Nga giúp phát huy thế mạnh của ngành đường sắt Việt Nam


Vận tải đường sắt liên vận quốc tế chính là giải pháp hỗ trợ để đưa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thông thương sang thị trường Nga. Chuyến làm việc của thành viên Tập đoàn Đường sắt Nga tại Việt Nam trong tháng 9 này sẽ mở ra nhiều hướng đi mới, đột phá trong hợp tác liên vận 2 chiều Nga – Việt.

Đường sắt liên vận Việt Nam bước sang trang mới

Mới đây, tại Hội nghị Tổng Giám đốc đường sắt các nước ASEAN lần thứ 42, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh đặc biệt nhấn mạnh, vận tải đường sắt liên vận quốc tế của Việt Nam đang trên đà phát triển, góp phần đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế-xã hội giữa các nước, trong đó có Nga – đối tác lớn của đường sắt Việt Nam. Việt Nam vẫn là đối tác quan trọng của Nga không chỉ trong ASEAN mà còn ở lục địa Á – Âu.

Tận dụng hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu (VN-EAEU FTA), đoàn tàu container liên vận đường sắt chạy từ Việt Nam đến Nga đã tạo ra một chương mới cho ngành đường sắt Việt Nam. Đây là hoạt động trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn Đường sắt Nga, ký kết từ tháng 12/2017.

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát trên toàn cầu, vận tải đường biển đang đối mặt với những khó khăn như ách tắc tuyến vận chuyển, hệ thống cảng biển và đặc biệt là việc mất cân đối vỏ container, vận tải đường sắt liên vận quốc tế chính là giải pháp hỗ trợ để đưa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thông thương sang thị trường các nước, trong đó có thị trường Nga.

Thế mạnh lớn của đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam

Với ưu thế là hệ thống kết nối đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam với Trung Quốc, quá cảnh đường sắt Trung Quốc kết nối với đường sắt Á – Âu, đường sắt Việt Nam đã tổ chức kết nối, phối hợp cùng các đối tác trong lĩnh vực logistics quốc tế, tổ chức vận chuyển thành công các chuyến hàng hóa theo hình thức nguyên đoàn container sang Nga dựa trên nền tảng các tuyến vận chuyển liên vận quốc tế đã thực hiện trước đây.

Nhìn lại chặng đường 5 năm hợp tác và phát triển giữa đường sắt Nga và Việt Nam, Phó Tổng giámd 9ốc Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) Nguyễn Hoàng Thanh, cho biết: “Kể từ năm 2018, Ratraco đã ký hợp tác với Công ty RZD Logistics, công ty thành viên của Tập đoàn Đường sắt Nga, về việc tổ chức triển khai dịch vụ vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế chuyên container hai chiều Việt Nam – Nga theo tuyến Yên Viên – Đồng Đăng – Bằng Tường – Manzhouli – Zabaikals – Vorsino, với tổng thời gian vận chuyển bình quân từ 21 – 23 ngày. Đến nay, tuyến vận chuyển này đã đi vào hoạt động ổn định và nhận được sự quan tâm của khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam – Nga”.

Cũng trong thời gian qua, Ratraco đã cùng RZD Logistics và Công ty Trans Container phối hợp tổ chức các đoàn tàu chuyên container xuất phát từ Nga sang Việt Nam, sau khi hoàn tất thủ tục hải quan tại ga liên vận quốc tế Yên Viên, Ratraco tiếp tục lập các đoàn tàu chuyên container chuyển tiếp hàng hóa vào Đà Nẵng để trả tận kho cho khách hàng. Đồng thời, tiếp tục luân chuyển vỏ container rỗng vào miền Nam để tiếp tục đóng hàng quay về Nga theo phương thức đường biển kết hợp đường sắt.

Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho đường sắt Nga đầu tư

Cuối năm 2021, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhằm thúc đẩy hợp tác hai bên trong lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là vận tải liên vận quốc tế. Đáng chú ý, có những doanh nghiệp sản xuất đầu máy của Nga cũng mong muốn hợp tác với ngành đường sắt Việt Nam trong cung cấp đầu máy và thiết bị. Ngoài ra, Nga còn đề xuất nghiên cứu dự án đầu tư đường sắt kết nối Đồng Nai với Bà Rịa-Vũng Tàu, từ đó kết nối với cảng Cái Mép – Thị Vải.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh khẳng định, chuyến làm việc của Nga tại Việt Nam trong tháng 9/2022 này sẽ mở ra nhiều hướng đi mới trong hợp tác liên vận 2 chiều Việt – Nga.

Trước đó, Nga cũng đề nghị Việt Nam lập kế hoạch, kết nối để làm việc với các bộ, ngành liên quan nhằm xúc tiến đầu tư vào các dự án cải tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt trên lãnh thổ Việt Nam.

Trung Quốc là “nút thắt” lớn khiến khối lượng vận chuyển Việt – Nga chưa đạt như kỳ vọng

Hiện nay, có 3 tuyến liên vận Việt Nam có thể vận chuyển hàng hóa sang Nga: Một là, tuyến Trung Quốc – Nga. Đây là tuyến ngắn nhất và tiết kiệm chi phí nhất; Hai là, tuyến Trung Quốc – Mông Cổ – Nga; Ba là, tuyến Trung Quốc-Kazakhstan-Nga. Dù với phương án nào, Việt Nam vẫn phải chạy qua Trung Quốc.

Mặc dù, Nga và Việt Nam luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp của nhau và tìm cách tháo gỡ khó khăn nếu có, nhưng do hạ tầng kỹ thuật đường sắt hai nước chưa đồng bộ nên buộc phải vận chuyển liên vận trung gian qua Trung Quốc. Vừa qua, Chính phủ Việt Nam cùng các bộ, ngành liên quan đã làm việc với Trung Quốc để nâng khối lượng liên vận quá cảnh đi nước khác. Ngoài ra, đại diện đường sắt 6 nước gồm Nga, Trung Quốc, Mông Cổ, Kazakhstan, Việt Nam và Triều Tiên cũng thường xuyên nhóm họp luân phiên để thỏa thuận khối lượng vận chuyển. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đạt được khối lượng như kỳ vọng.

Đã tháo gỡ được vướng mắc trong thanh toán

Kể từ đầu năm 2021, các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây và Mỹ đối với Nga đã gây tác động không nhỏ đến việc thanh toán giao thương liên vận giữa Nga và Việt Nam. Để giải quyết những vướng mắc này, Nga và Việt Nam đã thống nhất được phương án thanh toán tối ưu. Trong tương lai, có thể thanh toán bằng đồng NDT. Thời gian tới, với thế mạnh của đường sắt vận tải liên vận quốc tế, chắc chắn đây sẽ là phương thức vận tải liên vận Nga – Việt – Nga an toàn và hiệu quả, với nhiều ưu điểm về thời gian và giá thành vận chuyển. Từ đó, góp phần thúc đẩy hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt, tiếp chuyển tàu liên vận quốc tế, đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho cả Việt Nam và Nga.

Nguồn: TKNB – 09/09/2022

Advertisement

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s