b/ Doanh nghiệp tiêu tiền

Danh mục các khoản mà doanh nghiệp phải tiêu tiền có thể kéo dài đến vô tận. Tùy theo các loại hình doanh nghiệp và các lĩnh vực hoạt động mà sự chi tiêu có những nét khác nhau.

Doanh nghiệp tiêu tiền như cho các hoạt động sản xuất bình thường như mua nguyên vật liệu, trả lương, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm ; tiêu tiền để giải quyết các vấn đề quá khứ như các biện pháp thanh toán giải quyết lao động và môi trường ; tiêu tiền để đón đầu tương lai, chi phí để mua sắm, xây dựng các nhà xưởng, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển để tạo ra sản phẩm mới ; tiêu tiền cho các hoạt động an ninh bảo mật ; tiêu tiền về những vấn đề luật pháp, chuyển đổi sở hữu công ty ; tiêu tiền cho quảng cáo tuyên truyền, sách báo, các quan hệ với các cơ quan chính quyền, với các hoạt động ; tiêu tiền cho việc tạo hình ảnh công ty, cho bất kỳ cách thức nào có thể mở mang thị trường, nâng cao năng suất, nâng cao sức cạnh tranh…

Thời đại mới đòi hỏi phải nhiều chi tiêu mới như mua lại tên địa chỉ trên Internet đã bị người khác đăng ký. Khi hàng loạt lĩnh vực hoạt động mới của con người được mở ra thì hàng loạt công việc chi tiêu phải tính đến.

Khi phải chi tiêu hay cần phải có những hàng hóa hay dịch vụ gì, đặc biệt là những hàng hóa hay dịch vụ chưa từng có thì người ta phải thực hiện theo cách « may đo », tức là theo cách thức đặt hàng đối với một đối tác nào đó. Rất nhiều công việc không có người làm, nhưng một khi có được người làm rồi người biết làm việc sẽ bị nơi khác tìm cách chèo kéo đi. Việc tìm được đối tác đáp ứng được những nhu cầu nào đó của xã hội trong những công việc hoàn toàn mới luôn luôn là thách thức của thời hội nhập.

Các khoản chi khi làm ăn khác với các khoản chi khi kinh doanh. Các khoản chi của làm ăn là theo từng vụ việc, hoặc là được khoán, còn trong các khoản chi của kinh doanh có những khoản mang tính cố định, buộc phải chi khi thời hạn đến, như các khoản lương phải trả cho người lao động khi đến kỳ lĩnh lương.

9/ Cách thức kiếm tiền

Trong tiến trình hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu, kiếm tiền là một điều hầu hết mọi người đều phải theo đuổi vì sự sinh tồn của họ gắn liền với tiền. Kiếm tiền như thế nào ? Làm thế nào để kiếm được tiền ? Kiếm tiền với từng đối tượng thì phải như thế nào ? Phải làm được những việc gì đó cho từng đối tượng. Những người chưa kiếm được tiền luôn luôn trăn trở : Tại sao người ta kiếm được tiền mà mình không kiếm được ? Không kiếm được tiền là một điều đáng xấu hổ mà mình thì không xứng đáng.

Trong guồng máy xã hội, có rất nhiều hoạt động kiếm tiền đang diễn ra và mỗi người hoàn toàn có thể thâm nhập vào một khâu nào đó. Luôn luôn có những cơ hội cho người muốn kiếm tiền. Cơ hội kiếm tiền đến bất cứ lúc nào, vấn đề là có nắm bắt được hay không. Vấn đề là họ có lăn lộn để tiếp cận được các cơ hội hay không và có thể tiếp nhận được cơ hội đó hay không.

