Động cơ kinh doanh – Phần IV


Tại sao Microsoft mua lại LinkedIn?

Năm 2016, Microsoft đã mua lại mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn với giá giật mình 26,2 tỷ USD – thương vụ mua lại lớn nhất của Microsoft và lớn thứ ba trong lịch sử các công ty công nghệ cho đến thời điểm đó. Tại sao công ty đứng sau Windows và các công ty tăng năng suất lại phung phí tiền bạc như vậy vào một mạng xã hội?

Làm chủ không gian doanh nghiệp

Các công cụ kiếm tiền truyền thống của Microsoft, như Windows và các thiết bị, từ lâu đã suy giảm. Doanh số bán PC và máy tính bảng Surface đã giảm 26% chỉ tính riêng từ năm 2016 đến năm 2017. Microsoft chưa bao giờ có được chỗ đứng trong không gian di động khổng lồ; Windows Phone là một thất bại.

Thay vào đó, Microsoft biết rằng tương lai của họ (và hiện tại) là trogn lĩnh vực phần mềm công ty, tức là các công cụ được xây dựng cho doanh nghiệp; Azure (nền tảng điện toán đám mây của Microsoft nhắm đến các doanh nghiệp) và Office 365 là những mảng hoạt động có lợi nhuận cao nhất và tăng trưởng nhanh nhất của công ty. Tầm quan trọng của sự chuyển hướng này được thể hiện rõ nhất trong công bố năm 2015 của Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella về sứ mệnh mới của công ty “trao quyền cho mọi người và mọi tổ chức trên hành tinh để thành công hơn”. (Nó hoàn toàn thay đổi so với sứ mệnh cũ của Bill Gates là “đưa máy tính đến mọi bàn làm việc và vào mọi gia đình).

Việc mua LinkedIn rất quan trọng đối với Microsoft, vì nó củng cố vị trí của công ty: đứng đầu không gian doanh nghiệp. Chúng tôi cho rằng có ba lý do quan trọng khi cho rằng vụ mua lại này giúp Microsoft củng cố vị thế thống trị của mình.

Thứ nhất, việc mua lại LinkedIn giúp Microsoft trở thành trung tâm của giới doanh nhân, có thể giống như cách Facebook hay Instagram là trung tâm của đời sống xã hội trực tuyến. Tạo ra một bài thuyết trình bằng PowerPoint ư? Bạn đang sử dụng sản phẩm của Microsoft. Mang theo máy tính xách tay Windows đến một cuộc họp ư? Bạn lại đang sử dụng sản phẩm của Microsoft. Tìm kiếm khách hàng hoặc nhân viên tiềm năng ư? Có thể bạn đang sử dụng LinkedIn, hiện là một sản phẩm của Microsoft.

Bởi rất nhiều thứ trong cuộc sống gắn liền với công việc của các nhân viên công ty – email, tài liệu, hồ sơ nghề nghiệp… – sử dụng các sản phẩm của Microsoft, nên Microsoft nghĩ rằng họ có thể làm cho hồ sơ của bạn trên LinkedIn trở thành trung tâm của “nguồn dữ liệu nghề nghiệp đáng tin cậy” về bạn.

Thông qua LinkedIn, Microsoft muốn trở thành trung tâm của cuộc sống nghề nghiệp của mọi người.

Thứ hai, khi đã thâu tóm được 433 triệu người dùng của LinkedIn, Microsoft sẽ có trong tay một nguồn dữ liệu khổng lồ – còn được gọi là “biểu đồ xã hội” – từ đó họ có thể cải thiện các dịch vụ doanh nghiệp hiện có của mình. Nghĩa là, Microsoft có thể kết hợp dữ liệu và hô sơ trên LinkedIn vào các công cụ như các ứng dụng Office. Ví dụ, Outlook calendar của bạn có thể hiển thị hồ sơ trên LinkedIn của người tiếp theo bạn sẽ gặp, và trợ lý ảo Cortana (phiên bản Siri hoặc Alexa của Microsoft) có thể tư vấn cho bạn các bí kíp để gây ấn tượng với người đó. Các nhân viên bán hàng sử dụng công cụ quản lý quan hệ khách hàng của Microsoft – Dynamics CRM – có thể sử dụng hồ sơ trên LinkedIn của khách hàng tiềm năng để từ đó nảy sinh những ý tưởng tốt hơn về cách rao bán sản phẩm. Hoặc Office 365 có thể phân tích sơ đồ tổ chức của một công ty trên LinkedIn, để xem họ cần bổ sung nhân tài thuộc những lĩnh vực nào. Với dữ liệu độc quyền này, Microsoft có thể xây dựng các tính năng giúp sản phẩm của mình khác biệt với các đối thủ như Salesforce (một hệ thống CRM đang cạnh tranh với Microsoft Dynamics) hoặc G Suite của Google (cung cấp Google Drive và Gmail cho các doanh nghiệp).

