Mở ra biên giới mới cho ngoại giao nước lớn của Trung Quốc – Phần I


Tháng 11/2014, tại Hội nghị công tác đối ngoại Trung ương, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã nêu rõ Trung Quốc phải có ngoại giao nước lớn mang đặc sắc của riêng mình. Trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, chúng ta (Trung Quốc) phải làm phong phú và phát triển tư tưởng công tác đối ngoại, để công tác đối ngoại mang đặc sắc và phong cách Trung Quốc.

Từ sau Đại hội XVIII của ĐCSTQ, trước tình hình quốc tế phức tạp, nghiêm trọng và những thách thức, rủi ro từ bên ngoài chưa từng có, Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ do đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân, đã thống nhất hoạch định hai đại cục trong nước và quốc tế, kiện toàn cơ chế lãnh đạo công tác đối ngoại của Đảng, tăng cường thiết kế thượng tầng ông tác đối ngoại, hoạch định chiến lược ngoại giao nước lớn mang đặc sắc Trung Quốc, thúc đẩy xây dựng quan hệ quốc tế kiểu mới, đẩy mạnh xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại, tuyên truyền mạnh mẽ các giá trị chung của quốc tế như hòa bình, phát triển, công bằng, chính nghĩa, dân chủ và tự do, dẫn dắt trào lưu tiến bộ của nhân loại.

Tổng Bí thư Tập Cận Bình là kiến trúc sư trưởng của nền ngoại giao nước lớn mang đặc sắc Trung Quốc, hiểu rõ tình hình quốc tế, nắm bắt được nhịp đập của thời đại, đưa ra hàng loạt chiến lược, sách lược ngoại giao mang tính sáng tạo và sáng kiến, tư tưởng quan trọng, thiết lập tư tưởng ngoại giao Tập Cận Bình. Tư tưởng ngoại giao Tập Cận Bình là bộ phận quan trọng của tư tưởng xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc thời đại mới Tập Cận Bình, là thành quả lý luận quan trọng kết hợp các nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Marx với thực tiễn ngoại giao nước lớn mang đặc sắc Trung Quốc.

Dưới sự dẫn dắt của tư tưởng ngoại giao Tập Cận Bình, ngoại giao nước lớn mang đặc sắc Trung Quốc được thúc đẩy toàn diện, xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại trở thành ngọn cờ rực rỡ dẫn dắt trào lưu thời đại và hướng đi của nhân loại. Trong cục diện thế giới thay đổi lớn, ngoại giao của nước ta (Trung Quốc) đã mở ra cục diện mới, biến nguy thành cơ trong bối cảnh thế giới hỗn loạn, ảnh hưởng quốc tế, sức hấp dẫn và sức kiến tạo được nâng cao rõ rệt.

Định hướng dẫn dắt tiền đồ vận mệnh của nhân loại

Khi những người trong tương lai nhìn lại lịch sử, họ sẽ không bao giờ quên cuộc hành trình phi thường của người dân Trung Quốc và nhân dân thế giới giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau chống lại dịch bệnh. Trung Quốc đã chia sẻ phương án phòng, chống dịch và chẩn đoán, điều trị với 180 quốc gia và hơn 10 tổ chức khu vực và quốc tế, điều động đoàn chuyên gia y tế đến 34 quốc gia, cung cấp nhiều thiết bị chống dịch cho hơn 150 quốc gia và 15 tổ chức quốc tế, cung cấp 2,2 tỷ liều vaccine cho hơn 120 quốc gia và tổ chức quốc tế…, tích cực triển khai hợp tác quốc tế chống dịch COVID-19, hởi xướng hành động nhân đạo khẩn cấp toàn cầu với quy mô lớn nhất kể từ khi thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, thể hiện hình ảnh của nước lớn có trách nhiệm, khiến thế giới cảm nhận sâu sắc mong muốn chân thành và trách nhiệm lịch sử của Trung Quốc xây dựng cộng đồng y tế và sức khỏe của nhân loại.

Bước sang thời đại mới, “xây dựng một thế giới như thế nào và làm thế nào để xây dựng thế giới đó” là chủ đề lớn được Tổng Bí thư Tập Cận Bình nghiên cứu.

