Trong cuộc sống thực tiễn, tình hình chính trị, kinh tế thế giới rối ren thường khiến cho doanh nghiệp cũng có nguy cơ khủng hoảng, trong một lúc không chú ý sẽ bước vào con đường lên xuống khúc khuỷu. Đối mặt với thất bại mà bạn nóng vội từ bỏ sẽ khiến nó trở thành sự thực không thể đảo ngược, chi bằng làm cho nó trở thành động lực để bạn hăng hái lên? Kỳ thực, vận mệnh luôn ẩn giấu trong tâm tưởng của chúng ta. Sự xung đột suy cho cùng sẽ sinh ra ảnh hưởng như thế nào cho bạn, cuối cùng quyền quyết định là nằm trong tay bạn. Chỉ cần có thể từ trong cái xấu nhìn ra cái tốt, sử dụng những biện pháp hữu hiệu xoay chuyển xu hướng đó, nhẫn nại tìm ra một phương hướng chính xác, thì nhất định sẽ tìm ra lối thoát. Như thế không những có thể giải quyết tình thế nhất thời, mà hơn nữa có thể tìm ra chứng bệnh của công ty đồng thời triệt để tiêu trừ hiểm họa, làm tăng cường năng lực giành thắng lợi lâu bền cho công ty.

Bristish Airway từng gặp phải một lần khủng hoảng. Có lần, một chuyến bay từ London qua New York, Washington vì bị sự cố máy móc, bị buộc sau khi hạ cánh ở New York thì cấm bay. Hành khách rất bất mãn với việc này, hết sức oán trách Bristish Airway. Hãng lập tức điều chỉnh chuyến bay, đưa 63 hành khách tới địa điểm cuối cùng. Khi hành khách xuống máy bay, nhân viên của hãng đệ trình một bức thư xin lỗi với lời lẽ khẩn thiết với họ, đồng thời xử lý thủ tục trả lại tiền cho họ. Cho dù Bristish Airway vì thế mà thiệt hại một khoản tiền lớn, nhưng lại có hiệu quả đáng kể, xua đi rất nhiều tâm lý bất mãn của khách hàng, hành động này của Bristish Airway được người ta lưu truyền rộng khắp, không những không bị tổn hại mà ngược lại nâng cao thanh danh của hãng. Từ đó trở đi, khách hàng của Bristish Airway không ngừng kéo đến.

Thông qua thủ đoạn cao minh của mình, Bristish Airway trước khủng hoảng đã biến thế bị động thành chủ động. Điều đó có lợi với năng lực phản ứng nhanh chóng của Bristish Airway trước khủng hoảng. Đó không phải là trường hợp duy nhất, chính nhờ năng lực phản ứng nhanh nhạy đó, công ty dược phẩm Johnson&Johnson của Mỹ đã bình an vượt qua được một trận khủng hoảng về việc trúng độc.

Tháng 9 năm 1991, công ty Johnson&Johnson gặp phải không ít các báo cáo chỉ trích từ các phương tiện truyền thông. Do là không lâu trước đó, có khách hàng sử dụng một loại dược phẩ của hãng mà phát sinh trúng độc. Công ty Johnson&Johnson sau khi nghe tin, nhanh chóng thành lập một tổ chuyên trách giải quyết vấn đề, sử dụng sách lược ứng biến chặt chẽ, toàn lực thực hiện rộng rãi quản lý nguy cơ, định ra quyết sách quan trọng “chấm dứt tử vong, tìm ra nguyên nhân, giải quyết vấn đề”. Trong vòng một tiếng đồng hồ nhận được tin tức tử vong đầu tiên, nhân viên công ty lập tức tiến hành hóa nghiệm với loạt thuốc đó, kết quả âm tính bình thường, nhưng họ vẫn bỏ ra một lượng kinh phí lớn thông báo cho 450.000 khách hàng bao gồm ở trong bệnh viện, bác sĩ và hiệu thuốc, đề nghị họ ngừng bán đồng thời lập tức thu lại, tung tin lên quảng cáo tivi, thông báo nhanh chóng thông tin đến công chúng bản chất sự việc và các đối sách mà công ty đã sử dụng. Thông qua một loạt các biện pháp đó, Johnson&Johnson sau cùng cũng xóa bỏ được sự hiểu lầm của công chúng, mấy tháng sau liền phục hồi lại được công việc kinh doanh. Thế nhưng, đối mặt với vấn đề tương tự, công ty thực phẩm Hải Bá Vương – Đài Loan do phản ứng chậm chạp, dẫn đến làm mất đi danh tiếng của công ty, doanh thu cũng giảm 10% so với trước.

Khủng hoảng xuất hiện không hề đáng sợ, điều đáng lo ngại là bị khủng hoảng đập cho hôn mê đầu óc mà nóng vội từ bỏ. Đói với doanh nghiệp, khủng hoảng cũng chưa chắc là việc xấu, có khi ngược lại là cơ hội tốt để phát triển doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ cần có thể thiết lập ý thức ưu đãi, đồng thời khi khủng hoảng kề cận nhanh lẹ phản ứng, thì nhất định có thể xoay chuyển cục diện xấu, chuyển bại thành thắng. Phải nhớ rằng: tất cả những sự việc xấu, chỉ trong tình huống ta cho nó là không tốt mới có thể thực sự trở thành việc không tốt.

TH: T.Giang – SCDRC

Nguồn: Nguyễn Đức Lân (bs) – 99 nguyên tắc giản đơn quyết định trong cuộc sống – NXB TN 2008.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s