b/ Tiếp cận với chủ thể có khả năng biến cái gì đó thành tiền

Có rất nhiều thứ mà có khả năng biến được thành tiền, như quyền được bán hàng may mặc vào thị trường Mỹ trong những năm qua, quyền ra các quyết định có ý nghĩa kinh tế như quyền thu hồi đất, quyền cho phép bán một mặt hàng nào đó trên thị trường.

Muốn kiếm được tiền từ các chủ thể có khả năng biến được cái gì đó thành tiền thì phải thâm nhập được vào, thực hiện được sự giao tiếp các chủ thể đó. Không phải lúc nào cũng trực tiếp đến được các chủ thể cần tiếp cận, mà phải qua nhiều bước, nhiều trung gian, nhiều khi phải qua các tiến trình trung gian rất phức tạp, và phải có đủ tiền để bôi trơn các quan hệ giao tiếp đó.

c/ Làm cho chủ thể có tiền sử dụng hàng hóa hay dịch vụ của mình

Khi kiếm tiền trên các loại thị trường, người bán không biết người mua, người ta tìm mọi cách để người mua quen thuộc với mình, thu hút khách hàng pổ biến sử dụng các hàng hóa và dịch vụ của mình bằng nhiều phương cách dẫn dụ, tiếp cận được những người có khả năng chi tiền bằng việc thiết lập được mạng lưới hay lựa chọn được địa điểm mà người tiêu dùng qua lại thuận tiện.

Nếu mặc nhiên có người sử dụng dịch vụ của mình thì với những khách hàng vãng lai người ta có cách « chặt chém » đến nơi đến chốn, không thương tiếc. Người ta tìm cách đem lại cảm giác thoải mái cho người tiêu dùng vãng lãi, còn khi người đó có thoải mái khi nhìn hóa đơn tính tiền không thì lại là chuyện khác. Không mấy người thoát khỏi các « máy chém » đó. Nếu người ta sống bằng khách vãng lai, mà không mấy hy vọng sẽ gặp lại những người đã từng sử dụng các dịch vụ của mình thì chắc là hóa đơn tính tiền nhiều khi làm khách hàng chóng mặt. Có những nhà hàng ở thủ đô Rome của Italy tính đến 1000 USD một vại bia. Còn taxi ở thành phố đó luôn luôn tính quá số km thực sự đã chạy.

d/ Các biện pháp ép buộc tiêu dùng tinh vi

Trong xã hội có rất nhiều nhóm lợi ích khác nhau, và mỗi nhóm luôn luôn tìm cách tạo nên những điều kiện thuận lợi cho việc đạt được lợi ích của mình. Đó là việc bắt ép người khác phải sử dụng những hàng hóa và dịch vụ do những thành viên trong nhóm lợi ích cung cấp. Hoặc dùng vận động hành lang để chính quyền tạo ra những quyết định có lợi cho họ như đưa vào các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường buộc người có ô tô phải thay ô tô sau khi đã chạy một khoảng thời gian nào đó.

Người ta đưa ra sản phẩm có tính năng mới làm tiêu chuẩn để cho xã hội phải quan tâm. Các bằng phát minh, các kiến thức ngày càng được pháp luật bảo hộ, muốn có thì phải trả tiền. Vấn đề trọng tâm là phát minh ra các nhu cầu mới và áp đặt thị hiếu cho người tiêu dùng một cách tinh vi, làm cho người tiêu dùng thấy rằng mình tự mình đã quyết định đúng khi sử dụng các hàng hóa và dịch vụ. Ai giỏi áp đặt thì người đó thành công, và cái giỏi ở đây là ở chỗ người bị áp đặt lại tưởng rằng mình đã thực hiện sự lựa chọn tối ưu. Chiến dịch áp đặt này được thực hiện qua nhiều bớc và rất linh hoạt vì với những sự tiếp xúc và giao lưu rộng rãi có vẻ gần gũi quần chúng nhưng được tính toán kỹ để mọi thứ diễn biến tự nhiên và theo dàn dựng trước.

Người ta tạo nên những ưu đãi nào đó cho các khách hàng, ngoài việc họ mua số lượng nào đó hàng của mình. Khách hàng mua hàng của mình thì đổi lại khách hàng có những mối quan hệ với những người có trách nhiệm nào đó, nâng đỡ trên con đường công danh sự nghiệp, hay là chí ít cũng che chắn khỏi những sự sa cơ lỡ vận, hay khó khăn sau này. Những việc đó như là các cú điện thoại của quan chức đỡ đầu thuộc các tổ chức có thẩm quyền khiến cho không làm việc với nhau thì thấy áy náy.

