Định luật Buffett là câu danh ngôn chí lý của Buffett, người có biệt danh “vua cổ phiếu” của Mỹ, là kết tinh sau nhiều năm đầu tư sinh nhai của ông. Bắt đầu từ việc dùng giá thấp thu mua lại công ty Berkslaire đang cận kề phá sản vào những năm 60 của thế kỷ XX, Buffett liên tục sáng lập ra những thần thoại về đầu tư. Có người đã tính ra, nếu trong năm 1956, ông bà nội của bạn đưa cho bạn 10000 USD, và yêu cầu bạn cùng Buffett đầu tư, nếu bạn hết sức may mắn hoặc có tầm nhìn xa, số tiền thu lại mà bạn gặt hái được khiến người ta phải kinh ngạc là gấp hơn 27000 lần, mà cùng lúc chỉ số giá cổ phiếu bình quân công nghiệp Daw Jones chỉ tăng thêm khoảng 11 lần. Chẳng trách sao có một số người gọi cổ phiếu của Berkshire là một “món quà mà người ta ai cũng liều mạng để đạt được”. Ở Mỹ, toàn bộ tài sản của công ty Bershire xếp thứ 5, đứng sau một số công ty khác.

Có thể đạt được thành tựu kinh hoàng như thế, có lợi với kinh thánh mà họ tin thờ, về sau họ gọi tổng kết đó là định luật Buffett: đầu tư vào những nơi mà người khác đã đầu tư rồi, bạn sẽ không thể phát tài được. Vô vàn những người thành công, không ai không tuân theo định luật này dù là một cách rõ rệt hay mơ hồ.

Năm 1962, Walton mở ra cửa hàng đầu tiên, gọi là bách hóa Mart. Năm 1969 đã phát triển lên 18 chi nhánh khác, trước khi Walton qua đời năm 1992, ông đã mở rộng chi nhánh trên mạng lưới tới 1735 chi nhánh, kim ngạch kinh doanh hàng năm đạt 40 tỷ USD. Trong vài năm ngắn ngủi, ông đã vượt qua công ty K-mart và Seers của Mỹ, trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực bán lẻ.

Bí quyết thành công của Walton rất đơn giản: ông tránh các thành phố và khu vực kinh tế tương đối phát đạt, mà chủ yếu mở ra các siêu thị ở vùng nông thôn ở Nam và Tây Nam nước Mỹ. Đồng thời đặt trọng điểm phát triển ở ngoại vi thành phố, là phương thức đánh cược chờ đợi sự mở rộng của thành phố ra bên ngoài. Ông có một chiến lược phát triển mang tầm nhìn xa, không những tránh được sự truy giết của các đối thủ cạnh tranh có thực lực hùng mạnh vào thời kỳ đầu lập nghiệp, mà còn độc lập khai phá một thị trường rộng lớn đầy triển vọng. Thực tiễn chứng minh, Sam Walton đã khiến người ta tin vào thành công khó thực hiện đó.

Người sáng lập công ty Sony Nhật Bả là Masaru Ibuka và Akio Morita ngay từ đầu khi kinh doanh y thức “trào lưu mới dẫn đầu thời đại”, không rơi vào những khuôn sáo cú của các doanh nghiệp tầm thường. Có lầ Akio Morita nhìn thấy một cái máy ghi âm của Mỹ ở công ty phát thanh Nhật Bản, lập tức vung tay mua ngay bản quyền sáng chế, và nhanh chóng sản xuất chiếc máy ghi âm đầu tiên của Nhật Bản sau khi đưa ra thị trường đã rất được người tiêu dùng hoan nghênh. Năm 1952, Mỹ nghiên cứu và chế tạo thành công “bóng bán dẫn”, Akio Morita lập tức bay đến Mỹ tiến hành khảo sát, và mua ngay bản quyền sáng chế của nó một cách dứt khoát, sau khi về nước chỉ trong vài tuần đầu đã sản xuất ra chiếc bóng bán dẫn đầu tiên, thị trường tiêu thụ vô cùng suôn sẻ. Khi các hãng sản xuất khác cũng chuyển sang sản xuất bóng bán dẫn, ông lại thành công sản xuất ra “radio bán dẫn cầm tay” đầu tiên trên thế giới. Chiến lược người không có ta có, người có rồi thì ta chuyển sang cái khác này làm cho sản phẩm mới của Sony luôn luôn ở và thế điếc không sợ súng mà đưa vào thị trường, và giánh thắng lợi kinh tế rất lớn.

