Thứ hai, theo đuổi ý tưởng của chính mình

Lý do thứ hai khiến một người khởi sự kinh doanh là họ muốn thực hiện ý tưởng của mình. Một số người có khả năng bẩm sinh về nhận thức và hành động và khi họ phát hiện ra ý tưởng về một sản phẩm hay dịch vụ, họ có đam mê biến nó thành hiện thực. Doanh nhân với những sáng tạo trong môi trường doanh nghiệp biết làm thế nào để các ý tưởng sáng tạo của họ sẽ được biết đến. Tuy vậy, những công ty đang hoạt động thường chống lại sự thay đổi. Và khi sự chống đối xảy ra, những nhân viên có ý tưởng không được thừa nhận sẽ ra đi. Một số nhân viên, với niềm đam mê và sự cam kết với bản thân, sẽ chọn rời bỏ công ty để thành lập công ty riêng nhằm phát triển ý tưởng của mình.

Nhưng những hiện tượng như thế không chỉ xảy ra trong bối cảnh doanh nghiệp. Ví dụ, một ai đó, qua những sở thích riêng, những hoạt động giải trí, hay chỉ là cuộc sống thường ngày, nhận thấy một nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ nào đó chưa có trên thị trường. Nếu ý tưởng này đủ khả thi để thành lập doanh nghiệp, họ sẽ dành một khoảng thời gian và nguồn lực khổng lồ để biến ý tưởng của mình thành doanh nghiệp.

Một ví dụ về bỏ việc để theo đuổi ý tưởng của mình là Kevin Mann, người sáng lập của Graphic.ly, một hãng cũng cấp nền tảng phân phối kỹ thuật số cho các nhà xuất bản truyện tranh và người hâm mộ. Mann bắt đầu nản lòng khi ông không thể tìm thấy cuốn truyện tranh mà ông thích. Ông thậm chí còn phải đi tàu hàng trăm km để tìm nó ở một thành phố khác. Trên chuyến tàu trở về nhà, sự bực bội của Mann tăng lên: “Tôi cứ nghĩ liên miên là phải có một cách nào đó để mua truyện tranh dễ dàng hơn chứ; và một ý tưởng lóe lên. Sáng hôm đó tôi đã mua một bộ phim qua iTunes mà tôi vừa xem trên tàu. Vì sao mua truyện tranh lại không thể dễ dàng như vậy chứ? Vì sao tôi phải đi hàng trăm km và mất cả ngày trời, mà không mua được gì? Tôi nhận ra mình có hai lựa chọn. Một là tôi chấm dứt việc mua truyện và hai là chấm dứt công việc hiện tại để xây dựng iTunes cho truyện tranh ». Phát kiến này kéo theo sự ra đời của Graphic.ly vào mùa thu năm 2009. Ngày nay, Graphic.ly là nền tảng vững chắc cho việc bán truyện tranh số và là mạng xã hội cho những người thích thảo luận về những cuốn truyện tranh. Tiếp nối câu chuyện về chuyến đi, Mann nói : « Đó chính là lúc Graphic.ly bắt đầu và mọi đam mê của tôi với truyện tranh nay trở thành công việc kinh doanh yêu thích của tôi. Ngày nào cũng vậy, tôi cảm thấy hào hứng khi đi làm. Tôi thích sáng tạo trong lĩnh vực mà tôi yêu thích. Và cuối cùng, tôi đã giải quyết được vấn đề mà nó suýt nữa phá hỏng một thứ cực kỳ quan trọng với mình ».

Thứ ba, theo đuổi lợi ích tài chính

Cuối cùng, một người thành lập doanh nghiệp vì lợi ích về tài chính. Tuy vậy, lý do này thường xếp sau hai lý do trên và thường không đạt được như kỳ vọng. Một doanh nhân bình thường không kiếm được nhiều tiền hơn một người thực hiện những trách nhiệm tương đương cho một công việc truyền thống. Khởi sự kinh doanh chứa đựng sự hấp dẫn về tiền bạc. Những người như Jeff Bezos của Amazone.com, Mark Zuckerberg của Facebook, Larry Page và Sergey Brin của Google đã kiếm được hàng trăm triệu USD khi xây dựng công ty riêng. Kiếm lợi nhuận và gia tăng giá trị của công ty là mục đích chính của nhiều người. Nhưng tiền ít khi là lý do chính của việc thành lập doanh nghiệp mới. Một số doanh nhân thậm chí còn cho biết lợi ích về tài chính trong khởi sự kinh doanh có thể vừa là niềm vui nhưng cũng là nỗi buồn nếu họ mất quyền kiểm soát doanh nghiệp. Ví dụ, ông Richard Branson, sau khi bán đi Virgin Records, đã viết : « Tôi nhớ khi tôi bước xuống đường (sau khi việc mua bán đã hoàn thành), tôi đã khóc. Nước mắt… chảy xuống. Và khi đó tôi đang cầm tờ séc trị giá đến một tỷ USD…. Nếu bạn nhìn thấy tôi lúc đó, bạn sẽ tưởng tôi bị điên. Một tỷ USD ». Đối với Branson, đây không phải là vấn đề tiền – đó là sự vui sướng khi được xây dựng một công ty riêng và nhín thấy sự thành công từ ý tưởng ban đầu.

Trong thế giới phẳng ngày nay, chúng ta hãy cùng suy ngẫm quan điểm của Thomas L. Friedman, tác giả của cuốn sách Thế giới phẳng, được trình bày ở Hộp dưới đây.