Mỗi thời đại có cách thức tạo ra tiền mới, và do đó có cách thức tiêu tiền mới, nên có cách thức kiếm tiền mới. Có rất nhiều cách kiếm tiền. Có rất nhiều người, nhiều tổ chức tạo điều kiện để người khác kiếm tiền. Người ta tìm mọi cách để kiếm tiền, tìm mọi cơ hội để kiếm tiền. Con đường kiếm tiền của mỗi người thường là thấy được tiền có thể kiếm được từ đâu, và ai là người sẵn sàng chi tiền, làm thế nào để tiếp cận được các nguồn tiền. Các bước kiếm tiền đi từ học cách kiếm tiền từ những người khác, từ người đi trước, đến sáng tạo ra cách kiếm tiền mới. Trong một giai đoạn nào đó, người ta có thể kiếm được tiền, thậm chí nhiều tiền, nhưng qua giai đoạn đó thì có khi người ta không kiếm được tiền nữa.

Người ta có thể biết được có rất nhiều cách thức kiếm tiền nhưng người ta phải trả lời trong hoàn cảnh cụ thể, mình có thể kiếm tiền như thế nào, tổ chức mà mình có trách nhiệm có thể có cách kiếm tiền cụ thể như thế nào, và triển khai công việc đó trong thực tiễn ra sao. Để kiếm được tiền trong những hoàn cảnh cụ thể cần phải đặt vấn đề tiền có ở đâu và làm thế nào để tiền đó trở vào trong túi của mình, và cách tiêu những đồng tiền kiếm được đó như thế nào để có thể thu lại được tiền nhiều hơn nữa. Khi người ta thấy được một nơi nào đó có triển vọng thì người ta tìm cách thâm nhập vào, tìm cách có được những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và tạo dựng nên những mối quan hệ nhất định để có thể làm việc được trong các lĩnh vực đó.

Kiếm tiền ở đâu ? Câu trả lời đơn giản : kiếm tiền ở đâu cũng được, miễn là được người có tiền trả cho mình, dùng đến mình, như vậy mình có gì bán được cho họ : kinh nghiệm, kiến thức hay hàng hóa. Đối với người biết cách kiếm tiền thì ở đâu người đó cũng thấy có cơ hội để kiếm tiền. Cho dù có khi bị mất hết tài sản do những lý do bất khả kháng, như chiến tranh, thiên tai, cách mạng, hoàn cảnh xã hội thay đổi thì người đó cũng có cách khôi phục lại được cơ nghiệp. Sở dĩ làm được như vậy là do người đó không đơn thương độc mã kiếm tiền mà người đó là thành viên của cộng đồng kiếm tiền, và luôn luôn được sự trợ giúp khi gặp hoàn cảnh khó khăn từ cộng đồng của mình. Đương nhiên người đó phải thực hiện những nghĩa vụ đối với cộng đồng.

Thấy được nơi có thể kiếm tiền được là một điều cực kỳ quan trọng, thông thường là ở góc độ của những thứ mà người ta có thể kiếm tiền được. Khi cần thì người ta hoàn toàn thiết lập được những quan hệ mới với những người cần cho mình, thông qua rất nhiều mối quan hệ khác.

Trí tưởng tượng để kiếm tiền không có giới hạn. Khả năng kiếm tiền được khai thác không có giới hạn. Người ta trả tiền cho các ý tưởng kiếm tiền, tổ chức mọi cuộc thi để tìm kiếm các ý tưởng kiếm tiền mới. Có những công ty được thành lập để sáng tạo ra những ý tưởng mới và đã tập hợp trong nó hàng ngàn nhà khoa học, văn nghệ sĩ, sinh viên, doanh nhân, những tay phiêu lưu… Vô số ý tưởng kiếm tiền đã được tập hợp lại, và cũng không ít ý tưởng đã được hoàn chỉnh thành các dự án kinh doanh và đem bán.

Kiếm tiền có hình thái trực tiếp và hình thái gián tiếp. Kiếm tiền trực tiếp ở những nơi mà đem lại tiền ngay, nhưng hầu hết là người ta làm những việc mà chỉ đem lại tiền sau một khoảng thời gian nào đó. Kiếm tiền gián tiếp là làm những công việc mà chuyển hóa những thứ có thể biến được thành tiền trong tương lai. Cách thức kiếm tiền trong tương lai với những nhà đầu tư là có những cổ phiếu sẽ cao bất thường. Những người nắm được thông tin, dự đoán nhanh nhậy sẽ nhanh chóng thu được khoản nào đó.