đ/ Đáp ứng các nhu cầu của chủ thể có tiền

Đây là hoạt động của đại đa số cá nhân và các tổ chức trong xã hội. Muốn vậy phải qua nhiều bước, từ tiếp cận các chủ thể có tiền, đến tạo ra những nhu cầu mới cho những chủ thể có tiền, cùng với chủ thể thảo luận về tình hình khó khăn của họ, đưa ra giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ thể để chủ thể tiêu thụ tốt sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Nhưng có những chủ thể có tiền lại muốn dùng tiền đó để có thêm nhiều tiền hơn nữa. Có nhiều hình thức đáp ứng nhu cầu của các chủ thể có tiền, trong đó có việc tạo thuận lợi cho các chủ thể đó đầu tư tiền của họ như cho thuê thương hiệu và người thuê phải tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt, và là nơi tiêu thụ những sản phẩm đặc chủng nào đó của hãng, chẳng hạn nếu là hàng ăn nhanh thì phải dùng gia vị hay các loại bột, các loại thiết bị làm bếp và các đồ dùng trong cửa hàng phục vụ khác, từ bàn ghế, chén tách, khăn ăn, đến các vật dụng thông thường khác, mà hãng đứng ra cung cấp. Việc đối tác đầu tư để mua những sản phẩm phục vụ cho hãng cũng đã là một lĩnh vực làm ăn quan trọng.

e/ Tống tiền các chủ thể có tiền

Tống tiền là diện làm ăn ngày càng được mở rộng và ngày càng tinh vi khi rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp sai sót hay vi phạm pháp luật mà không biết, đặc biệt là trong bối cảnh quan hệ quốc tế ngày càng rộng mở, mà lĩnh vực pháp luật là điểm yếu của các nước đang trong giai đoạn chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Người ta có rất nhiều thủ đoạn tống tiền các doanh nghiệp, các tổ chức và các cá nhân, buộc các chủ thể có tiền cần đến mình phải chi tiền, phải hối lộ. Chủ thể có tiền muốn việc của mình được giải quyết thì phải tìm đến những nơi mà có thẩm quyền giải quyết, có kinh nghiệm giải quyết.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người mắc sai lầm trong sinh hoạt, có rất nhiều người có những bí mật trong quá khứ mà sẽ làm đảo lộn cuộc sống yên bình hiện nay nếu bí mật được tiết lộ. Những bí mật cá nhân có sức mạnh ghê gớm, có khi tống một kẻ vào tù nếu đó là một kẻ lẩn trốn pháp luật, hay chặn đường tiến thân của một người Có khi người ta gài bẫy chủ thể nào đó để tống tiền trong tương lai. Có những người thuê viết luận án tiến sĩ, và những kẻ viết thuê sẵn sàng gài bẫy mà người đó không biết khi sao nguyên hàng trang sách, hàng trang luận án của người khác vào trong luận án, và bán bí một đó cho người khác. Một khi người thuê viết luận án đó thăng quan tiến chức thì có người đến nhắc nhở về vấn đề các lỗi đạo đức, thiếu trung thực trong luận án ngày nào. Khi đó muốn cho êm chuyện thì phải chi tiền, mà không phải chỉ có một lần, có thể nói đó là món nợ chung thân.

Có rất nhiều doanh nghiệp có những bí mật nội bộ mà khi bị phanh phui ra bên ngoài thì sẽ đem đến những hậu quả tai hại cho doanh nghiệp. Có một doanh nghiệp Mỹ sa thải một người da màu do người đó phạm sai sót trong công việc. Năm năm sau anh ta đi cùng với luật sư quay lại gặp ông chủ doanh nghiệp với lời đe dọa đưa ông chủ ra tòa về tội « phân biệt chủng tộc ». Ông chủ doanh nghiệp phải mất 200.000 USD sau khi thương lượng.

11/ Kiếm tiền từ các chủ thể siêu vĩ mô

Mỗi tầng mức siêu vĩ mô và vĩ mô có cách tiếp cận khác nhau. Về thực chất, đó là sự hỗ trợ của các chủ thể điều hành kinh tế siêu vĩ mô, vĩ mô cho các đối tượng kinh tế. Sự hỗ trợ đó có thể là tiền như là các khoản vay ưu đãi của nhà nước, các khoản bảo đảm do nhà nước đứng ra, các chế độ, chính sách, các biểu thuế mang tính ưu đãi.

Giữa chủ thể điểu hành kinh tế siêu vĩ mô và chủ thể điều hành kinh tế vĩ mô của một nước có sự phối hợp hành động với nhau. Việc hành động của chủ thể điều hành kinh tế vĩ mô có thể biết trước được bởi sự minh bạch hóa và tính có thể dự báo trước được của những chính sách. Nhưng tiếp cận được chủ thể điều hành kinh tế siêu vĩ mô là điều không thể thực hiện được với những nhà đầu tư bình thường, và họ sẽ thấy rằng cần phải biết được các động thái điều hành của chủ thể đó mà liệu bề thành động để thu được kết quả.

(còn tiếp) 

TH : T.Giang – SCDRC

Nguồn tham khảo : Nguyễn Bình Giang – Tiền và kiếm tiền thời hội nhập – NXB GTVT 2007.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s