Thứ hai, tác động kinh tế của khởi sự các hoạt động kinh doanh mới

Có hai lý do khiến việc thực hiện hoạt động kinh doanh mới có tác động mạnh mẽ đến sức mạnh và sự ổn định của nền kinh tế. Đó là:

Đổi mới: Đổi mới là quá trình sáng tạo ra những cái mới mà trung tâm của nó là hoạt động thành lập doanh nghiệp. Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ năm 2010, những công ty nhỏ (ít hơn 500 nhân công) đóng vai trò lớn trong việc tạo ra những đổi mới diễn ra tại Advocacy cho thấy những doanh nghiệp nhỏ hoạt động tốt hơn những đối tác lớn của họ xét về hoạt động xin cấp bằng sáng chế.

Tạo việc làm: Các doanh nghiệp quy mô nhỏ tạo ra phần lớn những công việc mới tại Mỹ, và sử dụng hơn một nửa nhân công khu vực tư nhân. Các doanh nghiệp nhỏ được đánh giá cao trong khu vực này. Theo nghiên cứu của tổ chức Kauffman Foundation, 92% người Mỹ rằng doanh nhân có nghĩa vụ quan trọng là tạo ra công ăn việc làm. 75% trong đó tin rằng nước Mỹ không thể phục hồi nền kinh tế mà không có sự bùng nổ của các hoạt động thành lập doanh nghiệp.

Thống kê sau đây đưa ra nhiều con số rất thuyết phục về tầm quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ trong việc tạo ra chỗ làm việc mới. từ năm 1980 đến 2005, những công ty được thành lập dưới 5 năm tạo ra tất cả chỗ làm việc mới tại Mỹ. Tính chung, những doanh nghiệp mới đã tạo thêm trung bình 3 triệu chỗ làm việc mới cho nền kinh tế Mỹ trong năm đầu tiên hoạt động của họ, trong khi những công ty cũ mất đi một triệu chỗ làm việc.

Thứ ba, tác động của khởi sự kinh doanh đến xã hội

Sự đổi mới trong hoạt động thành lập doanh nghiệp có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội. Hãy nghĩ đến những sản phẩm dịch vụ mới khiến cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, tăng năng suất công việc, cải thiện sức khỏe và giúp chúng ta thư giãn, giải trí. Lấy ví dụ với Amgen, một doanh nghiệp mới thành lập đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ sinh học, có rất nhiều sản phẩm thuốc tác động mạnh mẽ tới việc cải thiện sức khỏe con người. Một ví dụ khác là Neupogen, một loại thuốc làm giảm di căn cho bệnh nhân ung thư, những người đang phải điều trị hóa liệu. Ngoài việc cải thiện sức khỏe cho con người, hãy xét đến những sản phẩm như smartphone, mạng xã hội, mua sắm trực tuyến, chuyển phát nhanh và ảnh kỹ thuật số. Tất cả những sản phẩm này đều mới và hiện đại với thế hệ chúng ta, nhưng thật khó có thể tưởng tượng thế giới sẽ như thế nào nếu không có chúng.

Tuy vậy, việc đổi mới cũng gặp phải những vấn đề về luân lý đạo đức xã hội mà chúng ta đang gặp phải. Ví dụ như công nghệ máy quét mã vạch và mạng Internet giúp các công ty dễ dàng trong việc theo dõi việc mua hàng của khách hàng, nhưng lại gây ra những lo ngại về việc xâm phạm quyền cá nhân. Tương tự đối với công nghệ sinh học, nó giúp kéo dài hơn thời gian sử dụng của rất nhiều loại thực phẩm, nhưng rất nhiều nhà nghiên cứu và người tiêu dùng đặt câu hỏi liệu những thực phẩm sinh học này về lâu dài có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người sử dụng.

Thứ tư, tác động của khởi sự kinh doanh đến những doanh nghiệp lớn

Ngoài tác động đến nền kinh tế, xã hội, khởi sự kinh doanh mới còn có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả hoạt động của những doanh nghiệp lớn. Ví dụ, một hãng sản xuất thiết bị phụ tùng, cung cấp từng phần của sản phẩm cho doanh nghiệp lớn lắp ráp và phân phối. Do đó, rất nhiều sản phẩm mới thú vị như smartphone, máy quay kỹ thuật số và những loại thuốc mới không chỉ là kết quả nỗ lực của những công ty lớn với thương hiệu mạnh, như Samsung, Canon, và Johnson & Johnson. Chúng còn được sản xuất từng phần với nỗ lực nghiên cứu và phát triển của nhiều doanh nghiệp nhỏ khác nhau.

