Trung Quốc gây ảnh hưởng đến bầu cử Canada như thế nào? – Phần đầu


Theo trang mạng globeandmail.com, Cơ quan tình báo An ninh Canada (CSIS) đã tiết lộ toàn bộ phạm vi hoạt động can thiệp của Trung Quốc (cả tài liệu bí mật và tuyệt mật) trong khoảng thời gian trước và sau cuộc bầu cử tháng 9/2021. Cụ thể như sau:

Trung Quốc đã sử dụng chiến lược tinh vi để phá vỡ nền dân chủ của Canada trong chiến dịch bầu cử liên bang năm 2021. Khi đó, các nhà ngoại giao Trung Quốc và những mạng lưới ủy quyền của nước này ủng hộ cuộc bầu cử của đảng Tự do của Justin Trudeau, nhưng chỉ hình thành một chính phủ thiểu số khác, và nỗ lực đánh bại các chính trị gia bảo thủ được coi là không thân thiện với Bắc Kinh.

Báo cáo của CSIS được chia sẻ cho các quan chức chính phủ cấp cao và các đồng minh tình báo “Ngũ Nhãn” (Five Eyes) của Canada gồm Mỹ, Anh, Australia và New Zealand. Một số thông tin tình báo này cũng được chia sẻ với các cơ quan tình báo của Pháp và Đức. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình đã áp dụng chính sách đối ngoại hung hăng hơn khi nước này tìm cách mở rộng ảnh hưởng chính trị, kinh tế và quân sự trên khắp thế giới.

Các nghị sĩ trong Hạ viện Canada đã xem xét các cáo buộc về việc Trung Quốc can thiệp vào chiến dịch bầu cử năm 2019 để hỗ trợ 11 ứng cử viên hầu hết là đảng Tự do, ở khu vực đại đô thị Toronto (GTA). Được trích dẫn từ một loạt hoạt động thu thập thông tin tình báo của CSIS, các tài liệu minh họa cách một cỗ máy chỉ huy hoạt động ở Canada với hai mục tiêu chính: đảm bảo rằng chính phủ thiểu số của Đảng Tự do tiếp tục nắm quyền vào năm 2021 và một số ứng cử viên đảng Bảo thủ được Trung Quốc xác định sẽ bị đánh bại.

Các tài liệu cho rằng ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh đang “gây áp lực với lãnh sự quán ở nước ngoài để tạo ra các chiến lược nhằm thúc đẩy các thành viên và hiệp hội cộng đồng người Hoa hoạt động ch1inh trị trong xã hội Canada”. Bắc Kinh sử dụng các tổ chức của Canada để thay mặt họ vận động “trong khi vẫn che giấu mối liên hệ với Trung Quốc”.

Theo globeanmail, cựu Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Vancouver Đồng Hiểu Linh đã kheo khoang vào năm 2021 về cách bà giúp đánh bại hai nghị sĩ đảng Bảo thủ. Mặc dù được Trung Quốc coi là nhà lãnh đạo tốt nhất cho Canada, Bắc Kinh cũng muốn kiểm soát quyền lực của ông Trudeau – với một chính phủ đảng Tự do thiểu số lần thứ hai trong Quốc hội là kết quả lý tưởng. Đầu tháng 7/2021 – 8 tuần trước ngày bầu cử – một quan chức lãnh sự tại cơ quan ngoại giao Trung Quốc giấu tên ở Canada cho biết bắc Kinh “vui mừng khi các đảng phái trong Quốc hội đấu đá lẫn nhau, trong khi nếu chiếm đa số thì đảng cầm quyền có thể dễ dàng thực hiện các chính sách không có lợi cho Trung Quốc”.

Quan trọng nhất là các báo cáo tình báo cho thấy Bắc Kinh xác định rằng đảng Bảo thủ không giành chiến thắng. Trung Quốc đã sử dụng các chiến dịch tung tin sai lệch và mạng lưới ủy nhiệm có liên hệ với các tổ chức người Canada gốc Hoa ở Vancouver và GTA, nơi có nhiều cộng đồng người nhập cư Trung Quốc đại lục, để lên tiếng phản đối đảng Bảo thủ và ủng hộ đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau.

Các tài liệu của CSIS tiết lộ rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc và những người được ủy quyền, bao gồm một số thành viên cảu phương tiện truyền thông tiếng Trung, đã nhận chỉ thị về việc nhấn mạnh vấn đề trogn nước rằng đảng Bảo thủ quá chỉ trích Trung Quốc và nếu được bầu, đảng này sẽ đi theo sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cấm sinh viên Trung Quốc vào một số trường đại học hoặc chương trình giáo dục. Báo cáo cảu CSIS dẫn lời quan chức lãnh sự quán Trung Quốc cho biết: “Điều này sẽ đe dọa tương lai con cái của các cử tri, vì nó sẽ hạn chế cơ hội giáo dục của chúng. Đảng Tự do Canada đang trở thành đảng duy nhất mà Trung Quốc có thể ủng hộ”.

CSCI cũng đã giải thích cách các nhà ngoại giao Trung Quốc tiến hành hoạt động can thiệp ở nước ngoài để hỗ trợ các ứng cử viên chính trị và quan chức được bầu. Chiến thuật bao gồm quyên góp tiền mặt không khai báo cho các chiến dịch chính trị hoặc để các chủ doanh nghiệp thuê sinh viên quốc tế Trung Quốc và “phân công họ làm tình nguyện toàn thời gian trong các chiến dịch bầu cử”.

Các nhà tài trợ có thiện cảm cũng được khuyến khích đóng góp cho chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên được Trung Quốc ủng hộ. Sau đó, các chiến dịch chính trị lặng lẽ và bất hợp pháp sẽ trả lại một phần khoản đóng góp cho những người quyên góp. Phần quan trọng trong hoạt động can thiệp là gây ảnh hưởng đến những người nhập cư Trung Quốc dễ bị tổn thương ở Canada. Các báo cáo tình báo dẫn lời một quan chức lãnh sự quán Trung Quốc giấu tên nói rằng “rất dễ gây ảnh hưởng đến những người nhập cư Trung Quốc để họ đồng ý với lập trường của nước này”.

(còn tiếp)

Nguồn: TLTKĐB – 08/05/2023

Bình luận về bài viết này