Kiếm tiền quy mô nhỏ thì trông cậy vào sức lao động, sự bươn chải. Việc kiếm tiền đòi hỏi người ta phải có phẩm chất như là một chiến binh với sự xung kích và lăn lộn, tự mình tham gia vào các mối quan hệ để kiếm tiền. Những người kiếm tiền với tư cách cá nhân luôn luôn gặp phải những khó khăn chồng chất, luôn luôn phải đuổi theo đồng tiền và đến một lúc nào đó sẽ bị hụt hơi. Do cần đáp ứng cho người có tiền về thỏa mãn nhu cầu nào đó của họ, giải quyết những khó khăn mà họ gặp phải, thì mới kiếm được tiền, mà các nhu cầu luôn luôn đổi mới, các khó khăn ngày một khó giải quyết, mà năng lực của cá nhân luôn luôn bị hạn chế. Kiếm tiền theo những cách thức người ta đã có, đã biết sẽ nhanh chóng gặp sự cạnh tranh dữ dội.

Kiếm tiền quy mô lớn thì đòi hỏi những phẩm chất gì ? Kiếm tiền quy mô lớn đòi hỏi phải có những tổ chức với sự gắn kết đặc biệt chứ không chỉ trông cậy vào khả năng của một cá nhân nào, dù đó là tài năng lỗi lạc. Những phẩm chất này phải kéo dài, bền bỉ, nhạy bén theo năm tháng, chứ không phải đột biến ngày một ngày hai.

Với những người có năng lực chuyên môn nghiệp vụ cao và có các quan hệ xã hội rộng mở, người ta có thể đi làm thuê và được trả những đồng lương xứng đáng hay người ta đứng ra làm chủ doanh nghiệp. Việc làm chủ doanh nghiệp đòi hỏi người ta phải có những phẩm chất đặc biệt, trong đó có khả năng tạo dựng nên được các mối quan hệ phối hợp công việc và sự liều lĩnh nhất định, biết tìm ra được những hành động trong bối cảnh có những tình huống mâu thuẫn, thiếu thông tin, và đặc biệt cần có sự nhạy cảm với những gì khiến cho mình có thể thấy được những nơi có thể kiếm được tiền và đặt được mình vào vị thế có thể kiếm được tiền.

Kiếm tiền luôn luôn phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, thậm chí cả máu nữa, luôn luôn phải lao tâm khổ tứ, luôn phải nhẫn nại. Kiếm tiền vất vả là một chuyện, nhưng để kiếm được tiền cần phải có đầu óc, cần phải có sáng kiến, phải có thực lực và đương nhiên là phải có nhân tố không thể thiếu được là sự may mắn. Một khi vất vả mới kiếm được tiền thì thái độ đối với đồng tiền cũng khác đi, người ta biết coi trọng giá trị đồng tiền, đặc biệt là đồng tiền mồ hôi, nước mắt, thậm chí là máu nữa.

Cách kiếm tiền nhanh nhất là được đại diện tiêu tiền của một tổ chức, hay của cá nhân giàu có nào, có thế lực trong một môi trường thiếu minh bạch, chấp nhận sự thiếu minh bạch như là một lẽ đương nhiên. Nhưng muốn như vậy thì người ta phải cạnh tranh với rất nhiều ứng viên, và không mấy người được ở một vị trí lâu dài. Có những cách kiếm tiền nhanh chóng hơn như chơi số đề, cá cược. Còn những việc tiêu để mà tiêu thì có lẽ chẳng cần phải bàn luận vì nếu không biết tiêu thì có người tiêu hộ. Cho dù là tiền « bẩn » đến đâu thì có hẳn cả một dịch vụ phức tạp để chuyển những đồng tiền « bẩn » này thành tiền sạch để mà chi tiêu.

Đi sâu vào kiếm tiền, người ta sẽ thấy có những cách kiếm tiền không ngờ tới, những nơi kiếm tiền không ngờ tới, và hơn thế nữa, gây ra các sự cố để buộc chủ thể nào đó phải chi tiền, được chi tiền. Cách kiếm tiền của những người được quyền tiêu tiền là ăn hối lộ. Chỉ có điều là sự hối lộ đó diễn ra bí mật mà thôi. Những người thấp cổ bé họng liên kết lại với nhau, cung cấp các dịch vụ mà cá nhân, tổ chức có quyền, có tài sản cần được sử dụng như các dịch vụ ma túy, mại dâm. Kiếm tiền bằng lừa đảo được không ít người sử dụng, mà có những chiêu lừa phải nói là siêu hạng, như đứng ra vay hộ người khác số tiền lên đến hàng trăm triệu USD, với điều kiện người vay phải ứng trước hàng trăm ngàn USD và tự lo thủ tục chuyển tiền hợp pháp về Việt Nam. Trên thực tế không một chủ thể nào có thể lo thủ tục chuyển được số tiền đó một cách hợp pháp về Việt Nam, nên số tiền đặt cọc bị mất trắng mà không làm gì được.

Làm ăn và kinh doanh là các công việc mà hầu hết người ta phải quan tâm vì chúng đem lại cho người ta tiền bạc. Để tồn tại được trong hoạt động kinh doanh thì người ta cần phải thường xuyên biến đổi theo nhu cầu thị trường. Người ta thường xuyên phải đưa ra những mẫu mã mới, thường xuyên đưa ra các dịch vụ mới.