Kiếm tiền là một tiến trình phức tạp, qua nhiều giai đoạn, qua nhiều trung gian, trong đó nhiều khi người ta phải đầu tư lâu dài, chịu lỗ, chịu thiệt thòi một thời gian dài trước khi có thể kiếm được tiền và luôn luôn có những rủi ro khi tiến trình bị ngắt quãng, bị cắt đứt, bị tách rời ở một khâu nào đó. Khi kiếm được tiền, nhiều người không nghĩ rằng sẽ có ngày không còn kiếm được tiền nữa, và người ta tự tin đến mức là mình đủ sức đối phó với những biến động trong tương lai. Khi thời thế thay đổi thì chủ còn thất nghiệp nữa là nhân viên, vì thế người ta phải tìm cách bươn trải và xoay xở.

Kiếm tiền của người có tài năng khác với kiếm tiền của người bình thường. Người thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào là người đạt được các tầng thông tin mới trong lĩnh vực đó. Trong lĩnh vực kiếm tiền, người ta phải đạt tới tầng mức thông tin mới của tiền. Tầng mức này có khi là ở những người có khả năng nào đó mới đem lại công việc mới cho xã hội. Kiếm tiền là điều mang lại sự tính toán giỏi, và phải có thái độ thích ứng với môi trường có sự liên kết với nhau chặt chẽ.

Tùy thuộc vào việc định hướng kiếm tiền khác nhau mà có những phương thức kiếm tiền khác nhau. Mỗi người cần định hướng khả năng kiếm tiền của mình, và phải qua nhiều thử nghiệm để thấy được khả năng thực sự, và có sự đầu tư thích đáng để thấy được điều đó. Đối với các đại công ty thì người ta phải định hướng kiếm tiền đồng thời ở nhiều đẳng cấp, như từ người tiêu dùng, từ các chủ thể vi mô, đến các chủ thể vĩ mô và các chủ thể siêu vĩ mô.

Cần phải biết được cách thức kiếm tiền ở những quy mô khác nhau để xác định được mình có thể tham gia vào được việc kiếm tiền đó như thế nào, hoạch định được tương lai của mình từ khi còn rất trẻ trong việc tiếp cận và tham gia vào các cộng đồng kiếm tiền.

Cách thức kiếm tiền ngày hôm nay không có gì bảo đảm rằng có thể tiếp tục kiếm được tiền trong mai sau mà người kiếm tiền phải mở ra hoạt động ở những lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều người hoạt động theo những chức năng khác nhau, phải tạo nên được một tổ chức có nhiều hoạt động mà muốn làm được thì đòi hỏi phải có nhiều người, nhiều trang thiết bị máy móc, bí quyết khoa học công nghệ, bí quyết nghề nghiệp. Trong lĩnh vực này đòi hỏi những phẩm chất của người kiếm tiền là biết kết hợp rất nhiều phương tiện vật chất và các kiểu nguồn nhân lực. Trong nền kinh tế tri thức, từ tri thức mà kiếm được tiền là điều không phải là quá khó khăn. Khi nội dung không làm ra được tiền, nhất là không làm ra được nhiều tiền thì công nghiệp nội dung chẳng có ý nghĩa gì. Nội dung chỉ làm ra được tiền khi nó cho phép dự đoán được các động thái của những thế lực hùng mạng trong xã hội. Khi từ nội dung mà dự đoán được các động thái của chủ thể điều hành kinh tế vĩ mô, dự đoán được các động thái của chủ thể điều hành kinh tế siêu vĩ mô thì người ta mới thực sự quan tâm đến nội dung.

(còn tiếp) 

TH : T.Giang – SCDRC

Nguồn tham khảo : Nguyễn Bình Giang – Tiền và kiếm tiền thời hội nhập – NXB GTVT 2007.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s