Thomas Friedman : Sinh viên phải biết tự tạo việc làm

(TNO) Sáng 10/5, ông Thomas L. Friedman, tác giả của cuốn sách Thế giới phẳng, đã có buổi giao lưu kéo dài gần 3 giờ với giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia TPHM về vị thế của sinh viên giữa thế giới phẳng ngày nay.

Thế giới đã phẳng hơn

Khoảng hơn 30 phút đầu, ông Friedman chia sẻ với sinh viên : « So với 10 năm trước khi tôi viết Thế giới phẳng, thế giới đã phẳng hơn : Kết nối với nhau trở thành siêu kết nối, kết nối nhau thành phụ thuộc nhau. Thời đó chưa có Facebook, twitter chỉ mới là âm thanh như chim hót… Chỉ 10 năm nay đã bao nhiêu sự kiện xảy ra : PC thành smartphone, từ đó chuyển đến điện toán đám mây, mạng không dây tốc độ cao, và công cụ tìm kiếm sắp tới sẽ không còn là Google nữa…. »

Ông Friedman khẳng định tương lai thế giới sẽ rất tuyệt với cho những người cải cách, doanh nhân nhưng sẽ khó khăn cho thế hệ lãnh đạo. chẳng hạn hiệu trưởng các trường. Trước đây chỉ có đối thoại một chiều thì hiện tại đối thoại rất nhiều chiều. Một hiệu trưởng phải đối mặt với rất nhiều ý kiến trên mạng xã hội từ sinh viên của mình.

Thế giới cũng sẽ rất khó khăn cho người lao động. Cách đây 2 tuần New York Times có đăng bài áp dụng robot thay người vắt sữa bò. Dĩ nhiên, con người sẽ chọn robot chứ không phải là con người làm việc này vì robot thì không đi trễ, không đòi tăng lương, không cần đóng bảo hiểm y tế… mà chỉ tốn xăng dầu thôi.

Ông Friedman kể rằng ông thường nói với con : « Thời của bố, bố phải tìm việc làm nhưng đến thời của con là phải tự tạo ra việc làm ». Đây là khác biệt lớn giữa hai thế hệ.

Trả lời câu hỏi của PGS.TS. Đỗ Phúc, Trưởng ban Hợp tác quốc tế Đại học QGTPHCM, rằng Việt Nam cần chuẩn bị lực lượng lao động sắp tới như thế nào, ông T.L. Friedman cho biết khi đi nói chuyện ở các nước đều nhận được câu hỏi như vậy. Theo ông, điều quan trọng hiện nay không chỉ nâng tầm sinh viên từ thấp lên trung bình nữa mà phải nâng lên trên cả trung bình. Bên cạnh đó, phải bổ sung tư duy phản biện.

Ông giải thích : Thế giới hiện nay có hai công việc chính : lặp đi lặp lại và không thường nhật (luật sư, bác sĩ…). Công việc lặp đi lặp lại thì hiện nay robot có thể làm thay con người. Chúng ta làm công việc không thường nhật được xem là ổn nhưng có thật sự ổn không ? Ngay cảy những công việc không thường nhật, để tránh lặp đi lặp lại với bản thân mình, phải luôn làm hiệu quả hơn, tư duy sáng tạo hơn. « Vì vậy, mỗi con người phải tạo ra tư duy độc đáo mới có thể tồn tại trong thế giới cạnh tranh ngày nay », ông khẳng định.

2.3/ Vai trò của khởi sự kinh doanh

Thứ nhất, khởi sự kinh doanh thúc đẩy các sáng tạo mới

Khởi sự kinh doanh là hoạt động vô cùng quan trọng với nền kinh tế và xã hội, điều này lần đầu tiên được nhắc đến vào năm 1934 bởi Joseph Schumpeter, một nhà kinh tế học người Anh, người đã từng nghiên cứu chuyên sâu tại Harvard. Trong cuốn sách của ông The Theory of Economic Development, Schumpeter lập luận rằng những doanh nhân phát triển những sản phẩm và công nghệ mới, theo thời gian sẽ làm cho những sản phẩm và công nghệ cũ bị lỗi thời. Schumpeter gọi quá trình này là sự phá hủy mang tính sáng tạo. Vì những sản phẩm và công nghệ mới thường tốt hơn những gì mà nó thay thế, đồng thời sự xuất hiện của những sản phẩm và công nghệ mới này cũng làm gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng, sự phá hủy mang tính sáng tạo này sẽ kích thích những hoạt động kinh tế. Sản phẩm và dịch vụ mới cũng có thể làm tăng năng suất tất cả những thành phần trong xã hội.

Quá trình phá hủy mang tính sáng tạo thường xảy ra tại các doanh nghiệp mới, với việc cải tiến những sản phẩm đang tồn tại trên thị trường. Những công ty nhỏ thực hiện công việc này thường được gọi là « những nhà đổi mới » hay « đại diện của sự thay đổi ». Quá trình này cũng không hề bị hạn chế bởi những sản phẩm hay dịch vụ mới ; nó có thể bao gồm cả các chính sách giá (ví dụ như Netfilix trong DVDs), kênh phân phối mới (như đối với sách điện tử) hay hệ thống bán lẻ mới (như nội thất IKEA và cửa hàng tạp hóa Whole Foods Market).

(còn tiếp) 

TH: T.Giang – SCDRC

Nguồn tham khảo: Nguyễn Ngọc Huyền, Ngô Thị Viết Nga (đcb) – Giáo trình khởi sự kinh doanh – NXB ĐHKTQD 2016.

Trả lời

