Hệ thống an ninh mạng: Một trụ cột thiết yếu của thành phố thông minh – Phần II


2.2/ Hiện nay: Thành phố trí tuệ, Thành phố tri thức, Thành phố thông minh

Ngày nay, khái niệm thành phố thông minh đã trở nên phổ biến, mặc dù nó có nét tương đồng với U-City. Cách duy nhất để phân biệt giữa hai ý tưởng là thông qua mức độ thông minh. Thành phố thông minh được biết đến như một thành phố sau U-City. Thành phố Well U là thành phố có trí tuệ nhân tạo, được hỗ trợ bằng công nghệ thông tin để cung cấp các phương tiện cơ bản. Thành phố thông minh mới nhất là một phần mở rộng của cuộc cách mạng hậu viễn thông của thành phố U-City, trong đó con người có thể giữ liên lạc của các cá nhân với thành phố bằng mạng Neuron.

Thành phố thông minh theo đuổi sự tương tác và giao tiếp của mọi người mà không phân biệt vị trí của họ. Tầm quan trọng của hai tài sản là vốn xã hội và sinh thái tạo ra đô thị thông minh trong một màu sắc hoàn toàn khác biệt với các thành phố đô thị đối tác được định hướng công nghệ khác. Hơn nữa, thành phố thông minh về cơ bản không đứng trên nền tảng của cơ sở hạ tầng bê tông cứng, tức là, vốn vật chất nhưng nó cũng dựa vào vốn trí tuệ và vốn xã hội có sẵn nhờ chất lượng truyền thông tri thức và cơ sở hạ tầng xã hội. Thành phố thông minh không phải là một khái niệm cố định: nó đang thay đổi theo thời gian, thích ứng theo nhu cầu và do đó việc thực hiện nó ở giai đoạn ban đầu rất khó khăn và phức tạp. Một cách giải thích khác về thành phố thông minh là một thành phố được trang bị tất cả các hệ thống thông minh tương tác với nhau thông qua hệ thống thông tin liên lạc thông minh, cách giải thích sau là lợi ích từ những đổi mới trong ICT.

2.3/ Tương lai: Đô thị M.E.S.H – Thành phố công nghệ ấm áp mềm mại và thiện cảm

Theo thuật ngữ hiện đại, các thành phố thông minh có thể được gọi là thành phố MESH, đề cập đến những điều sau đây:

+ M là Di động (Mobile) (các mạng di động hỗ trợ họ cung cấp dữ liệu, thông tin theo thời gian thực, kênh dẫn để cung cấp phản hồi về thành phố, người dùng và hệ thống của họ),

+ E là Hiệu quả (Efficient) (về tính bền vững đạt được thông qua việc sử dụng hiệu quả, giám sát và quản lý năng lượng, giao thông,…),

+ S là Tinh tế (Subtle) (hệ thống vô hình và không xâm nhập, hệ thống hiện đại dễ xử lý cho công dân thành thị),

+ H là Tự cải thiện (Heuristic) (cải tiến nhất quán dựa trên kinh nghiệm, phù hợp với hệ thống tự phản xạ, tự thích ứng và định hướng công dân).

ICT tương lai sẽ là sự kết hợp của các kỹ thuật mềm cũng như ấm áp. Trí tuệ nhân tạo sẽ cung cấp tính năng mô phỏng cảm xúc của con người. Tương lai của các thành phố thông minh có thể được hình dung như các thành phố có sự pha trộn của công nghệ cảm giác, mềm mại và ấm áp. Lee và Hancock phân loại các thông tin về thành phố thông minh theo quan điểm chủ quan về chúng. Ba loại đặc biệt được đưa ra trong Bảng 1. Theo những diễn giải thực tế và hàn lâm về một thành phố thông minh, không có diễn giải nào mang lại sự phù hợp chung cho tất cả ý tưởng về một thành phố thông minh. Dựa trên một số loại lược đồ khái niệm được đưa ra ở trên để xác định Khuôn khổ thành phố thông minh, nội dung này trình bày một bộ các thành phần phổ biến được yêu cầu để giải mã khái niệm về các dự án thành phố thông minh.

Như đã giải thích ở trên, khái niệm về thành phố thông minh vẫn đang phát triển; sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để có khái niệm hóa một cách vững chắc. Khái niệm này đã được đưa vào sử dụng ở mọi nơi trên thế giới với các cách phân loại, ngữ nghĩa và ngữ cảnh khác nhau. Một loạt các tính từ đã được sử dụng rộng rãi thay cho từ thông minh, viz., Thông minh, công nghệ cao, kỹ thuật số,… Một số thậm chí đã thay thế việc sử dụng từ thông minh bằng đô thị hóa hiện đại, nếu nó được đô thị hóa thì phải thông minh. Giới thiệu các thành phố thông minh như một hiện tượng dán nhãn đô thị để hiểu rõ hơn về thực tế đó là lý do tại sao cần có một nghiên cứu trong lĩnh vực này. Bảng 1 cho thấy một số định nghĩa chấp nhận được hiện đang sử dụng trong tài liệu này.