Nhiều bằng chứng chỉ ra rằng rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập đã xây dựng theo mô hình sản xuất sản phẩm và dịch vụ nhằm giúp các doanh nghiệp lớn hoạt động hiệu quả hơn. Lấy ví dụ, một con số lớn những doanh nghiệp đang cạnh tranh trên thị trường nước ngoài. Điều này yêu cầu các doanh nghiệp cần có phiên dịch viên để giúp họ giao tiếp với các đối tác nước ngoài. SpeakLike, một công ty mới thành lập năm 2008, đã thành lập một dịch vụ trực tuyến cung cấp dịch vụ phiên dịch cho 2 hay 1 nhóm người nói ngôn ngữ khác nhau, với chi phí thấp hơn so với chi phí thuê người phiên dịch. Tương tự, hãng CADI Scientific, tiêu điểm của mục “Error! Reference source not found”, kinh doanh một hệ thống theo dõi bệnh nhân không dây, bao gồm cả nhiệt độ và huyết áp. Hệ thống khi được đưa vào sử dụng ở những bệnh viện tại Trung Đông và châu Á, đã giảm đáng kể rủi ro cho bệnh nhân và khối lượng công việc cho y tá.

Trong rất nhiều trường hợp, các doanh nghiệp mới thành lập sẽ hợp tác với các doanh nghiệp lớn để đạt được mục tiêu hai bên cùng có lợi. Tham gia hoạt động liên doanh cũng đồng nghĩa với việc đẩy nhanh tiến độ lớn mạnh của một doanh nghiệp, bằng cách tiếp cận với một số nguồn lực của đối tác, quản trị nhân tài và năng lực trí tuệ. Chúng ta sẽ cùng nghiên cứu việc hợp tác này.

3/ Nhận thức về tác động của môi trường đến khởi sự kinh doanh

3.1/ Khái niệm

Môi trường kinh doanh là tổng thể các yếu tố bên ngoài và bên trong doanh nghiệp vận động tương tác lẫn nhau, tác động trực tiếp và/hoặc gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Từ quan niệm này có thể coi môi trường kinh doanh là giới hạn không gian mà ở đó doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Trong môi trường kinh doanh mang tính toàn cầu hiện nay, phổ biến các doanh nghiệp chịu sự tác động lớn của môi trường kinh doanh thế giới. Tuy nhiên, khi xét đến nguyên tắc tầm quan trọng thì không phải với mọi doanh nghiệp đều phải nghiên cứu môi trường kinh doanh thế giới. Những doanh nghiệp nhỏ chịu sự tác động không lớn từ môi trường toàn cầu thì thường nghiên cứu môi trường kinh doanh ở phạm vi hẹp hơn. Sự tồn tại và phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào bao giờ cũng là quá trình vận động không ngừng trong môi trường kinh doanh thường xuyên biến động.

Mọi nghiệp chủ, doanh nhân và những người muốn trở thành doanh nhân phải nhận thức được vấn đề đầu tiên: mình sẽ kinh doanh trong môi trường như thế nào?

Tại sao lại cần nhận thức đúng đắn môi trường kinh doanh? Có lẽ không phải ai cũng trả lời chính xác câu hỏi này. Có những người cho rằng chỉ khi làm kế hoạch, chiến lược mới cần nghiên cứu, phân tích môi trường. Họ không nghĩ rằng nếu làm chiến lược, kế hoạch cần nhận diện môi trường thì trước khi làm kinh doanh hay làm nghề kinh doanh còn cần nhận diện môi trường hơn nhiều vì doanh nghiệp vận động trong môi trường kinh doanh cụ thể cũng chẳng khác gì loài cá sống trong nước: nếu nước sạch và nhiều loài có thể làm thức ăn, cá sẽ lớn nhanh; hoặc ngoặc lại, điều này cũng đúng cho con người và bất kỳ loài vật nào khác. Chính vì lẽ đó mà nếu nhận diện đúng hay sai môi trường sẽ tác động trực tiếp theo hướng tốt hay xấu tới các quyết định liên quan đến khởi sự cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sau khi đã xây dựng. Xu hướng mang tính quy luật là nếu thị trường đã đảm bảo hứa hẹn cho hoạt động kinh doanh thì môi trường kinh doanh sẽ tác động theo xu hướng cơ bản sau:

+ Kinh doanh sẽ thành công và nhanh chóng thành công nếu biết chọn môi trường kinh doanh thuận lợi. Ngược lại, nếu không chọn đúng môi trường, người khởi sự sẽ phải chấp nhận kinh doanh trong môi trường có nhiều lực cản.

+ Khi đã chấp nhận môi trường kinh doanh cụ thể rồi thì nghiệp chủ và doanh nhân không chỉ phải biết “nhập gia tùy tục” mà còn phải am hiểu và có ý thức góp phần cải tạo môi trường.

Cho đến nay loài người đã từng trải qua nhiều cơ chế kinh tế: kinh tế kế hoạch hóa tập trung, kinh tế thị trường và kinh tế hỗn hợp. Bức tranh phổ biến của thế giới ngày nay là bức tranh về mô hình kinh tế hỗn hợp. Việt Nam xây dựng nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa chính là xây dựng nền kinh tế theo mô hình hỗn hợp kiểu Việt Nam.

(còn tiếp) 

TH: T.Giang – SCDRC

Nguồn tham khảo: Nguyễn Ngọc Huyền, Ngô Thị Viết Nga (đcb) – Giáo trình khởi sự kinh doanh – NXB ĐHKTQD 2016.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s