Tuy nhiên, các trò chơi như của Knack cũng có thể được sử dụng trong quá trình phỏng vấn và tuyển dụng. Mark Howorth hiện là COO tại Panavision, trước đây đã từng là đối tác và là giám đốc cấp cao của tuyển dụng toàn cầu tại Bain & Company, một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu trên thế giới. Trước khi Mark rời khỏi Bain, họ đã thử nghiệm với Knack để giúp giải quyết ba vấn đề. Mark chi các vấn đề này thành lỗi loại 1, loại 2 và loại 3. Lỗi loại 1 xảy ra khi một người nào đó được thuê làm việc chỉ để công ty nhận ra rằng người đó không phù hợp. Và lỗi loại 3, xảy ra khi công ty sẽ phát triển mạnh hơn so với nguồn tài năng hiện tại. Nói cách khác, thay vì việc các công ty như Bain đi thẳng đến các trường đại học hàng đầu như Harvard, thì họ phải xem các trường hạng hai hoặc tập trung tìm kiếm các tiến sĩ. Vấn đề là thay vì có thể phỏng vấn một vài người từ một trường hợp như Harvard, nhiều người phải được phỏng vấn từ những nơi khác và sẽ không có đủ nguồn lực để làm điều đó, vì vậy họ cần một cách tắt để tìm kiếm tài năng hàng đầu.
Theo Mark, các công ty như Knack có thể giúp các tổ chức chuyển sang môi trường làm việc đa dạng hơn bằng cách giúp loại bỏ những thành kiến về cách ăn mặc, cách giao tiếp, còn trẻ hay đã già hoặc giới tính gì. Bằng cách để họ chơi trò chơi và sau đó nghiên cứu dữ liệu thu thập được các tổ chức không chỉ vượt ra khỏi thành kiến mà còn thực sự hiểu sâu hơn về ứng cử viên tiềm năng, từ đó có thể tập trung vào người tiềm năng nhất cho công việc. Cách làm này còn xa so với xu thế chính nhưng chắc chắn nó đang được nhiều tổ chức trên toàn thế giới nghiên cứu kỹ lưỡng. Các công ty như Knack đang mở đường cho việc sử dụng dữ liệu lớn và phân tích con người trong lực lượng lao động.
Lượng dữ liệu mà chúng ta tạo ra đang ngày càng tăng và thách thức đặt ra đối với các tổ chức là cách khai thác dữ liệu đó để đưa ra quyết định tốt hơn trong công việc. Phân tích con người là một lĩnh vực thú vị để nghiên cứu trong những năm tới.
Tóm tắt tác động: Nhiều dữ liệu hơn có nghĩa là có nhiều thông tin tiềm năng hơn có thể thu thập được về bất cứ điều gì. Điều này có thể dẫn đến việc ra quyết định tốt hơn. Việc chọn lọc thông tin và hiểu được nó là rất quan trọng.
Internet kết nối vạn vật
Internet kết nối vạn vật liên quan đến khả năng các thiết bị kết nối với mạng Internet và/hoặc kết nối với nhau. Ô tô, tủ lạnh, bàn, máy ảnh, quần áo, thẻ tín dụng… và bất kỳ thứ gì khác bạn có thể nghĩ sẽ có khả năng kết nối với một thiết bị và kết nối mạng để chia sẻ thông tin một cách không dây. Ngày nay, Internet phụ thuộc phần lớn vào con người để cung cấp thông tin, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu các thiết bị có thể cung cấp thông tin độc lập với sự đóng góp của con người? Ý tưởng là chúng ta có thể theo dõi, đếm và phân tích bất kỳ thứ gì và mọi thứ chúng ta muốn.
Hãy tưởng tượng tủ lạnh của bạn biết khi nào bạn hết sữa và sau đó nó sẽ tự động đặt hàng cho bạn. Nếu như quần áo của bạn nói với bạn rằng bạn cần giảm cân hoặc tập thể dục thì sao? Hãy tưởng tượng đồng hồ báo thức của bạn nói với máy pha cà phê rằng bạn sắp thức dậy và nó nên bắt đầu pha cà phê. General Electric, Whirlpool và Samsung đã sản xuất và bán một số thiết bị “thông minh”, bao gồm máy giặt, máy sấy, máy rửa chén, lò nướng và tủ lạnh. Tất cả các thiết bị này đều có thể được truy cập thông qua một ứng dụng trên hầu hết mọi thiết bị để bạn có thể thực sự nhìn thấy và kiểm soát những gì chúng đang làm. Khi nhiều thiết bị trở nên thông minh hơn, chúng sẽ bắt đầu chia sẻ nhiều hơn với nhau và với bạn. Một trong những công ty đi đầu trong việc tạo ra “ngôi nhà thông minh” là Schneider Electric, vừa ra mắt “Ngôi nhà thông minh hơn”. Một khi hệ thống được lắp đặt trong nhà, nó có thể được sử dụng để quản lý năng lượng từ đèn và các thiết bị điều khiển đến bộ điều chỉnh nhiệt hoặc hầu hết các thứ khác. Tất cả điều này có thể được thực hiện cho dù bạn đang ở trong nhà hoặc cách xa cả dặm từ một thiết bị di động.
