Một trong những bài học thú vị mà CDC đã học được từ kinh nghiệm với bệnh than là không nên đưa ra các phát biểu trấn an quá đáng và quá chắc chắn. Giáo sư Gerberding đã học cách bàn luận về các căn bệnh mới một cách công bằng, miêu tả những gì đã biết và những gì chưa biết. Bà nhấn mạnh rằng SARS là một căn bệnh mới và còn rất nhiều điều chưa biết:

Bây giờ, chúng tôi biết rằng, những cá nhân mắc bệnh SARS có thể làm lây nhiễm rất nặng trong quá trình xuất hiện triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi không biết quá trình lây sẽ kéo dài bao lâu sau khi họ đã khỏi bệnh, và chúng tôi không biết liệu họ có thể làm lây virus trước khi họ trải qua các triệu chứng hay không (Gerberding, 2003).

Các phản ứng của Giáo sư Gerberding trước bệnh SARS đã giúp bù lại các ấn tượng xấu gây ra sau vụ bệnh than.

Bạn là người quyết định

Sau khi nghiên cứu trường hợp này, đã đến lúc bạn xác định xem liệu CDC đã thể hiện khả năng lãnh đạo có hiệu quả và các chiến thuật truyền đạt thông tin trong khủng hoảng dựa trên những kinh nghiệm học được từ vụ khủng hoảng bệnh than hay chưa. Đặc biệt là, liệu Giáo sư Gerberding đã thể hiện sự lãnh đạo có hiệu quả trong việc kiểm soát sự bùng phát của dịch SARS hay chưa. Đầu tiên, hãy dành một chút thời gian để khơi lại trong trí nhớ của bạn các bài học về khả năng lãnh đạo đã miêu tả. Các bài học này sẽ hướng dẫn bạn trong việc đánh giá các điểm mạnh và điểm yếu trong phản ứng trước khủng hoảng của giáo sư Gerberding. Khi bạn trả lời các câu hỏi sau đây, hãy cân nhắc xem liệu giáo sư Gerberding đã có hiệu quả hay chưa có hiệu quả khi phản ứng trước những nhu cầu và mối quan tâm của quần chúng.

Các thành công và thất bại về sự lãnh đạo trong sức khỏe cộng đồng: Các bài học về vai trò của người lãnh đạo trong tình trạng khủng hoảng

Bài học 1: Khả năng lãnh đạo có hiệu quả là rất quan trọng trong việc vượt qua một cuộc khủng hoảng.

Hãy nêu lên những điểm khác nhau trong sự lãnh đạo và truyền đạt thông tin của CSC trong bệnh than và vụ bùng phát SARS.

Bài học 2: Những nhà lãnh đạo nên sẵn sàng tiếp chuyện mọi người trong một cuộc khủng hoảng.

Trong bệnh than, nhiều người đã phát ngôn cho CDC. Việc này có hiệu quả hay không?

Bài học 3: Những người lãnh đạo nên cố gắng xây dựng một danh tiếng tốt cho công ty trong thời bình để xây dựng một nguồn thiện chí.

Danh tiếng của CDC đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi bệnh than, và phản ứng của CDC trước bệnh SARS đã ảnh hưởng đến danh tiếng của tổ chức này như thế nào?

Bài học 4: Những người lãnh đạo nên cởi mở và trung thực sau một cuộc khủng hoảng.

Bạn có nghĩ rằng CDC đã cởi mở và trung thực hơn khi phản ứng trước bệnh SARS hơn là bệnh than không? Tại sao?

Bài học 5: Những người lãnh đạo kiểm soát các cuộc khủng hoảng một cách thành công có thể tạo ra các cơ hội đổi mới.

Bệnh than cho thấy rằng CDC và các viên chức sức khỏe cộng đồng có vai trò trong việc phản ứng trước một cuộc khủng hoảng hoặc thảm họa. Bạn có tán thành quan điểm này không.

Bài học 6: Những người lãnh đạo nên hợp tác với những người có liên quan trong một cuộc khủng hoảng và nên làm việc để đi đến một sự thống nhất.

Một vấn đề đối với ệnh than là quá nhiều chuyên gia truyền đạt thông tin về cuộc khủng hoảng. Bạn sẽ đưa ra gợi ý giải quyết vấn đề này như thế nào?

Bài học 7: Sự lãnh đạo tồi có thể làm cho một cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn nhiều.

Phản ứng của CDC trước bệnh than có làm cho cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn không?

Bài học 8: Những người lãnh đạo phải làm thích ứng phong thái lãnh đạo và sự ngẫu nhiên của họ trong các cuộc khủng hoảng.

Giáo sư Gerberding đã làm thích ứng phong thái lãnh đạo và sự ngẫu nhiên của bà trong trường hợp bệnh SARS như thế nào?

Bài học 9: Một phản ứng có đức hạnh trong một cuộc khủng hoảng bời những người lãnh đạo một công ty có thể có hiệu quả nhất trong việc gây dựng sự ủng hộ và làm mới.

Giáo sư Gerberding đã thể hiện các đức hạnh về khả năng lãnh đạo như thế nào?

Bài học 10: Các nhà lãnh đạo có các trách nhiệm nhất định về truyền đạt thông tin để kiểm soát và học hỏi từ các cuộc khủng hoảng.

Bạn có cho rằng CDC đã học hỏi được từ bệnh than không? Nếu có, họ đã học được điều gì?

Tóm tắt

Truyền đạt thông tin về một căn bệnh đang phát sinh là một nhiệm vụ rất phức tạp và đầy khó khăn. CDC đã học từ các cuộc khủng hoảng trước đây về lãnh đạo và truyền đạt thông tin có hiệu quả. Từ các bài học này, tổ chức này đã có thể phản ứng một cách hợp lý trước vụ bùng phát bệnh SARS và xây dựng lại độ tin cậy. Thay vì truyền đạt thông tin với sự chắc chắn không có lý do xác đáng và trấn an một cách thái quá. Giáo sư Gerberding đã truyền đạt thông tin một cách trung thực và cởi mở về sự không chắc chắn với các căn bệnh mới và đang phát sinh. Cách tiếp cận này xây dựng được các mong chờ có tính thực tế của những người có liên quan và sự tin tưởng vào CDC với tư cách một tổ chức. Giáo sư Gerberding không chỉ cởi mở và trung thực trong cuộc khủng hoảng SARS, bà còn luôn luôn sẵn sàng nói chuyện với những người có liên quan về cuộc khủng hoảng này. Rõ ràng là CDC đã áp dụng các bài học về lãnh đạo có hiệu quả sau một cuộc khủng hoảng.

TH: T.Giang – SCDRC

Nguồn tham khảo: Robert R. Ulmer, Timothy L. Sellnow, Matthew W. Seeger – Truyền thông hiệu quả trong khủng hoảng – NXB TT 2009

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s