“Cánh cửa mới” cho giao thương Trung Quốc – ASEAN


Theo giới chuyên gia, việc Trung Quốc đang xúc tiến xây dựng cảng thương mại tự do ở tỉnh đảo Hải Nam, cực Nam Trung Quốc, sẽ mở ra những cánh cửa giao thương mới giữa “gã khổng lồ châu Á” này với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tuy nhiên, thành công sẽ đòi hỏi một bước nhảy vọt lớn về sự tin cậy và tinh thần tiên phong.

Theo kế hoạch, Bắc Kinh sẽ biến tỉnh đảo có diện tích 35.000 km2 này thành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới vào năm 2035, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp và doanh nhân thông qua mức thuế suất thấp hơn, đồng thời thu hút khách du lịch và tài năng nước ngoài thông qua biện pháp đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực nhập cảnh. Hệ thống hải quan độc lập cho tỉnh đảo này cũng sẽ được triển khai vào năm 2025.

Nằm ở cực Nam của Trung Quốc, cảng thương mại tự do Hải Nam có vị trí thuận lợi trong việc tăng cường quan hệ thương mại với các nước ASEAN vốn đã vượt qua Liên minh châu Âu (EU) để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2020. Các công ty của ASEAN sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi để đầu tư vào Hải Nam, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ, nhờ việc nới lỏng những rào cản và giảm thuế. Đây là tuyên bố của Phó tỉnh trưởng Hải Nam Shen Danyang tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao diễn ra hồi tuần trước. Đánh giá về tiềm năng du lịch, ông Shen cho rằng tỉnh đảo Hải Nam trong tương lai cũng sẽ trở thành một phần của lịch trình du lịch cho du khách quốc tế, mà trước hết là du khách đến từ khu vực Đông Nam Á, khi Hải Nam đang được quy hoạch trở thành một đảo du lịch quốc tế và một trung tâm thương mại miễn thuế. Các công ty lữ hành của nước ngoài sẽ có thể thiết lập văn phòng đại diện tại tỉnh đảo – điều vốn không được phép đối với Đại lục. Quan chức tỉnh đảo lập luận: “Khách du lịch có thể đến Hải Nam trước khi đến thăm các nước như Việt Nam, Campuchia, Indonesia và Singapore. Họ cũng có thể mua sắm hàng hóa miễn thuế và có thể được mang xách tay về nước, với tổng giá trị mặt hàng lên đến khoảng hơn 15.000 USD mỗi người”. Bên cạnh đó, Hải Nam cũng sẽ là địa điểm thăm quan đầu tiên của du khách Đông Nam Á trước khi đặt chân lên Đại lục. Nhấn mạnh về những tiềm năng ngầm ẩn, ông Shen cho biết: “Tiềm năng du lịch sẽ mở rộng quy mô hoạt động du lịch qua lại giữa dư khách của Trung Quốc và du khách của Đông Nam Á đồng thời tạo cơ hội cho hợp tác giáo dục và lao động”. Tỉnh đảo cũng sẽ sớm có các chính sách cho phép người lao động nước ngoài có kỹ năng nhập cảnh để làm việc ở Hải Nam tùy thuộc vào những nhu cầu của thị trường.

Trong năm 2019, lượng khách du lịch đi lại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đã lên đến 65 triệu lượt với gần 4500 chuyến bay, tăng so với 57 triệu lượt và 4000 chuyến bay trong năm 2018. Theo ông Shen, giới đầu tư ở Trung Quốc Đại lục cũng được khuyến khích đăng ký đầu tư ở Hải Nam và khi đó các khoản chi tiêu ở nước ngoài của họ sẽ được hưởng miễn thuế thu thập.

Trong chuyến thăm Hải Nam hồi đầu tháng 4 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tỉnh đảo này cần trở thành một cảng thương mại tự do có tầm ảnh hưởng trên phạm vi quốc tế song vẫn mang những đặc trưng của Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn còn những quan ngại về việc cảng Hải Nam sẽ hoạt động như thế nào trong tương la khi các hệ thống hải quan, thuế quan và tài chính độc lập với các hệ thống của Đại lục. Tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao, ông We Xiaoqiu – nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nhân dân Trung Quốc hiện là Viện trưởng Viện nghiên cứu Thị trường Vốn Trung Quốc – cho rằng “chính quyền Bắc Kinh cần có một kế hoạch cụ thể về những đặc điểm của một hải cảng thương mại tự do hiện đại trong thế kỷ 21, những chính sách về pháp lý, thu hút tài năng, thu hút vốn cũng như những chính sách và chiến lược khác không nằm trong hệ thống chính sách của Đại lục”.

Kế hoạch chuyển đổi Hải Nam thành cảng thương mại tự do quốc tế cũng phù hợp với chiến lược “tuần hoàn kép” của Bắc Kinh vốn nhằm thúc đẩy cả tiêu dùng trong nước và tăng cường khả năng độc lập về kinh tế với các nước bên ngoài nhằm ngăn chặn những tác động do tình trạng bất ổn bên ngoài gây ra đối với hoạt động kinh tế của Trung Quốc.

Ngoài ra, kế hoạch xây dựng cảng thương mại tự do cũng là một phần kế hoạch của Tập Cận Bình nhằm duy trì dòng chảy thương mại dịch vụ và thương mại toàn cầu khi Mỹ đang dọa “phân tách” với Trung Quốc và vai trò của Hong Kong là một trung tâm tài chính quốc tế cũng đang phải đối mặt với những thách thức khó lường sau khi Đại lục triển khai luật an ninh quốc gia gây tranh cãi tại đặc khu hành chính này.

Quá trình chuyển đổi Hải Nam thành cảng thương mại quốc tế thường được so sánh với quá trình chuyển đổi Thâm Quyến thành đặc khu kinh tế trong những năm 1980. Từng là nơi mà người dân sinh sống bằng nghề đánh cá, Thâm Quyến giờ đây đã trở thành một đặc khu kinh tế phát triển mạnh mẽ, thu hút đầu tư và thương mại nước ngoài. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Wu, thành công của Thâm Quyến đã cần đến rất nhiều tinh thần tiên phong và chấp nhận vấp váp để “hái quả ngọt”. Ông Wu nói: “Hải Nam cần có đủ tinh thần kiên cường để gánh vác những trọng trách, không thể biết chắc được rằng đâu sẽ là con đường đi đúng đắn trong giai đoạn tìm tòi hướng đi hiện nay. Có thể có những con đường vòng (để thành công) song chúng ta vẫn phải kiên định đi theo con đường đã chọn hiện nay”.

Theo ông Bert Hofman, Giám đốc Viện nghiên cứu Đông Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, Hải Nam cũng cần “có chỗ đứng” trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vốn là một thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện nay. RCEP bao gồm 15 thành viên và chiếm gần 1/3 dân số và khoảng 30% GDP toàn cầu. Cũng tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao, ông Hofman cho rằng Hải Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của Singapore khi xây dựng cảng thương mại tự do song cần lưu ý một điểm khác biệt là Singapore là mọt quốc gia còn Hải Nam chỉ là một tỉnh đảo. Do đó, ông Hofman cho rằng Hải Nam vẫn cần gắn kết với chính quyền trung ương để vẫn tồn tại như một “mắt xích” trong hệ thống chung của Trung Quốc và đây chính là điều cốt lõi.

Nguồn: TKNB – 29/04/2022

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s