Tương tự như vậy, hãy tưởng tượng bạn đang trên đường tới một cuộc họp và chiếc xe của bạn thông báo với đồng nghiệp của bạn rằng bạn sẽ bị trễ vì kẹt xe. Với Internet kết nối vạn vật, công ty của bạn sẽ biết mọi thứ mọi nơi mọi lúc. FedEx, hãng vận tải và vận chuyển hàng hóa khổng lồ, đã ứng dụng Internet kết nối vạn vật bằng cách sử dụng cảm biến để tìm kiếm các gói hàng, đồng thời nó cũng theo dõi nhiệt độ, độ ẩm và khi gói hàng được mở. Tại nơi làm việc, điều này có nghĩa là thiết bị của bạn “biết” bạn tốt hơn bạn về bản thân. Nơi bạn thích ăn trưa, khi bạn có các cuộc họp, khi bạn làm việc hiệu quả nhất, bạn làm việc cùng ai và bạn nên làm việc với ai, khi nào đi và đến để tránh giao thông đông đúc và mọi vấn đề khác trong ngày làm việc của bạn sẽ được biết đến, lên kế hoạch và tối ưu hóa dựa trên “những thứ” đang giao tiếp với nhau.
Tất cả những điều này là một phần của Internet kết nối vạn vật. Nhà phân tích Gartner dự đoán rằng năm 2020 sẽ có 26 tỷ thiết bị có khả năng kết nối với nhau và với web, điều này không bao gồm máy vi tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Cisco dự đoán rằng tổng số thiết bị được kết nối sẽ vượt quá 50 tỷ vào năm 2020.
Một số người vô cùng hoảng hốt khi nghe về điều này – nó dường như hơi giống “big brother-ish”. Khái niệm này vẫn còn mới với hầu hết các tổ chức và vẫn còn rất nhiều điều chúng ta không biết về ảnh hưởng của nó tới cuộc sống của chúng ta (cả với nghề nghiệp và cá nhân). Tuy nhiên, đây vẫn là một xu hướng đáng nhắc đến khi chúng ta chắc chắn sẽ chuyển dịch theo hướng này.
Tóm tắt tác động: Internet kết nối vạn vật đang giúp tạo ra một lượng dữ liệu lớn. Các thiết bị có thể tự “nói chuyện” với nhau và với mọi người mà không cần sự can thiệp hoặc kích hoạt của con người. Điều này có khả năng làm cho cuộc sống và nơi làm việc của chúng ta dễ dàng hơn và hợp lý hơn cũng như giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân, cách chúng ta làm việc và cách chúng ta sống.
Lực lượng lao động thế hệ Millennials (Thế hệ Y)
Đến năm 2020, thế hệ millennials được dự kiến chỉ chiếm hơn một nửa toàn bộ lực lượng lao động của nước Mỹ; đến năm 2025 người ta ước tính rằng thế hệ Y sẽ chiếm khoảng 70% đến 75% lực lượng lao động của nước Mỹ. Mặc dù lực lượng lao động thế hệ Y rõ ràng là một đối tượng nhân khẩu học khác, đây không chỉ là đối tượng nhân khẩu học mà đây là đối tượng đáng chú ý.
Lực lượng lao động mới này mang theo một thái độ mới, kỳ vọng mới về công việc, một tập hợp các giá trị khác nhau và các cách tiếp cận khác nhau về cách thức thực hiện công việc. Đây là một thế hệ bắt đầu đặt câu hỏi rất lớn về giá trị của các trường đại học, quan tâm hơn đến tính bền vững, và có khả năng học hỏi và dạy theo ý muốn. Chắc chắn, bất cứ ai cũng có thể làm được điều này, nhưng với thế hệ Y, đây là cách họ lớn lên, đó là tiêu chuẩn và những gì họ mong đợi ở nơi làm việc.
Đây là những người lớn lên cùng với công nghệ xã hội và cộng tác, những người không biết việc nhận 200 email mỗi ngày là như thế nào, ngồi một chỗ từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều, mặc comlê và đeo cà vạt đi làm, hoặc sàng lọc thông qua các công nghệ cũ để tìm kiếm ai đó và thông tin. Đây là một nhóm hầu hết gắn liền với thiết bị di động luôn được kết nối. Tôi khám phá điều này sâu hơn trong phần “nhân viên tương lai”.
Không có công nghệ xã hội và cộng tác bên trong tổ chức sẽ là cách thức mới để làm việc. Thế hệ millennials có thói quen chia sẻ và kết nối với nhau. Họ sống một cuộc sống công khai và gắn bó hơn, họ sẽ trông đợi những công nghệ mới và cách tiếp cận mới được thực hiện tại bất kỳ công ty nào họ làm việc. Điều này có nghĩa là việc đầu tư vào công nghệ là cần thiết nếu bạn đang có kế hoạch cố gắng thu hút và giữ chân những tài năng hàng đầu. Không chỉ vậy mà nhiều công nhân sẽ nghỉ hưu để nhường chỗ cho thế hệ mới – những người lao động thế hệ minllennials. Nhiều nhân viên lớn tuổi đã ở công ty trong một thời gian dài và khi họ nghỉ hưu, họ đang bước ra khỏi công ty với nhiều năm kinh nghiệm, thông tin và kiến thức cần được chuyển giao cho nhân viên mới. Thực tế, các tổ chức đang nhìn thấy thông tin bước ra khỏi cửa.
Tóm tắt tác động: Một nơi làm việc thế hệ mới có nghĩa là các hành vi, cách tiếp cận, thái độ và kỳ vọng mới về công việc và nơi làm việc.
(còn tiếp)
TH: T.Giang – CSCI
Nguồn tham khảo: Jacob Morgan – Công việc trong tương lai – NXB CTQG 2019.