Cơ hội thúc đẩy thương mại Việt – Nga


Truyền thông Nga đưa tin về hoạt động xuất-nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian gần đây, nhấn mạnh cơ hội thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

Ngày 27/4, phát biểu tại hội nghị chiến lược “Không phụ thuộc vào nhập khẩu” tại thành phố Novosibirsk (LB Nga), ông Yuri Boyko, Giám đốc phát triển dự án nền tảng kỹ thuật số giáo dục Dnevnik.ru cho biết đang tiến hành các cuộc đàm phán để xuất khẩu phần mềm giáo dục sang Việt Nam: “Chúng tôi đang đàm phán với một số quốc gia để thực hiện quyết định của mình, bao gồm cả các tổ chức giáo dục của những quốc gia này. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành với Cộng hòa Dân chủ Congo, với Việt Nam và một số quốc gia. Chúng tôi quan tâm đến việc xuất khẩu năng lực của mình. Nền tảng ban đầu đã sẵn sàng để triển khai ở bất kỳ quốc gia nào, chúng tôi sẵn sàng hiện đại hóa hệ thống của mình để đáp ứng các yêu cầu của hệ thống giáo dục của mỗi nước”.

Lãnh đạo doanh nghiệp Nga không tiết lộ thông tin về đối tác Việt Nam đang tiến hành đàm phán với công ty, nhưng nhấn mạnh tiềm năng của nền tảng giáo dục kỹ thuật số của mình. Theo ông Boiko, chương trình phần mềm ứng dụng Dnevnik.ru được cung cấp cho gần 42.000 trường học ở Liên bang Nga, Kazakhstan và Uzbekistan. Chương trình bao gồm nhật ký và nhật ký kỹ thuật số, hệ thống ghi danh vào các trường học và mẫu giáo, cùng các hệ thống khác.

Dnevnik.ru là một nền tảng giáo dục kỹ thuật số miễn phí dành cho các tổ chức giáo dục sử dụng cho người dùng Nga. Hệ thống cung cấp cho người dùng quyền truy cập suốt ngày đêm vào điểm số, lịch trình và bài tập về nhà. Hầu hết các trường học ở Nga, tất cả các trường học ở Kazakhstan và Uzbekistan, hơn 918.000 giáo viên, 9 triệu học sinh và 5,2 triệu phụ huynh đã đăng ký sử dụng ứng dụng Dnevnik.ru.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 27/4, trang mạng Vetandife.ru dẫn nguồn Cơ quan giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga, cho biết cơ quan chức năng Việt Nam đã mở rộng danh sách các nhà sản xuất Nga và danh sách các sản phẩm thịt cung cấp cho Việt Nam.

Theo thông báo trên, Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã chấp thuận thêm cho 2 doanh nghiệp Nga sản xuất thị gia cầm để cung cấp cho thị trường trong nước Việt Nam và cho phép thêm một công ty nhập khẩu vào Việt Nam không chỉ thịt lợn được phép sử dụng trước đây, mà còn cả thịt bò.

Hiện có 57 công ty của Nga được quyền cung cấp thịt và nội tạng gia súc cho Việt Nam. Danh sách các doanh nghiệp này có thể được tìm thấy trên trang web chính thức của Cục Thú y.

Đầu tháng 4/2022 vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Sergei Levin, bàn về biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác trong lĩnh vực thương mại hàng nông nghiệp giữa hai nước, đánh giá thực trạng quan hệ hợp tác giữa cơ quan chức năng về quản lý xuất-nhập khẩu, xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường của nhau. Hai bên cho rằng việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp của nhau, dù đã được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiếp cận thị trường, mong muốn và năng lực của các doanh nghiệp hai nước.

Hai bên cho rằng hợp tác thương mại hàng nông nghiệp Việt – Nga còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới. Liên bang Nga có nhiều mặt hàng có thế mạnh có thể xuất khẩu sang Việt Nam, bao gồm lúa mì, ngô, dầu thực vật, phân bón. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng còn nhiều mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu sang Nga.

Liên quan đến hoạt động thương mại của Việt Nam, trang mạng Rossaprimavera.ru đưa tin, Việt Nam công bố chiến lược xuất khẩu mới cho giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, Việt Nam đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân từ 6% – 7% trong giai đoạn 2021 – 2030. Đặc biệt, cả nước quyết định đạt mức tăng trưởng xuất khẩu bình quân hàng năm từ 8% – 9%, trong giai đoạn 2021 – 2025 và từ 5% – 6% trong 5 năm tiếp theo.

Trong khi đó, tăng trưởng nhập khẩu hàng năm dự kiến sẽ đạt trung bình từ 5% – 6% trong giai đoạn 2021 – 2030. Trong đó, tăng trưởng trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ từ 7% – 8% và trong 5 năm tiếp theo từ 4% – 5%. Theo chiến lược mới, Việt Nam kỳ vọng đạt cán cân thương mại vào năm 2025 và thặng dư thương mại bền vững vào năm 2030.

Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, kim ngạch xuất-nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga trong năm 2021 đạt 7,14 tỷ USD, tăng 25,9% so với năm 2020 và đứng thứ 21 trong số các đối tác thương mại chính của liên bang Nga. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong khu vực ASEAN và là đối tác lớn thứ 5 trong các nền kinh tế APEC, sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Liên bang Nga sang Việt Nam đạt 2,24 tỷ USD, tăng 38,3%, đứng thứ 39 trong số các đối tác thương mại của Nga; kim ngạch nhập khẩu của Nga từ Việt Nam đạt 4,89 tỷ USD, tăng 20,9% so với năm 2020, đứng thứ 12 trong số các đối tác nhập khẩu chính của Nga. Việt Nam xuất siêu sang Nga 2,65 tỷ USD trong năm 2021.

Nguồn: TKNB – 29/04/2022

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s