Làm ăn là sự xoay xở, có cái gì đó bí mật. Làm ăn phải hiểu được các cơ hội mà có người cần chi tiêu, có người cần thu tiền mà họ không bao giờ chường mặt ra, họ chỉ có thể qua các trung gian mà thôi. Trong làm ăn có nhiều điều bí mật, thể hiện trong bí mật, còn nhiều kết quả bí mật không được lộ rõ, nhưng kinh doanh thì lại là công khai, thể hiện sự công khai.

Làm ăn có thể đem lại một tài sản to lớn với những nước nghèo, nhưng chẳng thấm tháp vào đâu so với kinh doanh ở những nước giàu. Kinh doanh có khả năng phát triển lên quy mô lớn, vượt qua khoảng không gian rộng lớn đạt được xuyên quốc gia, vượt qua khoảng thời gian dài lâu hàng chục năm.

10/ Một số hoạt động kiếm tiền chính

a/ Tiếp cận với chủ thể có tiền

Để kiếm được tiền trước hết cần phải biết chủ thể có tiền, khi nào thì chủ thể đó bỏ tiền ra và chủ thể có thể trả tiền cho mình hay không. Để kiếm được tiền người ta phải làm được cái gì đó cho chủ thể có tiền, mà các chủ thể có những nhu cầu vô cùng đa dạng. Có chủ thể có nhu cầu cần thiết tạo nên những vật thể, có chủ thể có nhu cầu phá hoại, thậm chí hủy diệt người khác… Trên thế giới có rất nhiều chủ thể, có rất nhiều tổ chức, cá nhân cần tiêu tiền. Vấn đề là phải tiếp cận được, đeo bám được vào các chủ thể đó. Những chủ thể đẳng cấp khác nhau lại đặt ra các tiêu chuẩn khác nhau cho những người muốn kiếm tiền từ mình, và các tiêu chuẩn ngày càng được nâng cao hơn, ngày càng được mở ra rộng hơn.

Kiếm từ các chủ thể khác nhau đòi hỏi phải có cách thức riêng. Hoạt động kiếm tiền từ một chủ thể thì có đường đi nước bước riêng. Vì hoạt động kiếm tiền hiện nay không tách bạch được các chủ thể kiếm tiền nên hoạt động đòi hỏi phải có tổ chức thích hợp mang tính linh hoạt.

Nguyên tắc kiếm tiền là tiếp cận, đeo bám chủ thể có tiền. Mỗi chủ thể đặc thù có cách đeo bám riêng và việc này diễn ra không khoan nhượng, quyết liệt, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Một khi mơ hồ về điều này thì sớm hay muộn cũng phải từ bỏ việc kiếm tiền, và người ta đành bằng lòng kiếm tiền bằng việc bán sức lao động. Từ tiếp cận chủ thể, luôn luôn xuất hiện trong tâm chí của chủ thể, ám ảnh chủ thể bằng các chiêu thức quảng cáo đã được tính toán kỹ với thời lượng xuất hiện lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các địa điểm công cộng, và bằng những người đi đến gặp trực tiếp các chủ thể, tìm cách gắn kết với chủ thể thông qua các mối quan hệ quyền lực, và trong trường hợp có thể thì phong tỏa chủ thể bằng những điều ngọt ngào. Việc chủ thể có quyền tiêu tiền sẽ được hưởng quyền lợi nào đó là điều đương nhiên, nhưng họ lại có quyền lựa chọn người để phục vụ họ, vì có rất nhiều người sẵn sàng cung cấp các hàng hóa và dịch vụ mà họ có nhu cầu với chất lượng và các điều kiện bảo hành, bảo trì chẳng thua kém gì nhau. Với nền văn hóa nào cũng vậy, người ta ưu tiên mua hàng hóa và dịch vụ của bạn bè, hay là của những người quen bạn bè của mình. Người ta phải sử dụng rất nhiều phương tiện, rất nhiều quan hệ để theo bám chủ thể từ vòng ngoại vi, và phải tiến hành lâu dài, chứ không phải là chờ đến khi có việc rồi mới thực hiện việc đeo bám. Các hãng lớn ở Đông Á rất quan tâm tới quan hệ họ hàng thân thuộc của các nhân viên của mình, đặc biệt là họ hàng của những người hoạt động trong giới chính trị, trong các cơ quan nhà nước, trong các đại công ty khác. Khi hãng có việc nào đó liên quan tới nhân vật nào thì người nhân viên có họ hàng với nhân vật đó tham gia vào việc tiếp xúc với nhân vật đó để giải quyết công việc.

Kiếm tiền phải có những cách thức tùy theo chủ thể đặc thù. Đối với một số công việc đặc thù thì phải làm cho chủ thể có tiền biết đến mình, biết đến hàng hóa hay dịch vụ mà mình có thể cung ứng. Tùy theo quy mô và tầm hoạt động mà có những biện pháp khác nhau để tiến hành các việc đó. Để kiếm được tiền thì phải làm được cái gì đó cho các chủ thể, điều đó đòi hỏi phải thể hiện được mình, phải có những cách thức mà mình đã đạt được trong quá khứ và tạo ra được trong tương lai, và trong rất nhiều trường hợp, khi người cung thì có rất nhiều mà đồng tiền lại khan hiếm thì người ta phải thông qua các quan hệ bạn bè, các mối làm ăn thì mới có được các công việc từ những chủ thể có tiền, từ những chủ thể tạo ra tiền.

(còn tiếp) 

TH : T.Giang – SCDRC

Nguồn tham khảo : Nguyễn Bình Giang – Tiền và kiếm tiền thời hội nhập – NXB GTVT 2007.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s