Dân số Việt Nam khoảng 95 triệu người (số liệu năm 2016), đứng thứ 3 Đông Nam Á, có lực lượng lao động dồi dào và giá thành tương đối thấp – số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 60% tổng dân số, lượng bình quân tháng là 212 USD (số liệu của Tổ chức lao động quốc tế), trở thành tiền đề có lợi cho sự phát triển nhanh của ngành gia công sản xuất. Ngoài ra, trong kết cấu dân số Việt Nam, độ tuổi trung bình là 27,4 (thấp hơn Trung Quốc 5 tuổi) và tốc độ tăng trưởng bình quân dân số trong những năm gần đây là 1,07% (Trung Quốc chỉ có 0,5%) điều đó cho thấy lợi tức dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy trong một thời gian tương đối dài sắp tới.

Vấn đề đáng chú ý là tổng dân số và tốc độ tăng trưởng khả quan đã tạo ra thị trường trong nước tương đối lớn cho Việt Nam. Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ giá trị sản xuất của ngành dịch vụ tương đối cao là ngành bán lẻ trong nước phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao của người dân. Ngoài ra, kết cấu dân số trẻ của Việt Nam cũng khiến cho việc tiêu thụ các sản phẩm thông tin điện tử và sử dụng các kênh bán hàng mới nổi như thương mại điện tử có tiềm năng phát triển lớn.

Xét về sự thay đổi chính trị, tính liên tục của chính trị trong nước đã mang lại môi trường nội bô ổn định và rất có lợi để Việt Nam phát triển kinh tế. Hơn 30 năm qua, việc thực hiện liên tục chính sách đổi mới và mở cửa cũng như mục tiêu xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước liên tục đi vào chiều sâu chính là biểu hiện cụ thể cho tính liên tục và tính ổn định chính trị, đồng thời cũng là cội nguồn chính sách để Việt Nam luôn duy trì động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Việt Nam có khả năng trở thành một trong những nước hưởng lợi chủ yếu trong xung đột thương mại giữa các nước lớn

Hiện nay, Tổ chức thương mại thế giới (WTO) với vai trò là chỗ dựa về mặt cơ chế quan trọng cho toàn cầu hóa thương mại đang bị gác sang một bên, các thể chế thương mại song phương và đa phương dần thay thế WTO trở thành công cụ quan trọng duy trì trật tự thương mại thế giới, thương mại thế giới đang chuyển từ toàn cầu hóa sang vỡ vụn. Trong bối cảnh này, với việc có môi trường bên ngoài có lợi dựa trên trụ đỡ của hệ thống thương mại tự do lớn và động lực tăng trưởng kinh tế bên trong mạnh mẽ, Việt Nam sẽ chiếm lợi thế đặc biệt  và có thể thu lợi từ trong đó. Việt Nam có thể trở thành đối tượng trọng điểm mới của đầu tư trực tiếp quốc tế. Việt Nam có ưu thế lớn hơn Trung Quốc trong phương diện giá thành sức lao động, có hệ thống thương mại tự do tương đối lớn cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan thấp một cách rộng rãi trên các phương diện nhập khẩu linh phụ kiện hoặc nguyên vật liệu và xuất khẩu hàng hóa thành phẩm, điều này rất có sức hấp dẫn đối với các doah nghiệp đầu tư nước ngoài.

Từ năm 2018 đến nay, các nước có vốn đều tư chủ yếu vào Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam và đã lần lượt có các hành động thực chất.

Hiện nay làn sóng dịch chuyển ngành nghề giữa Trung Quốc và Việt Nam (và các nước Đông Nam Á khác) chủ yếu tập trung ở ngành điệu tử. Từ cuối năm 2017 đến nay, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong ngành này đã liên tiếp rời khỏi Trung Quốc; tháng 10/2017, công ty Nikon của Nhật Bản tuyên bố đóng cửa nhà máy ở Vô Tích, đầu năm 2018 một nhà máy sản xuất điện tử của Nhật Bản cũng rút vốn khỏi Tô Châu, tháng 5/2018, công ty Samsung của Hàn Quốc đã đóng cửa công ty điện tử viễn thông Samsung Thâm Quyến, tháng 7/2018 nhà sản xuất thiết bị điện tử và điệ tử tự động Omron của Nhật Bản tuyên bố đóng cửa vĩnh viễn nhà máy ở Tô Châu…, đa số doanh nghiệp sẽ chuyển sang khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Hãng điện thoại di động Huawei của Trung Quốc cũng xác định Việt Nam là thị trường mục tiêu ở bên ngoài trong hai năm trở lại đây, sử dụng chiến lược “giảm nhẹ cơ sở hạ tầng” (thuê ở bên ngoài những nghiệp vụ không quan trọng của doanh nghiệp như hậu cần, sản xuất) để đi ra bên ngoài.

Kể từ khi Trump lên cầm quyền đến nay, mặc dù chưa đưa ra chủ trương đối với Đông Nam Á hoặc chính sách đối với Việt Nam một cách rõ ràng, nhưng ý đồ thông qua Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc ngày càng nổi rõ, biểu hiện nổi bật nhất là có một loạt chương trình hợp tác quân sự như tặng tàu tuần tra, cử tàu sân bay đến thăm Việt Nam… Trên lĩnh vực kinh tế, tháng 11/2017 trong chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo tổ chức hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Trump đã khẳng định đối với “kỳ tích kinh tế” của Việt Nam. Từ trước đến nay, Mỹ luôn là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, quan hệ kinh tế – thương mại giữa hai nước đang ngày càng sâu sắc hơn.

Tóm lại, ưu thế nguồn nhân lực và sự ổn định về chính trị đã cung cấp động lực bên trong cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam, trong khi đó mạng lưới thương mại tự do bao phủ tương đối rộng lại tạo ra không gian lan tỏa rộng lớn bên ngoài cho nền kinh tế. Điều kiện bên trong và bên ngoài bổ sung lẫn nhau đã cùng tạo nên những thành tựu trong quá khứ của Việt Nam và góp phần hỗ trợ Việt Nam tiếp tục duy trì “kỳ tích kinh tế” và địa vị “con hổ mới của châu Á” trong tương lai. Đây cũng là điều mà Việt Nam có thể đắc lợi trong xung đột thương mại Mỹ – Trung.

Nguồn: Mạng Tin tức tham khảo (TQ) – 24/10/2018

TLTKĐB – 31/10/2018

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s