp. Bởi vì Continental Airlines tuy là muốn dường phương thức tăng thêm chỗ ngồi và phương pháp hàng ngày có vô số lần bôn ba hay đi lại giữa các phố để giá vé thấp được duy trì bán ra. Nhưng thực tế chứng minh, các thành phố này chẳng có nhu cầu lớn như vậy. Làm vậy, Continental Airlines chỉ có thêm tổn thất.

Hiểu được những sự việc này, Gordon nhanh chóng thay đổi các tuyến bay thành những nơi mà khách hàng muốn đi. Trước đây Continental Airlines thường có 6 chuyến bay mỗi ngày khứ hồi giữa các thành phố. Greensbol, North Colorado, Greenfile, South Greensbol. Các thành phố này hoàn toàn không cần nhiều chuyến bay khứ hồi, nhưng Continental Airlines lại có quá nhiều chuyến bay tới đó. Vì thế Gordon lập tức cắt bỏ vài chuyến bay, tiết kiệm một khoản vốn lớn không cần thiết cho công ty.

Gordon còn nhìn ra tuyến bay từ bang GSO đến Gelinfeire, Continental Airlines tuy chiếm tới 90% thị phần, nhưng vẫn thiệt hại. Trải qua điều tra, Gordon phát hiện ra các chuyến bay của Continental Airlines bay từ Roli đến Kansas hoặc Orlando hay Syston rất không hợp lý, hành khách muốn đi sang các thành phố quan trọng khác sẽ rất không tiện. Thế nhưng, nếu khai thác thị trường bay đến Newart thị phần của Continental sẽ đủ giúp cho công ty khai thông một tuyến bay quan trọng khác. Đối với hành khách mà nói tuyến bay này thuận tiện nhất, đương nhiên sẽ rất được hoan nghênh. Suy xét kỹ những vấn đề này, Gordon lập tức hành động, giảm thiểu những tuyến bay không hợp lý, khai thác một số tuyến bay mới có hiệu ứng dây chuyền. Sự việc sau này đã chứng minh, số lần bay của Continental Airlines tuy đã giảm đi nhưng số tiền kiếm được lại tăng lên thêm rất nhiều, hơn nữa cho dù giá cả đã tăng cao một cách thích đáng, cũng không hề ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh cho công ty. Thông qua một loạt các quá trình của Gordon là: nêu vấn đề, phân tích vấn đề, giải quyết vấn đề; Continental Airlines chuyển từ lỗ sang lời, trở thành một công ty hàng không có sức cạnh tranh mạnh.

Muốn giải quyết vấn đề, phải biết rõ nó ở đâu. Trông thấy mấu chốt của vấn đề ở đâu rồi, cũng sẽ tìm cách giải quyết vấn đề đó. Do vậy, sau khi gặp phải vấn đề gì, trước hết phải phân tích, chỉ có như vậy khi giải quyết vấn đề mới có thể trôi chảy, thuận lợi.

TH: T.Giang – SCDRC

Nguồn: Nguyễn Đức Lân (bs) – 99 nguyên tắc giản đơn quyết định trong cuộc sống – NXB TN 2008.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s