Trung Quốc gây ảnh hưởng đến bầu cử Canada như thế nào? – Phần cuối


Trung Quốc muốn có được sự công nhận của nước ngoài về các tuyên bố của nước này đối với Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai và vẫn bảo lưu quyền sáp nhập bằng vũ lực. Và nước này cũng tìm cách làm giảm các cáo buộc về vi phạm ở Tân Cương, khu vực mà văn phòng cựu Ủy viên nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet năm ngoái cho rằng Trung Quốc đã có “những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng” trong khu vực, có thể dẫn đến tội ác chống lại loài người. Tương tự, Trung Quốc muốn tạo sự ủng hộ cho luật an ninh quốc gia hà khắc năm 2020 nhằm bịt miệng phe đối lập và bất đồng chính kiến ở Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh mà Bắc Kinh từng hứa sẽ được phép duy trì các quyền tự do dân sự kiểu phương Tây trong 50 năm. Bắc Kinh cũng tìm cách dập tắt sự ủng hộ của nước ngoài đối với Tây Tạng, khu vực mà Trung Quốc đã xâm chiếm và sáp nhập hơn 70 năm trước, đồng thời ngăn cản sự phản đối việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông và các yêu sách trên biển sâu rộng trong khu vực.

Một tháng sau cuộc bỏ phiếu vào tháng 9/2021, CSIS đã báo cáo rằng “cộng đồng người Canada gốc Hoa ở British Columbia” đã biết rõ rằng bà Đồng Hiểu Linh, khi đó là Tổng lãnh sự tại Vancouver, “muốn đảng Tự do giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2021”. CSIS lưu ý rằng bà Đồng, người đã trở lại Trung Quốc vào tháng 7/2022 và cựu nhân viên lãnh sự Vương Tiến đã thực hiện “những nỗ lực kín đáo và tinh tế” để khuyến khích các thành viên của các tổ chức Canada gốc Hoa tập hợp phiếu bầu cho đảng Tự do và đánh bại các ứng cử viên đảng Bảo thủ. Vương Tiến có quan hệ trực tiếp với Ban công tác mặt trận thống nhất (UFWD) của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một tổ chức rộng lớn sử dụng các hoạt động chủ yếu là bí mật và thường là thao túng để gây ảnh hưởng đến các cộng đồng người Hoa ở hải ngoại và các ch1inh phủ nước ngoài. Ông Vương đóng vai trò trung gian giữa UFWD và các nhà lãnh đạo cộng đồng người Canada gốc Hoa ở Bristish Columbia.

Theo báo cáo của CSIS vào đầu tháng 11/2021, bà Đồng đã thảo luận về thất bại của thành viên đảng Bảo thủ Kenny Chiu ở khu vực Vancouver. Ông Chiu là mục tiêu trả đũa vì những lời chỉ trích đối với việc Trung Quốc đàn áp ở Hong Kong và dự luật năm 2021 của ông nhằm thành lập cơ quan kiểm soát các đặc vụ nước ngoài, một nỗ lực lấy cảm hứng từ luật tương tự của Australia nhằm chống lại sự can thiệp của nước ngoài. Ông Chiu, người được bầu làm đại diện cho khu vực Steveston-Richmond East vào năm 2019, đã thua trong cuộc bầu cử liên bang năm 2021 trước ứng cử viên đảng Tự do Parm Bains và được nhhiều người cho là nạn nhân của một chiến dịch tung tin sai lệch trực tuyến do Bắc Kinh lãnh đạo.

Theo CSIS, bà Đồng đã nói về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng đến cử tri Canada gốc Hoa đại lục chống lại đảng Bảo thủ. Thất bại của ông Chiu đã chứng tỏ “chiến lược và chiến thuật của họ tốt, góp phần đạt được mục tiêu trong khi vẫn tuân thủ các quy định chính trị địa phương một cách tài tình”. Vào giữa tháng 11/2022, CSIS đã báo cáo rằng một quan chức lãnh sự Trung Quốc giấu tên đã cho biết sự ra đi của ông Chiu và nghị sĩ đảng Bảo thủ Alice Wong đã chứng minh ảnh hưởng đến bầu cử ngày càng tăng của người Canada gốc Hoa đại lục.

Cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ liên bang Erin O’Toole đã cáo buộc rằng sự can thiệp của Trung Quốc vào chiến dịch bầu cử năm 2021 bằng việc sử dụng thông tin sai lệch đã khiến đảng này mất 8 hoặc 9 ghế. Đảng Tự do giành được 160 ghế so với 119 ghế của đảng Bảo thủ, 32 ghế cho Khối Quebec và 25 ghế cho đảng Dân chủ mới (NDP), trong khi đảng Xanh giành được 2 ghế. Mặc dù tỷ lệ tổng thể của đảng Bảo thủ trong tổng số phiếu phổ thông tăng nhẹ trong cuộc bầu cử, song đảng này đã thu do một lượng phiếu đáng kể từ người Canada gốc Hoa.

Tuy nhiên, lực lượng đặc nhiệm phụ trách về các mối đe dọa tình báo và an ninh đối với bầu cử (SITE) do Chính quyền Trudeau thành lập để theo dõi các mối đe dọa đối với các cuộc bầu cử liên bang chưa bao giờ đưa ra bất kỳ cảnh báo công khai nào về sự can thiệp của nước ngoài trong các chiến dịch năm 2019 hoặc 2021.

Phát biểu trước Hạ viện vào tháng 11/2022, Thủ tướng Trudeau cho rằng lực lượng đặc nhiệm “đã xác định rằng tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử không bị xâm phạm vào năm 2019 hoặc 2021”. Ông cũng nói với các phóng viên rằng “Người dân Canada có thể yên tâm rằng cuộc bầu cử được đảm bảo liểm chính” trong hai cuộc bầu cử.

Theo globeandmail, Thủ tướng Trudeau đã nhận được một báo cáo ngắn gọn về an ninh quốc gia vào mùa Thu năm ngoái, trong đó ông được biết lãnh sự quán Trung Quốc tại Toronto đã nhắm mục tiêu vào 11 ứng cử viên trong cuộc bầu cử liên bang năm 2019. Giám đốc CSIS David Vigneault báo cáo với Thủ tướng Trudeau về việc không có dấu hiệu nào cho thấy nỗ lực can thiệp của Trung Quốc đã giúp bất kỳ ai trong số họ được bầu chọn, bất chấp nỗ lực của lãnh sự quán nhằm quảng bá cho các chiến dịch trên mạng xã hội và phương tiện truyền thông tiếng Trung.

Theo nguồn tin an ninh quốc gia, có 9 ứng cử viên đảng Tự do và 2 ứng cử viên đảng Bảo thủ được Bắc Kinh ủng hộ, trong đó 2 ứng cử viên đảng Bảo thủ được xem như những người bạn của Trung Quốc.

Nguồn: TLTKĐB – 08/05/2023

Bình luận về bài viết này