Việt Nam, Malaysia, Đài Loan đề phòng Trung Quốc “xâm lăng văn hóa”


Theo trang tiếng Anh của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong) ngày 15/09, trên khắp châu Á, các sản phẩm truyền thông và giải trí của Trung Quốc đang trở nên phổ biến do gần gũi văn hóa, chất lượng cao và giá cả hợp lý. Mặc dù kinh tế là một phần lý do, nhưng các sản phẩm văn hóa của Trung Quốc cũng đang thâm nhập trong khu vực vì Bắc Kinh đã tung ra quyền lực mềm để gia tăng sức hấp dẫn trong khu vực mà nước này vốn có tranh chấp lãnh thổ. Điều đó đã khiến một số người tiêu dùng nước ngoài lo lắng về các yếu tố chính trị, đặc biệt là thông qua phim ảnh, và tự hỏi liệu các ứng dụng có thu thập dữ liệu cá nhân để chính quyền Bắc Kinh kiểm tra hay không.

Tại Việt Nam, những bộ phim do Trung Quốc sản xuất như Tây Du Ký, Hoàn Châu Cách Cách và Bến Thượng Hải là những bộ phim “cần phải xem”. Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, ông Nguyễn Thành Trung cho biết: “Mua game từ Trung Quốc rẻ hơn nhiều và xu thế này từ lâu đã hình thành ở Việt Nam. Ngành công nghiệp game ở Việt Nam chưa hoàn thiện nên đó là lý do khiến các công ty game nhập khẩu game của Trung Quốc”.

Các tác phẩm văn hóa xuất khẩu của Trung Quốc, như phim “Chiến dịch Biển Đỏ” năm 2018, đã lôi kéo sự chú ý đến các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu hết Biển Đông. Theo ông Nguyễn Thành Trung, những người lớn tuổi ở Việt Nam lo ngại về “cuộc xâm lăng của văn hóa Trung Quốc”.

Theo Quốc vụ viện Trung Quốc, năm 2021, thương mại văn hóa của Trung Quốc đã tăng 38,7% so với năm 2020, lên hơn 200 tỷ USD. Tháng 7/2022, 27 cơ quan chính phủ đã ban hành hướng dẫn chung để “thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của thương mại văn hóa nước ngoài nhằm nắm bắt những cơ hội mới mà nền kinh tế kỹ thuật số mang lại”. Tuần trước, tờ China Daily của nhà nước Trung Quốc đưa tin, hướng dẫn này sẽ giúp các sản phẩm xuất khẩu như lồng tiếng phim, trò chơi và hoạt hình phù hợp với Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Theo tài liệu hướng dẫn, Bắc Kinh muốn phô diễn quyền lực mềm ở nước ngoài bằng cách tận dụng các kênh văn hóa trực tuyến và các nhà lãnh đạo văn hóa Trung Quốc.

Cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc vừa công bố danh sách 73 trò chơi điện tử dành cho thiết bị cầm tay có thể xuất khẩu. Công ty NetEase có một trò chơi nằm trong danh sách trên, thường tìm kiếm người dùng ở châu Âu, Nhật Bản và Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng các sản phẩm truyền thông xuất khẩu của Trung Quốc dễ tìm thấy khán giả nhất ở khắp châu Á, từ Nhật bản đến Singapore, bất chấp các tranh chấp lãnh thổ lâu nay giữa Bắc Kinh và các nước trong khu vực như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Nhật Bản, trong đó có nhiều tranh chấp vẫn chưa được giải quyết.

Giám đốc chương trình của công ty khảo sát ý kiến Merdeka Centre tại Kuala Lumpur, ông Ibrahim Suffian cho biết, tại Malaysia, khoảng 1/4 dân số hiểu tiếng Trung Quốc, vì vậy, những người này hoan nghênh các trò chơi và chương trình truyền hình của Trung QUốc. Ứng dụng chia sẻ video TikTok do công ty Byte Dance tại Bắc Kinh phát triển là một trong những ứng dụng tăng trưởng nhanh nhất tại nước này.

Phó Giáo sư về ngành ngoại giao tại Đại học Quốc lập Chính trị ở Đài Bắc, ông Huang Kwei-bo cho biết, tại Đài Loan, các vở nhạc kịch và chương trình tạp kỹ sản xuất tại Trung Quốc đại lục được đón xem nồng nhiệt. Các nhà làm phim Trung Quốc đã học hỏi kỹ thuật từ Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc và được chính phủ tài trợ để nâng cao chất lượng sản xuất và dàn diễn viên.

Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện rằng một số nội dung trong phim Trung Quốc quảng bá du lịch hoặc bảo chính sách “Zero-COVID” của Bắc Kinh. Trong khi đó, có những ý kiến nghi vấn về khả năng các sản phẩm truyền thông xuất khẩu của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư dữ liệu.

Ông James Gomez, Giám đốc khu vực của tổ chức nghiên cứu Trung tâm châu Á có trụ sở tại Bangkok (Thái Lan), cho rằng một số game thủ và người dùng các ứng dụng của Trung Quốc biết rằng họ có thể bị theo dõi và tin nhắn có thể bị đánh cắp: “Nhưng tôi đoán mọi người đưa ra quyết định vì lý do tài chính hoặc kinh tế – “sản phẩm rẻ và không nói bất cứ điều gì nhạy cảm cả””.

Các ứng dụng của Trung Quốc bị cáo buộc có lỗi bảo mật nên dễ bị vi phạm quyền riêng tư và trong một số trường họp, chủ động thu thập dữ liệu nhạy cảm từ người dùng. Gần đây, Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp siết chặt giám sát dữ liệu cá nhân dù các luật mới gây bất ổn. Theo ông Gomez, trong khi các sản phẩm văn hóa xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tìm được khán giả trong số các cộng đồng gốc Hoa ở Đông Nam Á, thì khu vực này vẫn thường tìm đến các sản phẩm của Mỹ và Nhật Bản.

Nguồn: TKNB – 19/09/2022

Advertisement

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s