Hãng Southwest Airlines của Mỹ cũng sử dụng cốt cách đầu tư Buffett. Sau sự kiện “11/9”, sự nghiệp hàng không Mỹ bị bao phủ bởi cá tin tức xấu như phá sản, sa thải nhân viên… Nhưng hãng lại sáng lập ra những kỳ tích thắng lợi liên tiếp trong 29 năm, quý trước lại tiếp tục giành thắng lợi 102 triệu USD. Có thể gặt hái được thành công đó là nhờ hãng Southwest Airlines trước sau kiên trì chiến lược “vận hành kinh doanh với giá thành thấp và cạnh tranh với giá vé thấp”, vào lúc đối thủ cạnh tranh không chú ý và không nỗ lực với chỗ mà họ chú trọng tìm ra chỗ tăng thêm tài sản thuộc về mình.

Hãng Southwest Airlines đã dẫn dắt nghiệp vụ kinh doanh tuyến bay ngắn trong nước. Do bình quân lộ trình mỗi chuyến bay chỉ có 1 tiếng rưỡi đồng hồ, vì thế Southwest Airlines chỉ cung cấp đồ uống và đậu phộng, như thế vừa có thể “hoàn trả cho dân” chi phí phục vụ ăn uống rất đắt đỏ, vừa có thể làm cho mỗi chiếc máy bay tăng thêm 7 đến 9 chỗ ngồi, mỗi chuyến bớt kèm thêm 2 tiếp viên phục vụ.

Southwest Airlines còn tránh giao đấu chính diện với các hãng hàng không lớn, chuyên vào tìm kiếm những thị trường không được chú ý tới trong nước. Sau khi “hiệp định NAFTA” ký kết, mọi người đều cho rằng Southwest Airlines có trụ sở nằm ở bang Texas có điều kiện khai thác chuyến bay Mexico nhất, nhưng Southwest Airlines kháng lại kiểu “mê hoặc” đó. Họ tuân theo nguyên tắc cơ bản “thành phố nhỏ vừa thì không làm sân bay đầu não: trên các tuyến bay mà một vài công ty cho rằng “không kinh tế”, thì dùng thủ thuật “giá vé thấp, mật độ cao, chất lượng cao” để khai thác và nuôi dưỡng nguồn khách mới, gặt hái thành công to lớn.

Trên phần lớn thị trường của hàng không Tây Nam, giá vé của họ thậm chí còn rẻ hơn cả giá vé ô tô đường dài giữa các thành phố. Một số hãng hàng không “cấp khổng lồ” gọi Southwest Airlines là “trong khắp các khe hở của sàn nhà ngập những con gián”, có thể cảm thấy được nhưng không có tài nào tiêu diệt được. Từ lúc bắt đầu thành lập với 3 chiếc máy bay đến nay Southwest Airlines đã có 366 chiếc, năm 2001 chuyên chở 64.400.000 lượt khách hàng trong nước, hàng ngày số chuyến bay cất cánh khoảng 2800 lần. Trong sổ tay tuyên truyền của Southwest Airlines đã tự xưng là: bất kể ở nơi nào trong nước Mỹ, chỉ cần lái xe 2 tiếng, thì có thể ngồi trên chuyến bay của Southwest Airlines. Bất luận là đầu tư hay doanh nghiệp làm ăn, chúng ta đều phải giỏi tìm được nơi gia tăng của cải cho mình. Theo dòng chảy lớn, một tổ ong không kiếm ra tiền. Chúng ta phải ghi nhớ thật kỹ lời khuyên nhủ chân thành của Buffett: đầu tư vào nơi mà người khác đều đầu tư, bạn sẽ không thể phát tài được.

TH: T.Giang – SCDRC

Nguồn: Nguyễn Đức Lân (bs) – 99 nguyên tắc giản đơn quyết định trong cuộc sống – NXB TN 2008.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s