Bảng 1: Định nghĩa được áp dụng về một thành phố thông minh

Một thành phố dường như thực hiện theo hướng tới tương lai về kinh tế, quản trị, di động, được tạo ra về mặt sinh thái dựa trên thành phần thông minh của các nguồn lực và các hoạt động của các công dân tự quyết, độc lập và có trách nhiệm.
Một thành phố kết nối cơ sở hạ tầng vật chất với cơ sở hạ tầng ICT với cơ sở hạ tầng xã hội, với cơ sở hạ tầng kinh doanh để đạt được trí tuệ tổng hợp của thành phố.
Một thành phố nỗ lực để làm cho nó thông minh hơn, tức là, bền vững hơn, hiệu quả, công bằng và đáng sống.
Một thành phố kết hợp ICT, các ứng dụng WEB và công nghệ với các nỗ lực tổ chức khác, thiết kế và lập kế hoạch để đẩy nhanh các hoạt động hành chính và hỗ trợ các giải pháp đổi mới, giải pháp sáng tạo cho quản lý thành phố và sự cải thiện về chỉ số bền vững.
Sử dụng các công nghệ điện toán thông minh để xây dựng các yếu tố và dịch vụ cơ sở hạ tầng quan trọng cho thành phố, bao gồm chính quyền đô thị, giáo dục, chăm sóc y tế hiệu quả, các biện pháp an toàn công cộng, kinh doanh, bất động sản, giao thông, đảm bảo tính vẹn toàn, liên kết và đáng tin cậy.
Sự kết nối bao gồm việc tích hợp dữ liệu thông qua hệ thống máy tính doanh nghiệp và việc truyền dữ liệu được xử lý đến các dịch vụ khác nhau của thành phố. Trí thông minh liên quan đến khả năng đưa ra các quyết định hoạt động được cải thiện bằng cách lấy kết quả từ các phân tích phức tạp, tối ưu hóa, mô hình hóa dữ liệu và trực quan hóa trong các quy trình vận hành. Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên diễn giải sự thông minh hơn trong bối cảnh đô thị là bền vững hơn, hiệu quả hơn và đáng sống. Toppeta khuyến nghị cải thiện tính bền vững và khả năng sống sót. Washburn và cộng sự hình dung một thành phố thông minh là tập hợp các công nghệ điện toán thông minh kết hợp với các thành phần của cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Điện toán thông minh chỉ định một thế hệ hoàn toàn mới của chip tích hợp, phần cứng và công nghệ mạng phần mềm mang các hệ thống CNTT và ứng dụng thời gian thực với các phân tích nâng cao để tăng cường quy trình kinh doanh.

Giffinger và cộng sự coi thông minh là thực hiện theo cách nhìn về phía trước. Sự phát triển hướng về phía trước cho các dự án thành phố thông minh là các vấn đề như nhận thức, tính linh hoạt, khả năng biến đổi và hành vi chiến lược, sức mạnh tổng hợp, tính cá nhân và tính tự quyết. Harrison et al. nghiên cứu mô tả nó như một thành phố được trang bị, kết nối thông minh. Thiết bị này trao quyền thu thập và đồng hóa dữ liệu thời gian thực với sự trợ giúp của các cảm biến, thiết bị y tế thích hợp, web và các hệ thống thu thập dữ liệu tương tự khác, với mạng xã hội như mạng cảm biến của con người.

Sau khi có cái nhìn toàn diện về các khái niệm thành phố thông minh, nó có thể được xem như là một hệ thống hữu cơ khổng lồ sở hữu các thuộc tính của một hệ thống, làm việc với nhiều hệ thống con phụ thuộc lẫn nhau, tức là, tất cả các hệ thống con trong một hệ thống đều cố gắng đạt được mục tiêu chung. Dirks và Keeling đã giải mã thành phố thông minh là sự tích hợp hữu cơ của các hệ thống. Sự tương tác giữa các hệ thống cốt lõi của thành phố thông minh đã được tính đến để làm cho hệ thống các hệ thống thông minh hơn. Không có hệ thống nào hoạt động trong sự cô lập. Theo nghĩa này, Kanter và Litow coi một thành phố thông minh hơn là một mạng lưới hữu cơ tổng thể và một hệ thống được liên kết. Trong khi các hệ thống ở các thành phố công nghiệp chủ yếu là bộ xương và da, thì các thành phố thông minh hậu hiện đại tương tự như các cơ quan phát triển hệ thần kinh nhân tạo, chuẩn bị cho chúng hoạt động theo cách thông minh. Do đó, trí thông minh mới của các thành phố nằm trong các mạng viễn thông kỹ thuật số hiệu quả (dây thần kinh), trí thông minh nhúng khắp nơi (bộ não), cảm biến và thẻ (cơ quan cảm giác) và phần mềm (kiến thức và năng lực nhận thức).

(còn tiếp)

Hiệu đính: T.Giang – CSCI

Nguồn: Zaigham Mahmood – Thành phố thông minh: khung quản trị và phát triển – NXB XD 2020.

Bình luận về bài viết này