Ngày 5/12/2012, sau khi được bầu làm tổng bí thư, khi thảo luận với các chuyên gia nước ngoài, Tập Cận Bình đã đề cập đến cộng đồng chung vận mệnh. Ông nêu rõ, trước tình hình phức tạp và tính toàn cầu của nền kinh tế thế giới, mọi quốc gia không thể chỉ quan tâm đến bản thân, có thành tích nổi bật của riêng mình, mà đòi hỏi các nước phải cùng hợp tác giải quyết, phối hợp chặt chẽ, quan tâm đến lợi ích nước khác khi theo đuổi lợi ích của mình, thúc đẩy các nước cùng phát triển khi theo đuổi sự phát triển của nước mình, xây dựng quan hệ đối tác phát triển toàn cầu kiểu mới, cân bằng bình đẳng hơn, tăng cường lợi ích chung của nhân loại, cùng xây dựng ngôi nhà chung toàn cầu tốt đẹp hơn.

Trong hơn 10 năm qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đi sâu trình bày khái niệm cộng đồng chung vận mệnh nhân loại tại hàng loạt sự kiện quốc tế lớn:

Năm 2013, tại Viện Quan hệ Quốc tế Moskva, ông nêu rõ rằng nhân loại đang sống trong cùng một ngôi làng toàn cầu, sống trong cùng thời gian và không gian đan xen giữa lịch sử và hiện thực, ngày càng trở thành một cộng đồng chung vận mệnh gắn bó với nhau.

Năm 2015, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, đại diện Trung Quốc đã trình bày và phân tích có hệ thống nội hàm chủ yếu của cộng đồng chung vận mệnh nhân loại từ 5 khía cạnh: quan hệ đối tác, cục diện an ninh, triển vọng phát triển, giao lưu văn minh và hệ sinh thái.

Năm 2017, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva, Trung Quốc đã trình bày lộ trình mục tiêu của cộng đồng chung vận mệnh nhân loại, khởi xướng xây dựng thế giới tươi đẹp, hòa bình lâu dài, có an ninh chung, cùng phồn vinh, mở cửa và mang tính dung nạp.

Năm 2020, khi thảo luận tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75, kết hợp với sự xem xét lại của cộng đồng quốc tế đối với dịch bệnh, đoàn Trung Quốc đưa ra bốn gợi ý quan trọng…

Cộng đồng chung vận mệnh nhân loại là vận mệnh và tiền đồ của mỗi quốc gia dân tộc gắn bó chặt chẽ với nhau, cùng nhau vượt qua sóng gió, cùng vinh quang và tủi nhục, nỗ lực xây dựng Trái đất, nơi chúng ta tồn tại và phát triển, thành đại gia đình hòa thuận, biến kỳ vọng của nhân dân các nước trên thế giới về cuộc sống tốt đẹp hơn trở thành hiện thực.

Khi những thay đổi của thế giới, thời đại và lịch sử nhanh chóng diễn ra, khi rủi ro và thách thức liên tục xuất hiện, việc trả lời câu hỏi của thời đại “thế giới sẽ như thế nào, chúng ta cần phải làm gì” càng trở nên cấp thiết, giá trị và ý nghĩa của việc thúc đẩy phương án của Trung Quốc – cộng đồng chung vận mệnh nhân loại – ngày càng trở nên nổi bật.

Từ việc được đưa vào báo cáo của Đại hội XIX của ĐCSTQ, Điều lệ Đảng và Hiến pháp, đến được viết trong văn bản quan trọng của các cơ chế đa phương như Liên hợp quốc, Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO)…, “việc thúc đẩy xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại là mục tiêu chung trong công tác đối ngoại của nước ta thời kỳ mới, được sự công nhận và ủng hộ ngày càng nhiều của cộng đồng quốc tế”.

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại không phải là lấy cơ chế này thay thế cho hệ thống khác, không phải là thay thế nền văn minh này bằng nền văn minh khác, mà trong công việc quốc tế, những quốc gia có chế độ xã hội, ý thức hệ, lịch sử, văn hóa và trình độ phát triển khác nhau nhưng có chung lợi ích, sự chia sẻ quyền lợi và chia sẻ trách nhiệm, hình thành ước số chung lớn nhất để cùng xây dựng thế giới tốt đẹp hơn.

Ngày 26/7/2022, tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Hai bên nhất trí thiết lập phương hướng lớn là cùng xây dựng một cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc-Indonesia, tạo hình mẫu cùng có lợi và cùng thắng, cùng phát triển, là mô hình tiên phong hợp tác Nam-Nam cho các nước lớn đang phát triển.

(còn tiếp)

Nguồn: www.xhby.net

CVĐQG số 11/2022

Bình luận về bài viết này