Microsoft muốn kết hợp dữ liệu của mình về nhân viên công ty, như email và lịch làm việc, với dữ liệu của LinkedIn, như mối quan hệ của người lao động với đồng nghiệp và danh sách công việc họ đã từng làm trước đây. Họ gọi tập dữ liệu kết hợp này là “Biểu đồ kinh tế”.

Lý do thứ ba là để phòng thủ: Microsoft muốn các đối thủ tiềm năng trong không gian doanh nghiệp tránh xa những dữ liệu có giá trị và cơ sở người dùng khổng lồ của LinkedIn. Salesforce đã có một đề xuất quan trọng về cổ phiếu cho LinkedIn, nhưng Microsoft đã phản pháo lại bằng một lời đề nghị hoàn toàn bằng tiền mặt (tiền mặt thường hấp dẫn hơn cổ phiếu) và nhiều tiềm năng hợp lực hơn để giúp LinkedIn phát triển. Bằng cách tăng cường Dynamics CRM thông qua kho dữ liệu quý của LinkedIn, Microsoft đột nhiên có thể cạnh tranh ngang ngửa với giải pháp CRM hàng đầu của Salesforce. (Nếu salesforce có được LinkedIn, Microsoft thậm chí sẽ gặp bất lợi lớn hơn như vậy).

Tiền và con người

Như chúng ta đã thấy, việc mua lại LinkedIn đã được lên kế hoạch để giúp Microsoft củng cố vị thế của mình trên thị trường doanh nghiệp. Bên cạnh đó, có hai yếu tố luôn ảnh hưởng đến thương vụ mua lại này là tiền và con người.

Về mặt tiền bạc, vào năm trước khi được Microsoft mua lại, LinkedIn chỉ thu về một khoản lợi nhuận nhỏ (71 triệu USD) nên tiền luôn là một sự bổ sung đáng hoan nghênh. LinkedIn có triển vọng doanh thu tốt vì có nguồn thu đa dạng độc đáo, phân chia giữa thuê bao cao cấp, quảng cáo và các công cụ dành cho nhà tuyển dụng. Hơn nữa, LinkedIn vẫn tiếp tục phát triển nhanh chóng sau vụ mua lại, có thêm 70 triệu người dùng (tương ứng với tăng 15%) trong vòng 10 tháng. Tất cả đều là những dấu hiệu tích cực giúp Microsoft tăng thêm doanh thu.

Con người cũng vô cùng quan trọng. Chủ tịch của LinkedIn, Reid Hoffman, cũng là người sáng lập PayPal và đã làm về khởi nghiệp trong hơn 20 năm, là một trong những người kết nối tốt nhất và được yêu thích nhất ở Thung lũng Silicon. Khi Hoffman gia nhập hội đồng quản trị của Microsoft, ông nói rằng sẽ giúp Microsoft xây dựng các mối quan hệ kết nối mạnh mẽ hơn ở Thung lũng Silicon – và đó là một tài sản quan trọng với Microsoft, vì đã nhiều năm nay, tên tuổi của Microsoft không được nhiều người để ý tới ở Thung lũng.

Vậy tóm lại, tại sao Microsoft mua LinkedIn? Có nhiều nguyên nhân, nhưng về cơ bản là để giúp Microsoft duy trì vị trí rất cần thiết trong không gian doanh nghiệp và giữ các đối thủ cạnh tranh tránh xa công việc kinh doanh và dữ liệu rất có giá trị của LinkedIn.

(còn tiếp)

TH: T.Giang – CSCI

Nguồn tham khảo: Neel Mehta, Aditya Agashe & Parth Detroja – Gạt mở chiến lược kinh doanh ẩn sau thế giới công nghệ – NXB CT 2021

Advertisement

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s